"Cố làm việc đến chết" v́ sếp tuyên bố sốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Cố làm việc đến chết" v́ sếp tuyên bố sốc

Theo như sau khi tuyên bố nhân viên không chịu đi công tác liên tục trong 50 ngày th́ đừng mong tăng lương, như lời tuyên bố của một vị sếp trong ngành công nghệ gây tranh căi v́ "tôi không phải mẹ của bạn", ở đây ai thích cân bằng cuộc sống và công việc th́ đi về.

Ở đây không có cân bằng giữa công việc và cuộc sống


Trong cuộc họp video gần đây với nhân viên, ông Richard Liu - nhà sáng lập JD.com, tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc - cảnh báo công ty của ông không có chỗ cho bất kỳ ai muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

"Chúng tôi có những nhân viên thích tận hưởng cuộc sống, đặt cuộc sống lên hàng đầu và công việc chỉ ở hàng thứ hai. Tôi có thể hiểu được việc họ không muốn làm lụng chăm chỉ, mỗi người đều có những lựa chọn khác nhau... Tôi chỉ muốn nói rằng họ không phải là anh em của chúng tôi, họ chỉ là người qua đường", Liu nói. "Chúng ta tốt nhất là không nên làm việc cùng nhau".

Liu cho biết tập đoàn sẽ tăng cường nỗ lực loại bỏ những kỹ sư CNTT không làm việc chăm chỉ và không hoàn thành công việc, đồng thời khen thưởng những nhân viên làm việc hiệu quả.
Lời cảnh báo này không quá bất thường ở quốc gia tỷ dân. Khi các giám đốc điều hành trong ngành công nghệ Trung Quốc phải đối mặt với thực tế mới về tăng trưởng thấp, cạnh tranh gia tăng và sự thờ ơ của nhà đầu tư, nhiều người đang cắt giảm nhân sự và đưa ra yêu cầu khắt khe hơn đối với những nhân viên muốn ở lại.

Các kỹ sư ở Trung Quốc chưa bao giờ được hưởng mức phúc lợi như những người đồng cấp ở Thung lũng Silicon, nơi họ có cả bác sĩ và quầy sushi tại nơi làm việc. Jack Ma, nhà sáng lập công ty thương mại điện tử Alibaba, từng nói với nhân viên rằng tiêu chuẩn 996 của ngành công nghệ (9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày một tuần) là "một phước lành".

Hiện nay, khi tốc độ tăng trưởng chậm lại và giá cổ phiếu giảm - năm công ty công nghệ đại chúng hàng đầu của Trung Quốc đă mất tổng cộng khoảng 1,3 ngh́n tỷ USD giá trị thị trường so với mức đỉnh cao vào năm 2021 - các giám đốc điều hành thậm chí c̣n muốn tinh gọn nhân sự và khắt khe hơn.

Làm việc đến chết

Người trong ngành coi tập đoàn thương mại điện tử Pinduoduo là h́nh mẫu để noi theo. Năm ngoái, công ty có trụ sở tại Thượng Hải đă tạo ra 60 tỷ nhân dân tệ (8,4 tỷ USD) lợi nhuận — tương đương 3,4 triệu nhân dân tệ cho mỗi nhân viên trong số 17.000 nhân viên— gấp ba lần năng suất của Tencent và gấp chín lần Alibaba.

Để đạt được thành tích đó, nhân viên Pinduoduo phải làm việc nhiều giờ liền. Năm 2021, có hai nhân viên đă tử vong v́ làm việc quá sức. Một cựu nhân viên từng chia sẻ thời gian làm việc quá dài trong hai năm làm khiến cô phải dừng "các tương tác xă hội, sở thích và thậm chí cả đời sống t́nh cảm". "Sau khi nghỉ việc, tôi như thể được kết nối lại với xă hội", cô nói.

Để tăng hiệu quả chính ḿnh, các trụ cột trong ngành là Alibaba và Tencent đă cắt giảm hàng chục ngh́n nhân viên kể từ năm 2021.

Ding Wenhua, người gần đây đă rời TikTok do ByteDance sở hữu, cho biết sa thải cứ như một tṛ chơi ngẫu nhiên mà họ phải liên tục né tránh. "Cảm giác về khả năng bị sa thải luôn hiện hữu, mọi người đều căng thẳng và lo lắng về điều đó."
Biến động này gây chấn thương nhất cho các chuyên gia công nghệ lớn tuổi, thường là những người trên 35 tuổi, những người phải đối mặt với mối đe dọa lớn nhất là bị sa thải trong khi thị trường việc làm quá khắc nghiệt.

