Vụ du thuyền ngh́n tỷ ch́m ngoài khơi Sicily: Nhiều uẩn khúc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ du thuyền ngh́n tỷ ch́m ngoài khơi Sicily: Nhiều uẩn khúc
Khi các thi thể được t́m thấy, chính quyền và các chuyên gia tự hỏi làm thế nào một du thuyền ổn định và an toàn trị giá 40 triệu USD (hơn 1.000 tỷ đồng) lại có thể ch́m nhanh đến vậy.


Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân vụ lật du thuyền ngoài khơi cảng Porticello, Italy ngày 19/8/2024. Ảnh: Reuters/TTXVN
Chuyến du ngoạn ăn mừng định mệnh

Hai tháng sau khi được tuyên trắng án trong cuộc chiến pháp lư gay gắt về cáo buộc gian lận, ông trùm công nghệ người Anh Mike Lynch đă ăn mừng sự tự do của ḿnh bằng một chuyến du ngoạn trên biển. Ông đă mời gia đ́nh, bạn bè và một phần nhóm pháp lư lên chiếc du thuyền sang trọng, một con tàu hoành tráng và xa xỉ được đặt tên là Bayesian theo định lư toán học mà dựa trên đó ông đă xây dựng nên đế chế của ḿnh.

Vào tối Chủ nhật 18/8, sau chuyến tham quan Vịnh Naples, bao gồm Capri và các đảo núi lửa trong quần đảo Eolian, con thuyền đă neo đậu cách bờ biển Sicilia của Italy, chừng 800 mét. Nó đă chọn một vùng nước được người Phoenician ưa chuộng từ hàng ngh́n năm trước để bảo vệ họ khỏi gió, sương mù và trong thời gian gần đây là nhiều du thuyền của các tỷ phú công nghệ. Người dân địa phương cho biết chiếc du thuyền của Lynch được thắp sáng "giống như một cây thông Noel", nổi bật dưới ánh trăng.

Nhưng đến khoảng 4 giờ sáng, tai họa ập đến. Một cơn băo dữ dội đổ bộ vào khu vực với sức gió mạnh nhất mà người dân địa phương cho biết họ từng cảm nhận được. Một ngư dân tên Fabio Cefalù kể anh nh́n thấy một tia lửa xuyên qua bóng tối ngay sau lúc 4 giờ.

Vài phút sau, du thuyền đă ch́m dưới nước. Các ngư dân cho biết chỉ có hàng chục chiếc đệm từ boong tàu và một radar khổng lồ trên cột buồm của nó nổi trên mặt biển.

Tổng cộng có 22 người trên tàu, 15 người được cứu. Vào chiều 22/8, sáu thi thể - gồm 5 hành khách và đầu bếp của tàu - đă được vớt lên, bao gồm cả thi thể của tỷ phú Lynch. Cuộc t́m kiếm cô con gái 18 tuổi của ông vẫn đang tiếp tục.

Câu hỏi chưa có lời giải

Đó là một bước ngoặt bi thảm và bí ẩn đối với Mike Lynch, 59 tuổi, người đă mất nhiều năm t́m cách minh oan cho ḿnh và cuối cùng đă bắt đầu một chương mới trong cuộc đời. Các chuyên gia đặt câu hỏi làm thế nào mà một du thuyền trị giá 40 triệu USD, rất chắc chắn và ổn định lại có thể bị đánh ch́m chỉ trong vài phút bởi một cơn băo tràn qua cảng.

Giovanni Costantino, Giám đốc điều hành Tập đoàn Italian Sea, nơi đă mua lại Perini - công ty sản xuất du thuyền Bayesian vào năm 2022 - vẫn thấy khó hiểu: “Vụ việc khiến tôi phát điên. Tuân theo tất cả các thủ tục thích hợp, chiếc thuyền đó không thể ch́m được.”

Bầu không khí bất hạnh càng chùng xuống hơn khi xuất hiện thông tin Stephen Chamberlain, 52 tuổi, cựu Phó Chủ tịch tài chính công ty cũ của Mike Lynch và là đồng phạm trong vụ án lừa đảo, đă thiệt mạng hai ngày trước đó do bị một chiếc ô tô đâm phải khi đang chạy bộ gần nhà ở Anh.

Kể từ tháng 6, cả Chamberlain và Lynch đă được sống trong tâm trạng vui vẻ. Bồi thẩm đoàn ở San Francisco đă tuyên trắng án cho cả hai về tội gian lận, tội danh có thể khiến họ phải ngồi tù hai thập kỷ.

Chuyến du ngoạn trên biển nhằm mục đích gửi lời cảm ơn của ông Lynch tới những người đă giúp đỡ ông vượt qua những rắc rối pháp lư. Trong số các vị khách có Christopher J. Morvillo, 59 tuổi, con của một gia đ́nh luật sư nổi tiếng ở New York, người đă đại diện cho ông Lynch trong 12 năm. Ông Morvillo và vợ, bà Neda, 57 tuổi, nằm trong số những người thiệt mạng. Jonathan Bloomer, 70 tuổi, một giám đốc điều hành bảo hiểm kỳ cựu người Anh, từng là Chủ tịch của Morgan Stanley International và công ty bảo hiểm Hiscox, cũng chung số phận. Thi thể của người đầu bếp tàu, Recaldo Thomas, được t́m thấy trong khi toàn bộ thành viên c̣n lại của thủy thủ đoàn đều sống sót.

Sau vụ ch́m tàu, nỗ lực t́m kiếm thi thể mất tích và điều tra đă biến thị trấn cảng nhỏ bé và yên tĩnh Porticello thành nơi giống như trường quay của một bộ phim.

