Vai tṛ của Ukraine trong trận thua lớn của lính đánh thuê Wagner là bàn phản lưới nhà ở châu Phi? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vai tṛ của Ukraine trong trận thua lớn của lính đánh thuê Wagner là bàn phản lưới nhà ở châu Phi?
Những cuộc phiêu lưu quân sự gây tranh căi nhắm vào lính đánh thuê Nga có vẻ là một rủi ro thiếu cân nhắc, có thể gây nguy hiểm cho mọi thiện chí ngoại giao và lợi ích kinh tế mà Ukraine hy vọng đạt được từ chiến lược tích cực rộng răi ở vùng cận Sahara.

Khi Bộ trưởng ngoại giao Ukraine hoàn tất chuyến công du mới nhất tới Châu Phi, đất nước ông có nguy cơ phải trả giá ngoại giao nghiêm trọng v́ đă giúp phiến quân ly khai ở miền bắc Mali gây ra thất bại nặng nề cho lực lượng quân sự Nga Wagner vào cuối tháng trước. Cuộc phục kích tại Tinzaouten vào ngày 27/7 được cho là đă giết chết 84 chiến binh Wagner và 47 binh lính Mali.
Đây là một đ̣n quân sự đau đớn đối với lực lượng lính đánh thuê từng do cố Yevgeny Prigozhin đứng đầu, nhưng hiện do cơ quan chỉ huy quốc pḥng chính thức của Nga kiểm soát.

Chỉ hai ngày sau, Andriy Yusov-người phát ngôn của cơ quan t́nh báo quân sự Ukraine (GUR) cho biết, phiến quân Tuareg ở Mali đă "nhận được thông tin cần thiết, giúp tiến hành thành công chiến dịch quân sự chống lại tội phạm chiến tranh Nga".

Các báo cáo sau đó cho biết lực lượng đặc nhiệm Ukraine đă huấn luyện quân ly khai cách sử dụng máy bay không người lái tấn công.

Nhưng đối với nhiều người châu Phi, đây lại là một trường hợp nữa cho thấy các thế lực bên ngoài đang lợi dụng lục địa này như một sân chơi đẫm máu cho sự cạnh tranh của riêng họ.

Đúng như dự đoán, chính quyền quân sự cầm quyền ở Mali và chế độ đồng minh ở quốc gia láng giềng Niger đă phản đối bằng cách cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine.

Nhưng quan trọng hơn nhiều là tuyên bố từ khối khu vực, Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi (Ecowas) “kiên quyết phản đối và lên án bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào khu vực có thể gây ra mối đe dọa đối với ḥa b́nh và an ninh ở Tây Phi và bất kỳ nỗ lực nào nhằm lôi kéo khu vực này vào các cuộc đối đầu địa chính trị hiện nay”.

Sự tức giận sẽ càng gia tăng khi có những ư kiến cho rằng một số chiến binh thánh chiến đă tham gia cùng lực lượng ly khai Tuareg để tiến hành cuộc tấn công Tinzaouaten.

Bộ ngoại giao Senegal đă triệu tập đại sứ Ukraine tại Dakar để phản đối sau khi ông này đăng một video trên Facebook về những b́nh luận hả hê của ông Yusov.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đă đi thăm Malawi, Zambia và Mauritius vào tuần trước. Nhưng sau những lời lẽ gay gắt từ Ecowas và Senegal, giờ đây ông có thể phải tham gia vào một số cuộc hàn gắn nghiêm túc ở Tây Phi.

Nhiều chính phủ ở vùng cận Sahara châu Phi - ngay cả những chính phủ không tin tưởng Moscow - có thể coi chủ nghĩa phiêu lưu quân sự bên ngoài vô ích của Ukraine có thể làm tan biến thiện chí đă được vun đắp trong hai năm qua thông qua chính sách ngoại giao ḥa b́nh của Ukraine.

Tất nhiên, xét về mặt quân sự, việc giúp gây ra thất bại nặng nề nhất từ trước đến nay ở châu Phi cho Wagner là một thành công đối với người Ukraine.

Nhà thầu lính đánh thuê - hiện được đổi tên chính thức thành Quân đoàn Châu Phi sau khi nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước Nga - đă tăng gấp đôi nhân lực lên khoảng 2.000 người ở Mali trong hai năm qua.

V́ vậy, tin tức về tổn thất nặng nề ở Tinzaouaten thực sự gây sốc, đặc biệt là khi quân đội Mali và lực lượng Wagner đă chiếm được Kidal, "thủ phủ" của phiến quân Tuareg, vào tháng 11 năm ngoái.

Sự cố Tinzaouaten báo hiệu sự trở lại của phe ly khai – rơ ràng là có sự hỗ trợ của một đối tác mới.

Những ám chỉ của Ukraine về sự tham gia trực tiếp xác nhận mức độ sẵn sàng của họ trong việc đưa cuộc chiến chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin ra khỏi phạm vi chiến trường trong nước.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên có sự can thiệp trực tiếp như vậy vào các hoạt động quân sự của Wagner ở Châu Phi.

Có nhiều dấu hiệu rơ ràng cho thấy vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái, lực lượng đặc nhiệm Ukraine đă tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Sudan để hỗ trợ chế độ quân sự do Tướng Abdel Fattah al-Burhan lănh đạo.

Trong hơn một năm, lực lượng này đă tham gia vào cuộc đấu tranh giành quyền lực tàn khốc với các đồng minh cũ là Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) do Tướng Mohamed Hamdan Dagalo, c̣n được gọi là "Hemedti", chỉ huy và được Wagner hỗ trợ.