Các ông chủ thường coi những người trên 35 tuổi là tốn kém và họ thường ít chịu làm tăng ca v́ c̣n có trách nhiệm ở nhà. "Chưa bao giờ t́m được việc lại khó khăn đến thế", một kỹ sư cơ sở hạ tầng sắp bước sang tuổi 40, người gần đây đă bị công ty gọi xe DiDi sa thải, than thở.

Jenny Chan, phó giáo sư xă hội học tại Đại học Bách khoa Hong Kong, lư giải các công ty công nghệ đang "t́m kiếm những tài năng trẻ, chưa lập gia đ́nh, có thời gian linh hoạt ở các thành phố lớn, trong khi từ bỏ những người lớn tuổi và ít cạnh tranh hơn". Bà cho biết "Những người có gia đ́nh thường có sự chông chênh giữa công việc và gia đ́nh".

Năm ngoái, nền tảng việc làm Lagou và dịch vụ tư vấn Yixinli đă thăm ḍ 2.200 chuyên gia tại các thành phố lớn nhất Trung Quốc về công việc của họ. Cuộc khảo sát cho thấy 60% cảm thấy lo lắng về triển vọng phát triển nghề nghiệp không rơ ràng và 44% lo lắng về việc thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

"Nhiều người trong ngành này trải qua một mức độ trầm cảm nào đó, áp lực đối với chúng tôi rất lớn", một nhân viên TikTok tại Trung Quốc nói với FT, tiết lộ cô đă phải dùng thuốc điều trị các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Sự hiện diện toàn cầu của TikTok có nghĩa là công việc không bao giờ kết thúc. "Tôi thường tham dự các cuộc họp vào giữa đêm".

"Đừng đến xin tôi tăng lương"

Đối với nhiều người Trung Quốc, tuyên bố của phó chủ tịch quan hệ công chúng Baidu, Qu Jing, vào tháng trước đă minh họa cho toàn bộ văn hóa làm việc nơi dây.

"Nếu bạn không muốn đi công tác với tôi trong 50 ngày và muốn về nhà, đừng đến xin tôi tăng lương hay thăng chức", bà nói trong một video. Qu muốn nhân viên lúc nào cũng túc trực. Bà không quan tâm liệu công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của họ hay không. "Tôi không phải mẹ của bạn", bà nói. "Tôi chỉ quan tâm đến kết quả".
Theo truyền thông Trung Quốc, sau khi video ngắn của Qu lan truyền rộng răi ở Trung Quốc, Baidu đă sa thải bà và nói quan điểm này không đại diện cho văn hóa công ty.

Nhưng nhiều người cho biết thái độ của Qu cũng chẳng khác ǵ ông chủ của họ, những người luôn mong đợi công việc được đặt lên hàng đầu.

"Ngay cả khi bạn đang nghỉ phép, về cơ bản bạn vẫn phải trả lời tin nhắn", Ding nói.

Một nhà phát triển tại Tencent Games đồng ư rằng công việc thường chiếm hết thời gian. "Bề ngoài, tôi có vẻ rất b́nh tĩnh", anh nói. "Nhưng áp lực th́ rất lớn, chúng tôi giống như bánh răng nghiến cho đến khi bị hỏng v́ thiếu dầu bôi trơn".

"Vào cuối tuần, nếu không phải làm thêm giờ, tôi sẽ nhốt ḿnh trong nhà hai ngày để không phải nói chuyện."

Tuy nhiên, đối với nhiều người ở Trung Quốc, công nghệ vẫn là ngành tốt nhất để làm việc. Những sinh viên mới tốt nghiệp bị thu hút bởi chế độ trọng dụng nhân tài tương đối của các công ty cùng mức lương cao.

Bất chấp những tranh căi, nhiều ông chủ trong ngành công nghệ vẫn muốn thúc đẩy nhân viên làm nhiều hơn.

Li Ming, một nhà sáng lập công nghệ, cho biết ông đang cân nhắc làm thế nào để nhóm nhỏ của ḿnh làm việc chăm chỉ hơn, nói rằng ông không vui khi một số nhân viên về nhà trước ḿnh vào mỗi buổi tối.

"Một mặt, tôi hiểu nhân viên phải tan sở lúc 7h30 tối, họ phải về với gia đ́nh", ông nói. "Mặt khác, tôi muốn họ làm việc đến 9 hoặc 10 giờ, đó là những ǵ đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đang làm. Chúng tôi chẳng tồn tại được nếu không làm giống như thế".

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 67932


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,493
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	avatar1723868093791-1723868094191316833057.jpg
Views:	0
Size:	19.0 KB
ID:	2413533  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,889 Times in 10,282 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06247 seconds with 14 queries