Pháp dùng thể thao để tôn vinh văn hóa - nghệ thuật và lịch sử - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Pháp dùng thể thao để tôn vinh văn hóa - nghệ thuật và lịch sử

Theo như nhờ đầu óc tổ chức, sức sáng tạo vô hạn của nước Pháp, thể thao, văn hóa - nghệ thuật và lịch sử đan xen, ḥa quyện, góp phần tôn vinh lẫn nhau Thế Vận Hội Paris 2024 đă khép lại. Thế nhưng, dư âm có lẽ sẽ c̣n đọng lại lâu dài với thời gian, bởi Thế Vận Hội Paris không chỉ đơn thuần là một cuộc tranh tài thể thao với nhiều kỷ lục và huy chương.


Đoàn đua xe đạp đi ngang qua giáo đường Thánh Tâm (Sacré Cœur) ở khu đồi Monmartre nổi tiếng ở Paris, Pháp, ngày 03/08/2024. AP - Vadim Ghirda

Thế Vận Hội Paris 2024 đă khép lại vào tối 11/08/2024 sau hơn hai tuần tranh tài giữa các vận động viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Thế nhưng, dư âm có lẽ sẽ c̣n đọng lại lâu dài với thời gian, bởi Thế Vận Hội Paris không chỉ đơn thuần là một cuộc tranh tài thể thao với nhiều kỷ lục và huy chương. Nhờ đầu óc tổ chức, sức sáng tạo vô hạn của nước Pháp, thể thao, văn hóa - nghệ thuật và lịch sử đan xen, ḥa quyện, góp phần tôn vinh lẫn nhau.

Trên trang mạng nghiên cứu The Conversation ngày 08/08/2024, Anne Gombault, giáo sư về chiến lược và hành vi tổ chức, giám đốc Kedge Arts School, Kedge Business School, nhấn mạnh đến việc Pháp đă tạo nên một h́nh mẫu về việc biến sự kiện thể thao Thế Vận Hội và Thế Vận Hội cho người khuyết tật thành một sự kiện văn hóa vô cùng lớn, qua đó Paris khẳng định được vị thế « độc nhất vô nhị » của một nền văn hóa Pháp không giới hạn, được tạo nên nhờ phối hợp và khả năng thích ứng giữa các nội dung văn hóa, dù là không đồng nhất, gần gũi hay xa lạ.

Thế Vận Hội trở thành sứ giả văn hóa cho nước Pháp

Đối với chuyên gia Anne Gombault, Thế Vận Hội Paris 2024 là nền tảng ngoại giao văn hóa lớn cho nước chủ nhà Pháp. Nhà nghiên cứu của Kedge Arts School, Kedge Business School, nhắc lại là chương tŕnh văn hóa của Thế Vận Hội Olympic (hành tŕnh rước đuốc, các buổi lễ, hoạt động văn hóa) đều được Ủy ban thế Vận Quốc tế đề ra quy định và quản lư, các Thế Vận Hội cũng phải tuân thủ các nghi thức và biểu tượng.

Tuy nhiên, Ủy ban thế Vận Quốc tế cũng trao quyền quan trọng cho nước chủ nhà đăng cai đề ra đường hướng văn hóa và nghệ thuật cho sự kiện lớn này, và có thể tự hào khẳng định « thương hiệu quốc gia » và các giá trị của quốc gia trong sự kiện được xem là cơ hội lớn để đối thoại với phần c̣n lại của thế giới. Như vậy, văn hóa được nước chủ nhà huy động như một công cụ chính trị nhằm tạo ra h́nh ảnh quốc gia như mong muốn, để kể về lịch sử quốc gia, quảng bá nước đó ra thế giới …

Nếu như Thế Vận Hội Berlin 1936 sử dụng nghệ thuật và văn hóa để tuyên truyền cho Đức quốc xă, Sydney 2000 tôn vinh công cuộc ḥa giải với thổ dân, Bắc Kinh 2008 là cuộc phô trương sức mạnh văn hóa của Trung Quốc … th́ Paris 2024 đă chọn minh họa vị thế của văn hóa tại Pháp, với sức mạnh của một Nhà nước văn hóa, có chính sách văn hóa vô cùng phát triển, với di sản vật thể và phi vật thể đặc biệt, với cấu trúc sáng tạo đa ngành, sự xuất sắc của nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật thị giác và thiết kế đồ họa, với các h́nh thức văn hóa đô thị, nghệ thuật và thiết kế thủ công, các ngành công nghiệp sáng tạo, bao gồm ngành công nghiệp xa hoa hàng đầu thế giới, du lịch cũng như ngành công nghiệp tṛ chơi điện tử và giải trí …

Thế Vận Hội quảng bá di sản Pháp

Thông qua việc tổ chức thi đấu tại các công tŕnh trên khắp cả nước, Pháp đă thực hiện « chiến lược di sản », vừa bảo đảm tính bền vững vừa mang tính thử nghiệm.

Nghi lễ rước đuốc tiếp sức được thực hiện với 10.000 người nổi tiếng trong lĩnh vực thể thao, văn hóa hoặc xă hội tại hơn 400 thành phố ở nhiều vùng trên toàn nước Pháp, trong đó có 5 vùng lănh thổ hải ngoại. Theo chuyên gia Anne Gombault, hành tŕnh rước đuốc như vậy đă giúp quảng bá lịch sử nước Pháp và các di sản tự nhiên và phi vật thể trên khắp cả nước.

