Một quốc gia Đông Nam Á không cho phép ly hôn, nhiều cặp đôi mắc kẹt trong những gia đ́nh "địa ngục" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một quốc gia Đông Nam Á không cho phép ly hôn, nhiều cặp đôi mắc kẹt trong những gia đ́nh "địa ngục"
Philippines hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới ngoài Vantican cho rằng ly hôn là bất hợp pháp.

Ánh sáng nơi cuối đường hầm

Ngay từ giây phút người chồng bước qua cánh vừa vào buổi tối một ngày giữa năm 2023, Jessica đă chuẩn bị tinh thần cho người tồi tệ nhất. Người chồng vừa trở về nhà sau cuộc nhậu với bạn bè, điều mà anh ta vẫn làm như một thói quen suốt 15 năm chung sống. Sau đó, ma men khiến anh ta làm tổn thương vợ ḿnh và phá nát ngôi nhà vốn chẳng c̣n ǵ lành lặn của họ ở một thị trấn nhỏ ven biển của Philippines mà chẳng v́ lư do nào cả.

Đêm đó cũng không ngoại lệ. Chồng Jessica đă nổi cơn thịnh nộ v́ say rượu mà cô chẳng c̣n nhớ nổi lư do. Sau đó, anh ta túm tóc và đập đầu vợ vào tường.



Không giống như những lần trước đây, lần này, cô con gái 12 tuổi của họ đă bước ra khỏi pḥng và can thiệp.

“Đừng đánh mẹ nữa”, cô bé hét lên và đe dọa sẽ đốt nhà nếu bố tiếp tục đánh mẹ. Jessica không phải tên thật của người phụ nữ. Cô từ chối nêu danh v́ lo sợ cho sự an toàn của bản thân và các con.

Khoảnh khắc đó đă thắp lên sự dũng cảm của người mẹ 33 tuổi. Sáng hôm sau, khi người chồng vẫn đang ngủ mê mệt sau cơn say, cô và 2 con gái đă lẻn khỏi nhà, đi chuyến xe buưt kéo dài 12 giờ tới thủ đô Manila. Dù đă trốn đến một thành phố xa lạ nhưng Jessica vẫn không thể thoát khỏi ám ảnh từ người chồng, người mà cô chẳng thể kiện mà cũng không thể ly hôn.

Ở nhiều quốc gia, bạo hành gia đ́nh sẽ trở thành cơ sở pháp lư để đệ đơn xin ly hôn và giành quyền nuôi con. Tuy nhiên, Philippines hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới ngoài Vatican coi ly hôn là bất hợp pháp.

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi bà Jessica khởi kiện và buộc chồng phải ngồi tù nhiều năm v́ bạo lực gia đ́nh và đe dọa giết người, cô vẫn cứ là vợ hợp pháp của người đàn ông đó.

Thế nhưng, những trường hợp như của Jessica sắp có lối thoát. Những cặp vợ chồng sống dưới các mái nhà "địa ngục" có thể sắp được giải thoát.

Hôm 22/5, Hạ viện Philippines đă thông qua đạo luật cho phép ly hôn và hiện nó đă được chuyển tới Thượng viện, nơi ngày càng nhiều nhà lập pháp ủng hộ quyền ly hôn của người dân, xem xét. Nếu Thượng viện thông qua, việc ly hôn sẽ trở thành hợp pháp tại Philippines.

Ít nhất 5 trong số 24 thành viên của Thượng viện Philippines đă lên tiếng ủng hộ dự luật và tiếp tục vận động thêm lá phiếu.

Hạ nghị sĩ Edcel Lagman, tác giả chính của dự luật, nói rằng những ǵ đang đạt được hiện nay là bước tiến xa nhất của nỗ lực pháp lư nhằm hợp thức hóa việc ly hôn. Năm 2018, dự luật cho phép ly hôn cũng đă được Hạ viện thông qua nhưng thậm chí c̣n không được Thượng viện đưa vào danh sách các dự luật ưu tiên thảo luận.

Nhưng lần này, ông Lagman cho biết có một số Thượng nghị sĩ tuyên bố sẽ ủng hộ và thúc đẩy dự luật. Tổng thống Philippines, ông Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr, cũng là một trong những người ủng hộ. Khi nhậm chức năm 2022, ông Marcos đă nói rằng có nhiều trường hợp cần phải ly hôn.

“Tôi lạc quan rằng trước khi kết thúc nhiệm kỳ của quốc hội đương nhiệm vào năm 2024, chúng ta sẽ cùng cộng đồng hợp pháp hóa việc ly hôn”, Hạ nghị sĩ Lagman cho biết.

Thế nhưng, nỗ lực hợp pháp hóa việc ly hôn ở Philippines, nơi có 78% trong số 115 triệu dân là người theo Công giáo La Mă, sẽ không dễ dàng. Trở ngại của dự luật này là các chức sắc tôn giáo và chính trị gia phản đối ly hôn, những người đă và đang vận động mạnh mẽ để ngăn cản hợp pháp hóa ly hôn.

