VHM tổ chức triển lăm và thảo luận ‘Cải Cách Ruộng Đất’ và ‘Cuộc Di Cư 1954’ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default VHM tổ chức triển lăm và thảo luận ‘Cải Cách Ruộng Đất’ và ‘Cuộc Di Cư 1954’
August 19, 2024

Văn Lan/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – Triển lăm và thảo luận hai biến cố qua hai buổi triển lăm “Cải Cách Ruộng Đất Miền Bắc Việt Nam” và “Cuộc Di Cư Năm 1954,” do Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt (VHM) phối hợp với Trung Tâm Việt Nam thuộc đại học Texas Tech University và Trung Tâm Nghiên Cứu Việt-Mỹ thuộc đại học University of Oregon tổ chức tại viện bảo tàng Bowers Museum, Santa Ana, trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 17 và 18 Tháng Tám.


Giáo Sư Joseph Nguyễn (b́a phải), đại học Cal State Fulerton, giải thích về “Cải Cách Ruộng Đất” tại miền Bắc Việt Nam cho giới trẻ tham dự. (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Hai biến cố trên làm thay đổi lịch sử Việt Nam hiện đại là dịp để công chúng, nhất là giới trẻ, được nghe và tận mắt nh́n thấy được những văn bản, tài liệu của lịch sử về cuộc “Cải Cách Ruộng Đất” tại miền Bắc, và một cuộc di cư vĩ đại từ Bắc vào Nam. Mục đích chính của hai buổi triển lăm và thảo luận là để kỷ niệm 70 năm (1954-2024) cuộc di cư.


Tại pḥng triển lăm, có rất nhiều tài liệu lịch sử của miền Bắc trong thời “Cải Cách Ruộng Đất,” từ những h́nh ảnh ghi lại các phiên ṭa đấu tố tại các làng mạc, những sách vở, ấn phẩm, báo chí tuyên truyền, kêu gọi mọi người mạnh dạn đứng lên “đấu tố,” với nhiều chứng cứ bịa đặt, hoặc vu cáo nạn nhân, dùng những phiên ṭa áp đặt không có bằng chứng, hoặc đe dọa, hoặc dụ dỗ với nhiều hứa hẹn giả tạo.


Do nhiều người tin theo sự tuyên truyền dối trá, đấu tố vô tội vạ để lại hậu quả là hàng trăm ngàn nạn nhân chết thảm, trong đó có nhiều người đă giúp đỡ công sức, tiền của cho quân cách mạng, mà nạn nhân đầu tiên là bà Nguyễn Thị Năm (Cát Hanh Long), người đă đóng góp rất nhiều cho cách mạng bị xử tử, tịch thu tài sản, chia cho nông dân không có ruộng cày. Trong khi đó, những người con trai của bà là sĩ quan Việt Minh bị cầm tù và bị phân biệt đối xử.


Tài liệu tuyên truyền về “Cải Cách Ruộng Đất” tại buổi triển lăm. (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Tại pḥng triển lăm, người xem cũng được thấy cây cầu Hiền Lương, một chứng tích lịch sử khi là vạch mốc chia đôi đất nước Việt Nam, bắc ngang qua sông Bến Hải tại vĩ tuyến 17, chia đôi miền Bắc theo chế độ Cộng Sản (Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa,) và miền Nam theo chế độ dân chủ (Việt Nam Cộng Ḥa).

Phía bên trái h́nh cầu Hiền Lương là những tài liệu do đóng góp của nhiều người, có lẽ là bộ sưu tập lớn nhất thế giới, với những tài liệu báo chí, sách vở, h́nh ảnh về “Cải Cách Ruộng Đất.”


Ngoài ra, c̣n có những hiện vật do đồng bào di cư từ miền Bắc năm 1954 mang theo, gồm những hiện vật như tượng ảnh, sách báo, h́nh ảnh, tài liệu di cư nằm bên kia vĩ tuyến.

Qua buổi triển lăm đầu tiên này, VHM muốn đưa lịch sử sống trở lại, với rất nhiều tài liệu từ trước chưa được biết đến, được các giáo sư trưng bày từ những kho tài liệu, có cả những h́nh ảnh của các nhà báo Ḥa Lan đến chụp những h́nh ảnh trong các cuộc đấu tố.

