Hàng tỷ USD tiền giấy đôla Mỹ và euro vẫn t́m đường vào Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng tỷ USD tiền giấy đôla Mỹ và euro vẫn t́m đường vào Nga
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm xuất khẩu tiền giấy sang Nga đầu năm 2022, nhưng hàng tỷ USD vẫn được đưa tới đây cho đến cuối năm ngoái.

Reuters trích số liệu từ các cơ quan hải quan cho thấy khoảng 2,3 tỷ USD tiền giấy đôla Mỹ và euro đă được vận chuyển sang Nga từ tháng 3/2022 đến 12/2023. Tiền được chuyển đến nước này thông qua nhiều nước, trong đó có UAE và Thổ Nhĩ Kỳ. Các quốc gia này không áp đặt lệnh hạn chế thương mại với Moskva sau chiến sự tại Ukraine.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm xuất khẩu tiền giấy sang Nga từ tháng 3/2022. Chính quyền tổng thống Putin cũng gọi đồng euro và USD là "độc hại", sau khi Mỹ và EU công bố hàng loạt lệnh trừng phạt, loại nước này khỏi hệ thống tài chính, thanh toán và thương mại toàn cầu. Khoảng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Nga tại châu Âu đă bị phong tỏa.

Số liệu cho thấy lượng nhập khẩu tiền mặt tăng vọt ngay trước khi chiến sự nổ ra. Trong 4 tháng (11/2021-2/2022), gần 19 tỷ USD đồng bạc xanh và euro đă được đưa vào Nga. Trước đó, con số này chỉ là 17 triệu USD.


Tiền giấy USD và euro vẫn t́m được đường vào Nga. Ảnh: Reuters

Theo Daniel Pickard - Giám đốc ngoại thương tại hăng luật Buchanan Ingersoll & Rooney (Mỹ), diễn biến này cho thấy một số người Nga muốn tránh rủi ro từ lệnh trừng phạt. "Mỹ và các đồng minh biết tầm quan trọng của việc hợp tác hành động để tối đa hóa hậu quả kinh tế. Nhưng Nga cũng biết cách né tránh và giảm thiểu các hậu quả này", Pickard nói. Ông thậm chí cho rằng con số thực tế c̣n lớn hơn dữ liệu trong giấy tờ.

Sau chiến sự, Ngân hàng Trung ương Nga đă nhanh chóng hạn chế việc ngoại tệ rời khỏi đất nước, nhằm hỗ trợ đồng ruble. Theo số liệu, chỉ khoảng 98 triệu USD đôla Mỹ và euro rời Nga trong giai đoạn từ tháng 2/2022 đến 12/2023.

Ngược lại, số ngoại tệ chảy vào lại cao hơn nhiều. Công ty nhập lớn nhất là một doanh nghiệp không mấy tên tuổi là Aero-Trade, đơn vị kinh doanh sản phẩm miễn thuế tại các sân bay và chuyến bay ra nước ngoài. Họ nhập tới 1,5 tỷ USD ngoại tệ trong thời gian này.

Các giao dịch được xử lư tại sân bay quốc tế Domodedovo ở Moskva. Công ty này đă nhận 73 lô ngoại tệ, mỗi lần 20 triệu USD. Theo tờ khai hải quan, đây là các khoản đổi tiền hoặc doanh thu từ hoạt động thương mại trong nước.

Các ngân hàng Nga cũng nhập 580 triệu USD giai đoạn này, chủ yếu là doanh thu từ bán kim loại quư như vàng hay bạc, nguồn tin của Reuters cho biết. Ví dụ, ngân hàng Vitabank nhập 64,8 triệu USD tiền giấy từ công ty kinh doanh vàng Thổ Nhĩ Kỳ Demas Kuyumculuk vào năm 2022 và 2023. Trong thời gian đó, Vitabank xuất khẩu 59,5 triệu USD vàng và bạc cho Demas Kuyumculuk.

Nguồn tin của Reuters từ Demas xác nhận công ty đă tham gia vào một loạt giao dịch đổi tiền mặt lấy vàng liên quan đến Vitabank và hai ngân hàng khác của Nga trong khoảng thời gian tháng 3/2022-9/2023. Người này cho biết việc chuyển tiền giấy từ UAE sang Nga là cách hợp pháp duy nhất mà Demas nghĩ ra để hoàn thành các hợp đồng dài hạn được kư trước khi lệnh trừng phạt của phương Tây có hiệu lực. Quư III năm ngoái, khi hoàn thành hết các hợp đồng này, họ đă chấm dứt thương mại song phương.

Người phát ngôn của EU khẳng định họ luôn làm việc với các nước thứ ba khi nghi ngờ có hoạt động lách trừng phạt. Chính phủ Mỹ hồi cuối 2023 đe dọa có biện pháp với các tổ chức tài chính lách lệnh trừng phạt. Họ cũng áp trừng phạt lên nhiều doanh nghiệp thuộc các nước thứ ba trong năm 2023 và 2024.

Số liệu của Reuters chưa từng được công bố trước đây. Việc này cho thấy Nga vẫn t́m được cách lách lệnh trừng phạt và USD, euro vẫn là công cụ cần thiết trong thương mại và du lịch, dù Moskva đă giảm phụ thuộc vào các tiền tệ này.

Vài năm qua, nhân dân tệ đă thay USD thành ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất tại Moskva. Tuy nhiên, các vấn đề về thanh toán vẫn tồn tại. Dmitry Polevoy - Giám đốc Đầu tư tại Astra Asset Management cho biết nhiều người Nga vẫn muốn cầm ngoại tệ khi ra nước ngoài, tiết kiệm hoặc nhập khẩu lượng nhỏ hàng hóa.

"Với các cá nhân, đôla Mỹ vẫn là tiền tệ đáng tin cậy", ông khẳng định.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 6 Hours Ago
Reputation: 5985


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 42,827
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	197.2 KB
ID:	2411378  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,522 Times in 2,126 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 13 Post(s)
Rep Power: 47 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07811 seconds with 14 queries