Quá tŕnh pháp lư phức tạp

Philippines đă cấm ly hôn kể từ thế kỷ 16 khi vẫn c̣n nằm dưới sự cai trị của thực dân Tây Ban Nha. Tuy nhiên, khi Mỹ nắm quyền ở quốc đảo này năm 1898, ly hôn dựa trên hành vi sai trái đă được công nhận. Sau đó, ly hôn lại trở thành bất hợp pháp vào năm 1950, 4 năm sau khi Philippines giành được độc lập. Điều khoản hợp pháp hóa ly hôn đă bị loại khỏi bộ luật Dân sự của nước này.

Tuy nhiên, vào năm 1977, Tổng thống đương nhiệm Ferdinand Marcos Sr. đă ban hành sắc lệnh của Tổng thống về Luật cá nhân của người Hồi giáo, trong đó hợp pháp hóa việc ly hôn với những người theo đạo Hồi ở Philippines. Dẫu vậy, với phần c̣n lại của đất nước, ly hôn vẫn nằm ngoài tầm với.

Con đường duy nhất để các cặp vợ chồng không theo đạo Hồi chấm dứt cuộc hôn nhân của ḿnh là đề nghị cơ quan chức năng tuyên nó “vô hiệu”. Tuy nhiên, để làm được điều đó, họ cần chứng minh rằng cuộc hôn nhân này ngay từ đầu đă không có giá trị pháp lư.

Thông thường, các quan chức chỉ tuyên bố hôn nhân vô hiệu đối với các trường hợp kết hôn với trẻ vị thành niên mà không được sự chấp thuận của cha mẹ, quan hệ loạn luân hoặc hôn nhân không được cử hành bởi những người có thầm quyền. Ngoài ra, hôn nhân mà một bên đă kết hôn hoặc “mất năng lực tâm lư”, dẫn đến không thể thực hiện nghĩa vụ hôn nhân, cũng không có giá trị.

Lạm dụng thể xác, ngoại t́nh và bỏ rơi không phải căn cứ để hủy bỏ hôn nhân.

Trong trường hợp này, một trong 2 bên có thể yêu cầu ly thân hợp pháp. Thế nhưng, về mặt lư thuyết, họ vẫn đang trong mối quan hệ vợ chồng với kẻ bạo hành dù họ có thể sống độc lập với nhau.

Trong cả trường hợp hủy hôn và ly thân hợp pháp, các vấn đề như quyền nuôi con, cấp dưỡng nuôi con và phân chia tài sản đều do Ṭa án quyết định.

Cheryl Estoya, 36 tuổi, đă cố gắng nộp đơn xin ly thân hợp pháp với người chồng ngoại t́nh của ḿnh để có thể nhận tiền cấp dưỡng nuôi 2 con gái. Tuy nhiên, các luật sư nói rằng vị thế của cô không tốt. Cần t́m ra bằng chứng về nơi chồng và nhân t́nh của anh ta sống. Nếu họ có con chung, đó sẽ là bằng chứng có lợi.

Cuối cùng, Estoya quyết định không khởi kiện chồng ḿnh v́ điều đó có thể khơi lại những vết thương cũ và tạo ra những vết thương mới khi cố gắng t́m kiếm bằng chứng về sự không chung thủy của chồng. Ngay cả khi chấp nhận những điều đó, về mặt pháp lư, cô vẫn là vợ của anh ta. Do đó, cô sẽ cần chữ kư của chồng trong các việc liên quan tới tài sản như mở công ty hay mua bất động sản.

“Làm sao mà tôi có thể làm được những điều đó khi mà tôi thậm chí c̣n chẳng biết anh ta ở đâu”, Estoya nói.

Trong khi đó, việc tuyên bố hôn nhân vô hiệu là một quá tŕnh kéo dài và cực kỳ tốn kém v́ nó đ̣i hỏi phải chứng minh rằng cuộc hôn nhân từ nhiều năm về trước vốn không hợp lệ ngay từ đầu. Cơ hội thành công thực sự rất nhỏ.

Stella Sebonga, 47 tuổi, đă chi tới 5.200 USD chi phí pháp lư và hành chính để hủy bỏ cuộc hôn nhân của ḿnh với người chồng bạo hành và phản bội, người chưa bao giờ hỗ trợ tài chính cho 3 đứa con của họ.

Bởi v́ sự phản bội và bỏ rơi gia đ́nh không được coi là căn cứ để hủy hôn nên bà Sebonga đă phải mất 12 năm với hàng chục phiên ṭa để chứng minh rằng người chồng quá thiểu năng tâm lư để thực hiện nghĩa vụ hôn nhân. Bà cũng cần chứng minh rằng vấn đề này bắt nguồn từ xa xưa, khi họ kết hôn vào 29 năm trước.

Thế nhưng, đề nghị của bà Sebonga cuối cùng vẫn bị ṭa bác bỏ. Bà có thể kháng cáo nhưng đă không c̣n tiền hay sức lực để tiếp tục.

“Các con tôi được yêu cầu làm chứng chống lại bố chúng trước ṭa và điều đó thật khó khăn với chúng”, bà Sebonga nói và cho rằng, tội phạm c̣n có thể được ân xá nhưng những người mắc kẹt trong mối quan hệ hôn nhân địa ngục chẳng có cách nào thoát ra.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 7759


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,821
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-16 at 06.58.42.jpg
Views:	0
Size:	66.9 KB
ID:	2412854  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,375 Times in 2,929 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06097 seconds with 14 queries