Ông Châu Thụy, giám đốc VHM, phát biểu khai mạc: “Xin chào đón quư vị đến tham dự buổi hội thảo, triển lăm và chiếu phim. Đây là cơ hội rất quan trọng để cùng học hỏi và t́m hiểu chính xác về lịch sử cận đại Việt Nam. Kể từ khi VHM thành lập vào năm 2016, chúng tôi đă cố gắng không ngừng lưu giữ những hiện vật, h́nh ảnh và tài liệu của những người sống sót sau ngày 30 Tháng Tư, 1975. Từ đó, chúng tôi tạo dựng dần trên một bức tranh ngày càng hoàn thiện hơn cho lịch sử người Việt tị nạn hải ngoại.”


Từ trái, Giáo Sư Vũ Tường (đại học University of Oregon), bà Thủy Nguyễn (phó giám đốc Viện Bảo Tàng Bowers Museum, Santa Ana), ông Châu Thụy (giám đốc VHM), và Giáo Sư Alex Thái Vơ (đại học Texas Tech University) trong hội thảo “Cải Cách Ruộng Đất.” (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Ông Thụy tiếp: “Gần 1 triệu người từ miền Bắc, trong đó có gia đ́nh tôi, đă phải bỏ quê cha đất tổ để di cư vào Nam, v́ không chấp nhận chế độ độc tài Cộng Sản. Năm 1975, một lần nữa, người Cộng Sản miền Bắc lại vi phạm Hiệp Định Paris được kư kết năm 1973. Họ đă cưỡng chiếm toàn bộ miền Nam Việt Nam, quốc gia Việt Nam suốt 20 năm không c̣n. Kể từ đó, hơn 4 triệu người Việt Nam phải bỏ nước ra đi, hy sinh tất cả v́ hai chữ tự do. Từ đó, người Việt Nam sống lưu lạc khắp nơi trên thế giới.”

“Những biến cố lịch sử trên đă đặt ra rất nhiều câu hỏi, cần phải được làm sáng tỏ qua những tài liệu chuyên môn đang được lưu trữ tại các trung tâm quốc tế, và hôm nay chúng ta họp mặt nơi đây, hăy cùng t́m hiểu sâu xa về hai sự kiện lịch sử này. Lịch sử luôn cần được t́m hiểu để đưa ra ánh sáng những bí ẩn, để từ đó rút ra những kinh nghiệm ǵn giữ một cách trung thực hơn dành cho thế hệ con cháu của chúng ta, bây giờ và mai sau,” ông thêm.


Ông Thụy cũng nói VHM muốn đưa lịch sử trở lại với cộng đồng, và nhất là giới trẻ ở Hoa Kỳ hôm nay đến t́m hiểu cặn kẻ tại sao các em có mặt ở Hoa Kỳ, v́ sau ‘Cải Cách Ruộng Đất’ là cuộc di cư năm 1954, và tiếp đến là cuộc di cư của người Việt sau năm 1975 đến khắp nơi trên thế giới v́ quá khiếp sợ chế độ Cộng Sản.


Các thành viên ban Tù Ca Xuân Điềm diễn lại “phiên ṭa đặc biệt” đấu tố xử tử ông quan Hàn, tại làng Quát, huyện Hương Sơn, Hà Tỉnh. (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
Giáo Sư Vũ Tường, giảng dạy Khoa Chính Trị ở đại học University of Oregon và là giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Việt-Mỹ của trường, thuyết tŕnh về Chủ Nghĩa Cộng Sản, cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm tới lịch sử cộng đồng người Việt ở Mỹ, nhất là giới trẻ, kể cả những bạn trẻ ở Việt Nam, nếu mong muốn t́m hiểu thêm về lịch sử nước nhà. Hăy t́m cách thu thập những tài liệu lịch sử từ trong gia đ́nh, ông bà cha mẹ, để có thể giúp chúng tôi trong tương lai.”

