Pháp bắt CEO Telegram: Nga hành động khẩn, phát lệnh tới Bộ Quốc pḥng; Thực hư cuộc gặp kín với TT Putin - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Pháp bắt CEO Telegram: Nga hành động khẩn, phát lệnh tới Bộ Quốc pḥng; Thực hư cuộc gặp kín với TT Putin
Vụ bắt giữ Pavel Durov "đang khiến Moscow phẫn nộ". Theo hăng thông tấn Ura, nhiều quan chức Nga đă nhận được một chỉ thị đặc biệt.

Nội dung chính

Pháp bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov - một tỷ phú gốc Nga.
Phản ứng và các động thái của Nga sau vụ bắt giữ Durov.
Báo Nga đưa ra thông tin về "cuộc gặp bí mật" giữa ông Putin và Durov.

Vụ bắt giữ chấn động

Hăng tin DW (Đức) đưa tin, tại sân bay Le Bourget (gần thủ đô Paris), cảnh sát Pháp đă bắt giữ Pavel Durov (39 tuổi) - tỷ phú gốc Nga, là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của ứng dụng nhắn tin Telegram.

Đáng lưu ư, Durov hiện có tới 4 quốc tịch, bao gồm: Nga, Pháp, Các Tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Saint Kitts và Nevis (quốc gia vùng Caribe).

Theo Đài truyền h́nh Pháp TF1, vụ bắt giữ diễn ra vào 20h ngày 24/8 (theo giờ địa phương) khi Durov vừa bay từ Azerbaijan bằng máy bay riêng. Đi cùng Durov trên chuyến bay là 1 phụ nữ và 1 vệ sĩ.



Theo hăng tin CNN (Mỹ), trước khi bị bắt, Durov đă nằm trong danh sách truy nă của Pháp. Chính quyền Paris cáo buộc Telegram thiếu sự kiểm duyệt nghiêm ngặt, dẫn tới việc ứng dụng này được sử dụng để rửa tiền, buôn bán ma túy và chia sẻ nội dung ấu dâm.

Kể từ khi lệnh truy nă được ban hành, Durov không c̣n thường xuyên di chuyển tới Pháp nói riêng và châu Âu nói chung. Tuy nhiên, theo tờ Le Figaro (Pháp), CEO Telegram bất ngờ bay tới Pháp vào ngày 24/8 dường như để "tham dự một bữa tiệc kinh doanh tại Paris".

Đài TF1 dẫn nguồn tin nắm rơ t́nh h́nh cho biết, cơ quan điều tra Pháp đă rất ngạc nhiên khi Durov tới Paris dù biết rằng tại đây anh ta đang bị truy nă.

"Có thể Durov bay tới Paris v́ cảm thấy sẽ không hề hấn ǵ" - Nguồn tin nói. CEO Telegram có thể sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 20 năm.

Theo tờ Huffington Post (phiên bản tiếng Pháp), vụ bắt giữ Pavel Durov đă tạo nên "làn sóng chấn động" trong giới công nghệ và mạng xă hội. Trong khi đó, xét trên phương diện địa-chính trị, vụ việc "đang khiến Moscow phẫn nộ".

Hăng thông tấn RIA Novosti dẫn lời đại biểu Duma Quốc gia Nga Sultan Khamzaev cho rằng, Durov nên được coi là "một tù nhân chính trị".

Đồng quan điểm này, Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vladislav Davankov nhận định, quyết định bắt giữ Durov có thể xuất phát từ động cơ chính trị, và là một cái cớ để tiếp cận thông tin cá nhân của người dùng.

Nga hành động khẩn, quan chức Bộ Quốc pḥng nhận chỉ thị

Hăng thông tấn TASS cho biết, sau khi nắm được thông tin về vụ bắt giữ Durov, Đại sứ quán Nga tại Pháp đă "ngay lập tức thực hiện các bước cần thiết để làm rơ t́nh h́nh", đồng thời gửi công hàm yêu cầu chính quyền Paris bảo đảm các quyền lợi của công dân Nga, cũng như cho phép tiếp cận lănh sự.

Tuy nhiên, theo cơ quan ngoại giao Nga, chính quyền Pháp đến nay "vẫn không hợp tác".