Máy bay trực thăng bay trên đầu. Xe cứu thương chạy qua với tiếng c̣i báo động inh ỏi. Lực lượng bảo vệ bờ biển tuần tra ngoài khơi, trong khi một bến tàu bị phong tỏa được biến thành trụ sở khẩn cấp.

Những người sống sót được đưa tới một khu nghỉ dưỡng rộng lớn gần Porticello, cho đến nay vẫn từ chối b́nh luận về thảm kịch.

Attilio Di Diodato, giám đốc Trung tâm Khí tượng và Khí hậu Hàng không Vũ trụ của Không quân Italy, cho biết du thuyền rất có thể đă bị tấn công bởi một “vụ nổ hướng xuống” dữ dội – khi không khí tạo ra trong cơn giông băo hạ xuống nhanh chóng – hoặc bởi một ṿi rồng, tương tự như một cơn lốc xoáy trên mặt nước.

Diodato nói thêm rằng cơ quan của ông đă đưa ra cảnh báo biển động vào tối hôm trước, cảnh báo các thủy thủ về băo và gió mạnh. Người dân địa phương cho biết, trận cuồng phong đó “có cảm giác giống như một trận động đất”.

Ông Costantino, Giám đốc công ty sản xuất du thuyền, cho biết chiếc Bayesian được thiết kế đặc biệt với cột buồm cao, là một chiếc thuyền cực kỳ an toàn và chắc chắn, có thể nghiêng tới 75 độ mà không bị lật.

Nhưng Costantino nói rằng nếu một số cửa sập ở bên hông và ở đuôi tàu, hoặc một số cửa boong, đă mở khi đó, th́ con thuyền có thể bị nước cuốn và ch́m. Theo ông, quy tŕnh tiêu chuẩn trong những cơn băo như vậy là bật máy, nhổ neo và quay thuyền theo chiều gió, hạ sống tàu để ổn định hơn, đóng cửa và tập trung khách tại sảnh chính bên trong boong.

Một nghi vấn nữa là liệu cột buồm bằng nhôm lớn nhất thế giới có liên quan ǵ đến vụ ch́m tàu hay không.

Bayesian được công ty đóng tàu Perini chế tạo vào năm 2008 với cột buồm cao 75m mà hăng này tuyên bố là cột buồm bằng nhôm cao nhất thế giới. Ông Scott Painter, người tiếp quản công ty phần mềm trị giá hàng tỷ đô la của Lynch có tên Autonomy, cho biết du thuyền của Lynch có thể dễ bị tổn thương hơn do cột buồm. Ông Painter nói: “Cột buồm là thứ khoe khoang của thủy thủ. Cột buồm đó chắc phải cao hơn 240 feet, cao nhất hoặc thứ hai trên thế giới. Điều đó chắc chắn có thể góp phần gây ra vụ lật úp v́ nó sẽ gây mất ổn định cho du thuyền. Và nếu bị nghiêng quá xa, nó chắc chắn có thể làm lật úp du thuyền”.

Tờ New York Times đă t́m cách liên hệ với thuyền trưởng James Cutfield để xin b́nh luận, nhưng không liên lạc được. Cho đến nay, không ai trong số các thủy thủ c̣n sống đưa ra tuyên bố công khai về những ǵ đă xảy ra đêm đó.

Fabio Genco, giám đốc dịch vụ khẩn cấp của Palermo, người điều trị cho một số người sống sót, cho biết các nạn nhân kể lại cảm giác như thể con thuyền đang được nâng lên rồi đột ngột rơi xuống.


"Bill Gates của nước Anh" thiệt mạng khi ông đang ăn mừng bước sang một chương mới của cuộc đời. Ảnh: Skynews
Khúc ngoặt nghiệt ngă của "Bill Gates nước Anh"

Giữa những câu hỏi chưa có lời giải, có một điều chắc chắn là cái chết của Mike Lynch lại là một khúc ngoặt nghiệt ngă khác của số phận đối với một người đàn ông đă mất nhiều năm t́m cách minh oan cho ḿnh.

Ông kiếm được rất nhiều tiền từ công nghệ và được mệnh danh là Bill Gates của Anh. Nhưng trong hơn một thập kỷ, Lynch không được coi là một nhà lănh đạo công nghệ được kính trọng.

Ông từng bị Hewlett-Packard, nhà tiên phong công nghệ Mỹ (người đă mua lại công ty phần mềm Autonomy của Lynch với giá 11 tỷ USD) cáo buộc đă đánh lừa về giá trị công ty của ḿnh. (Hewlett-Packard xác định giá trị của giao dịch này chỉ vào khoảng 8,8 tỷ USD, và các nhà phê b́nh gọi đây là một trong những thương vụ tệ nhất mọi thời đại). Mike Lynch cũng ngày càng bị xa lánh bởi giới tinh hoa Anh mà ông t́m cách gia nhập, với xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo ở ngoại ô London.

Lynch bị dẫn độ đến San Francisco, Mỹ để đối mặt với cáo buộc h́nh sự, đồng thời bị quản thúc tại gia và giám sát 24/24.

Trong thời gian Lynch bị quản thúc tại gia, anh trai và mẹ ông đă qua đời. Vợ ông, Angela Bacares, thường xuyên bay từ Anh sang và bà luôn có mặt tại pḥng xử án ở San Francisco trong suốt quá tŕnh xét xử.

Sau khi được tuyên trắng án, ông Lynch đă hướng tới tương lai trở lại Anh, mà không ngờ một bi kịch khác lại ập xuống.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 35977


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,717
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	42.JPG
Views:	0
Size:	44.4 KB
ID:	2416232   Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	60.4 KB
ID:	2416233  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,367 Times in 6,536 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
Gibbs (1 Hour Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06032 seconds with 14 queries