Đương nhiên, cũng không thể không nói tới sông Seine, nơi diễn ra lễ khai mạc, và rất nhiều di sản kiến trúc là nơi diễn ra các cuộc tranh tài, như cung điện Versailles (môn đua ngựa, 5 môn phối hợp), tháp Eiffel (bóng chuyền băi biển, trượt ván). Về di sản phi vật thể Pháp và khối Pháp ngữ, có thể nói tới tuyệt phẩm Ngợi Ca T́nh Yêu (L’Hymne à l’amour) của danh ca Pháp Edith Piaf, được tái hiện qua giọng ca diva người Canada Célion Dion, làm thổn thức biết bao con tim khán giả ở cuối chương tŕnh khai mạc Thế Vận Hội.

Lễ khai mạc và bế mạc Thế Vận Hội là nơi tôn vinh văn hóa đại chúng, với tính đa dạng trong âm nhạc, từ nhạc cổ điển đến tạp kỹ, nhạc rap, metal, electro, và sự góp mặt của các ngôi sao trong nước và quốc tế.

Những sáng tạo công nghệ Pháp cũng là một điểm nhấn khác của Thế Vận Hội Paris, trong đó phải kể tới ngọn đuốc và đài lửa do Mathieu Lehanneur thiết kế, kỵ mă khoác lá cờ Olympic cưỡi ngựa sắt lướt trên sông Seine, và đặc biệt là đài lửa bay. Qua đó, theo nhà nghiên cứu Anne Gombault, Pháp khẳng định là một quốc gia lớn về sáng tạo đương đại chứ không chỉ là một quốc gia lâu đời về văn hóa.

2000 sự kiện Olympic văn hóa

Nói đến khía cạnh văn hóa trước, trong và sau Thế Vận Hội, cũng không thể không nói tới chuỗi sự kiện mang tên « Olympic Văn Hóa » (Olympiades culturelles). Theo đài France Musique (thuộc tổ hợp đài phát thanh Radio France) ngày 25/06, năm nay có 2.000 sự kiện được gắn nhăn « Olympic Văn Hóa ». Đây vốn dĩ là một chương tŕnh do Ủy ban Thế vận Quốc tế phát động kể từ Olympic Barcelona 1992. Thế nhưng, điểm tạo nên khác biệt cho mỗi kỳ Thế Vận Hội là chương tŕnh văn hóa - nghệ thuật này do nước chủ nhà tự do thực hiện theo cách riêng của họ.

Đối với Olympic Mùa Hè 2024, Pháp muốn triển khai chương tŕnh văn hóa - nghệ thuật trên toàn lănh thổ, với các sự kiện gồm nhiều môn văn hóa - nghệ thuật, từ truyện tranh, opera, ẩm thực, đến khiêu vũ và thậm chí cả xiếc. Các cuộc triển lăm về thể thao và lịch sử Olympic đặc biệt được chú ư.

Dấu ấn lịch sử tại các cuộc tranh tài thể thao

Paris 2024 cũng vinh danh lịch sử quốc gia khi đặt nhiều nhiều địa điểm thi đấu tại những nơi có các tượng đài lịch sử mang nhiều ư nghĩa, chẳng hạn tượng thống chế Joffre (thời Đệ nhất Thế chiến) cưỡi ngựa được trông thấy trong khu thi đấu judo ở khuôn viên Champs de Mars.

Khuôn viên này nằm ở tả ngạn sông Seine nơi không chỉ có ngọn tháp nổi tiếng thu hút đông du khách quốc tế hàng đầu thế giới mà c̣n mà khu vực thi đấu nhiều môn thể thao và mang đậm dấu ấn lịch sử, với quảng trường Trocadéro và điện Chaillot, ở hữu ngạn sông Seine. Điện Chaillot, được xây nhân dịp Triển Lăm Toàn Cầu 1937, là nơi 11 năm sau, vào năm 1948, bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đă được Liên Hiệp Quốc thông qua. Giữa hai cánh của điện Chaillot là lối vào Quảng trường Tự do và Nhân quyền, được ghi khắc điều 1 của bản Tuyên ngôn về Quyền con người và Quyền công dân năm 1789, theo đó “Con người được sinh ra tự do và b́nh đẳng về quyền lợi”.

Ban tổ chức Thế Vận Hội Paris 2024 (Paris 2024 Olympics) cũng rất khéo léo tái hiện các sự kiện lịch sử Pháp qua các cuộc thi. Theo trang tin chính thức của ban tổ chức Thế Vận Hội Paris 2024 (Paris 2024 Olympics), ẩn sau lộ tŕnh hơn 42km của cuộc thi Marathon cho giới vận động viên chuyên nghiệp và « Marathon Pour Tous » (Marathon cho tất cả mọi người) là sự tưởng niệm và tôn vinh một thời điểm quan trọng về lịch sử - văn hóa Pháp và Cách mạng Pháp : cuộc tuần hành của phụ nữ từ Paris đến cung điện Versailles vào ngày 05/10/1789.

Nh́n lại lịch sử, theo trang mạng Geo, đây là cuộc tuần hành của vài ngàn người phụ nữ Paris đến cung điện Versailles, nơi vua Louis 16 và hoàng hậu Marie-Antoinette ở, buộc vua và hoàng hậu phải trở về ở hẳn Paris trong bối cảnh Paris đang bị nạn đói hoành hành. Như vậy, cuộc thi trong khuôn khổ Thế Vận Hội cũng là nhằm tôn vinh lịch sử của nước chủ nhà.

Với khả năng tổ chức điêu luyện, với vốn văn hóa - nghệ thuật lâu đời và óc sáng tạo bất tận, nước Pháp đă khiến Olympic không c̣n đơn thuần là sự kiện tôn vinh thể thao, dẫu là sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, mà c̣n là một sự kiện kết nối thế thao với văn hóa, nghệ thuật và lịch sử.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-14-2024
Reputation: 368502


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,722
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tvh_56.jpg
Views:	0
Size:	321.7 KB
ID:	2412218  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,165 Times in 10,505 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 176 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.03774 seconds with 14 queries