Đặc biệt trong buổi triển lăm và thảo luận, một phiên ṭa đấu tố địa chủ Trần Bá Cường, làng Quát, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tỉnh, năm 1953, được diễn lại. Đây là câu chuyện có thật do Bá Cơ dàn dựng, cùng một số thành viên của ban Tù Ca Xuân Điềm thực hiện.


Ông Bá Cơ cho biết kịch bản này đúc kết từ lời kể của thân nhân, là những ǵ đă xảy ra trên 70 năm, trong đại gia đ́nh họ Dương của ông, gồm ông nội, hai ông chú, cha ông, chú ruột và thím dâu, đă vào tù Cộng Sản và để lại thân xác trong đó. Các tội được kê ra để đấu tố thường là thông đồng với giặc Pháp, hiếp dâm, giết người, và nhiều tội khác nữa.

“Tôi lục lọi lại trong kư ức, và khi về Việt Nam, tôi có hỏi lại ba nạn nhân tử tù để họ kể lại t́nh tiết trong buổi đấu tố, nên tôi đă đưa vào vở kịch này. Chuyện đấu tố có thật hoàn toàn, được truyền cho nhau nghe từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong làng có ba ông quan và ông nội tôi là những người bị đấu tố. Hôm nay tôi diễn lại trong vai ông nội của ḿnh, ông là quan Hàn Lâm Viện của triều đ́nh Huế, ” ông Bá Cơ xúc động nói.


Giáo Sư Alec Holcombe (đại học Ohio University) thuyết tŕnh về “Cải Cách Ruộng Đất.” (H́nh: Văn Lan/Người Việt)
“Cải Cách Ruộng Đất” do ông Hồ Chí Minh và đảng CSVN thi hành theo đề nghị và cố vấn của ông Joseph Stalin, tổng bí thư Liên Xô, và ông Mao Trạch Đông (chủ tịch Trung Quốc) lúc bấy giờ. Họ dựa trên chủ thuyết cộng sản của triết gia Karl Marx, dùng bạo lực đấu tranh giai cấp, nhằm tịch thu ruộng đất, cướp trắng tài sản và để củng cố quyền lực đảng CSVN, đă tiêu diệt giới tư sản, điền chủ, địa chủ, phú nông, và trung nông, các cơ sở tôn giáo, đảng phái đối lập, dẫn đến hàng trăm ngàn người bị quy chụp sai, vô số người đă bị xử tử hay tù đày, nhiều người bị chết tức tưởi trong những trại tù khổ sai.

Đến buổi chiều cùng ngày là phần thuyết tŕnh của các diễn giả như Giáo Sư Vũ Tường; Giáo Sư Alec Holcombe, Viện Lịch Sử Đương Đại đại học Ohio University, thuyết tŕnh về “Cải Cách Ruộng Đất;” Giáo Sư Nguyễn Văn Canh, Hoover Institute thuộc đại học Stanford University, thuyết tŕnh về những khía cạnh của “Cải Cách Ruộng Đất;” Giáo Sư Alex Thái Vơ từ Trung Tâm Việt Nam thuộc đại học Texas Tech University, thuyết tŕnh về “Cải Cách Ruộng Đất” và tầm quan trọng của nó qua tư liệu lịch sử; và Giáo Sư Lan Cao, thuộc đại học Chapman University, điều khiển phần hỏi đáp với diễn giả và người tham dự. [đ.d.]

xmanaz
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
xmanaz's Avatar
Release: 8 Hours Ago
Reputation: 2725


Profile:
Join Date: Jun 2013
Posts: 916
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	370.6 KB
ID:	2414786   Click image for larger version

Name:	1a.jpg
Views:	0
Size:	295.9 KB
ID:	2414787   Click image for larger version

Name:	1b.jpg
Views:	0
Size:	328.1 KB
ID:	2414788   Click image for larger version

Name:	1c.jpg
Views:	0
Size:	408.4 KB
ID:	2414789  

Click image for larger version

Name:	1d.jpg
Views:	0
Size:	160.4 KB
ID:	2414790  
xmanaz is_online_now
Thanks: 15
Thanked 190 Times in 105 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 12 xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05928 seconds with 14 queries