Một số nhà b́nh luận quân sự Ukraine, chẳng hạn như Evgeniy Dikiy, cựu chỉ huy tiểu đoàn Aidar của Ukraine, mô tả các cuộc can thiệp quân sự được báo cáo của nước họ vào châu Phi giống như một cuộc chiến sinh tồn sau khi lực lượng Nga tấn công Ukraine vào tháng 2/2022.

Ông Dikiy lập luận rằng Kiev không có chính sách nào đối với châu Phi nhưng vẫn có vấn đề cần giải quyết với Nga và đặc biệt là Wagner.

Nhưng chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có thể không nh́n nhận vấn đề một cách đơn giản như vậy, v́ họ biết rằng cuộc chiến chống lại Moscow không chỉ diễn ra trên chiến trường. Ngoại giao và thương mại cũng quan trọng.

Và ngay sau cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu năm 2022, Kiev đă đau đớn nhớ lại sự thật này, đặc biệt là liên quan đến châu Phi.

Tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 2/3 năm đó, chỉ có 28 trong số 54 quốc gia thành viên châu Phi bỏ phiếu lên án cuộc chiến. Trong khi chỉ có một số ít đồng minh thân cận của Moscow thực sự bỏ phiếu ủng hộ hành động của Nga, nhiều chính phủ châu Phi khác, bao gồm cả một số chính phủ được coi là thân phương Tây, đă chủ động bỏ phiếu trắng hoặc vắng mặt.

Và sau đó, khi Tổng thống Putin rút khỏi thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của cả Ukraine và Nga - nhiều loại đến châu Phi - được vận chuyển an toàn qua Biển Đen, nhiều chính phủ vùng cận Sahara đă chọn cách nh́n nhận sự thất bại này theo hướng trung lập thay v́ đổ lỗi cho Moscow.

Mặc dù vấn đề cụ thể đó không c̣n quan trọng nữa v́ Ukraine đă phần lớn lấy lại được quyền tự do vận chuyển ngũ cốc sau khi tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga, Bộ Ngoại giao Ukraine vẫn tin tưởng vào nhu cầu xây dựng lại mạng lưới chính trị và kinh tế của họ trên khắp châu Phi.

Ông Kuleba hiện đă thực hiện bốn chuyến công du châu Phi. Và trong khi chiến dịch của ông nhằm giành được thiện chí và xây dựng quan hệ đối tác ở phía nam sa mạc Sahara không phải lúc nào cũng tiến triển mà không gặp trở ngại th́ cũng đă có những thành công quan trọng.

Ví dụ, Zambia đă tham dự Hội nghị thượng đỉnh ḥa b́nh Ukraine ở Thụy Sĩ vào tháng 6 và không giống như một số nước tham gia khác, Zambia đă kư thông cáo cuối cùng (có các điều khoản làm Kiev hài ḷng).

Tuần trước, ông Kuleba đă đến thăm thủ đô Lusaka của Zambia, nơi ông được Tổng thống Hakainde Hichilema tiếp đón.

Khi tiếp cận các nước châu Phi hiện nay, Ukraine đang t́m cách bù đắp lại nền tảng ngoại giao đă mất trong ba thập kỷ đầu tiên sau khi giành được độc lập khi nước này chủ yếu bận tâm đến các vấn đề nội bộ.

Trong khi Nga thừa hưởng sự hiện diện ngoại giao trên toàn thế giới của Liên Xô cũ, các quốc gia mới giành được độc lập như Ukraine phải xây dựng mạng lưới của ḿnh từ con số không.

Với nguồn lực hạn chế, trong hơn 30 năm, Kiev chỉ mở được 8 đại sứ quán trên toàn lục địa châu Phi - tại Algeria, Angola, Ai Cập, Ethiopia, Kenya, Nigeria, Senegal và Nam Phi.

Nhưng sau khi được nhắc nhở một cách khó chịu vào năm 2022 về nhu cầu giành được bạn bè và gây ảnh hưởng đến mọi người, Kiev đang đẩy mạnh mở rộng phạm vi hoạt động, đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới 20 đại sứ quán tại châu Phi, với 10 phái bộ đầu tiên đă được công bố.

Vào tháng 4, đặc phái viên của Kiev tại Trung Đông và Châu Phi, Maksym Soubkh, đă tới Abidjan để mở đại sứ quán tại Bờ Biển Ngà. Và Kiev đang đề xuất nhiều hơn là hợp tác ngoại giao.

Tám quốc gia cận Sahara đă được hưởng lợi từ sáng kiến viện trợ lương thực “Ngũ cốc từ Ukraine”.

Nước này cũng có kế hoạch tăng cường viện trợ phát triển, tăng cường thương mại hai chiều và cung cấp thêm nhiều suất học đại học cho sinh viên châu Phi.

Những cuộc phiêu lưu quân sự gây tranh căi nhắm vào lính đánh thuê Nga có vẻ là một rủi ro thiếu cân nhắc, có thể gây nguy hiểm cho mọi thiện chí ngoại giao và lợi ích kinh tế mà Ukraine hy vọng đạt được từ chiến lược tích cực rộng răi ở vùng cận Sahara.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 36333


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 92,947
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	341.jpg
Views:	0
Size:	525.5 KB
ID:	2411374  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,705 Times in 6,842 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 103 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05819 seconds with 14 queries