"Sau khi tin tức về vụ bắt giữ Pavel Durov xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi đă ngay lập tức đề nghị chính quyền Pháp giải thích lư do, yêu cầu họ bảo vệ quyền lợi của công dân Nga và cung cấp quyền tiếp cận lănh sự. Song, cho đến nay, phía Pháp vẫn né tránh vấn đề này" - Đại sứ quán Nga cho hay, đồng thời lưu ư họ đang liên lạc với luật sư của Durov.

Tối 25/8, phát biểu trên kênh truyền h́nh Russia-24, đại diện Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết thêm rằng, Moscow sẽ "theo dơi phản ứng của các nước/tổ chức quốc tế liên quan tới vụ bắt giữ Durov tại Pháp và cân nhắc về hành động của họ".

Theo bà Zakharova, vấn đề trước mắt đang nằm ở việc Durov có cả quốc tịch Pháp, và Paris đang nh́n nhận vụ việc là bắt giữ một công dân Pháp.

"Chúng tôi có luật pháp của Nga, chúng tôi sẽ áp dụng trong trường hợp này theo cùng tiến tŕnh như đă làm trong các trường hợp khác" - Bà Zakharova nói.

TASS cho biết, nhiều người dân Nga đă tới trước Đại sứ quán Pháp tại Moscow, để lại máy bay giấy (biểu tượng của Telegram) để ủng hộ Durov. Hiện các biện pháp an ninh đang được tăng cường tại ṭa nhà ngoại giao Pháp.

Theo tờ 20 Minutes (Pháp), Telegram là một trong những mạng xă hội đang được sử dụng nhiều nhất tại Nga, và có tầm ảnh hưởng đặc biệt tại Ukraine, cũng như các nước Cộng ḥa thuộc Liên Xô cũ. Hiện Telegram thu hút 900 triệu người dùng trên thế giới, và đang hướng tới con số 1 tỷ trong năm tới.

Sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine tháng 2/2022, Telegram đă trở thành nền tảng chủ lực để các kênh tin tức của Nga và Ukraine cập nhật nội dung về cuộc xung đột, cũng như t́nh h́nh chính trị liên quan. Các quan chức cấp cao của Nga và Ukraine cũng đều có các kênh Telegram cá nhân.

Hăng thông tấn Ura.ru (Nga) tối 25/8 dẫn nguồn tin cho biết, nhiều quan chức Nga "đă nhận được chỉ thị xóa các cuộc tṛ chuyện công vụ" trong ứng dụng Telegram.

"Chỉ thị đă được gửi tới các thành viên của các cơ quan thực thi pháp luật, cũng như nhiều quan chức trong chính phủ Nga" - Nguồn tin cho hay, đồng thời lưu ư yêu cầu tương tự "cũng được gửi tới các quan chức cấp cao nhất trong Bộ Quốc pḥng Nga, và một số doanh nhân lớn".

Theo Ural News, một số quan chức khác nói rằng hiện tại họ chưa nhận được chỉ thị tương tự nhưng phỏng đoán yêu cầu sẽ được gửi đến "trong vài ngày tới".

Thực hư "cuộc gặp bí mật giữa Durov và Tổng thống Putin"

Đề cập tới vụ bắt giữ CEO Telegram, trang tin News.ru (Nga) ngày 25/8 cho biết: "Durov được cho là đă có cuộc gặp Tổng thống Putin tại Baku (Azerbaijan) không lâu trước khi bị bắt".

News.ru dẫn thông tin từ tờ BakuPost (Azerbaijan) cho hay, vào ngày 17/8, Durov đă bay đến Baku. Trong lịch tŕnh của doanh nhân này có bao gồm "các cuộc gặp với một số quan chức cấp cao".

BakuPost không tiết lộ chi tiết về các cuộc gặp nhưng theo News.ru, các nguồn tin không chính thức tiết lộ, một phần của các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào sự phát triển mạng xă hội tại Baku.

Durov đă ở lại Azerbaijan cho tới ngày 24/8, sau đó lên máy bay riêng tới Paris vào tối cùng ngày.

Trong khi đó, Tổng thống Putin có chuyến thăm chính thức tới Baku trong hai ngày 18 và 19/8. Một số nhà phân tích Nga đang dự đoán, ông Putin và Durov có thể đă có "cuộc gặp bí mật" vào ngày 18/8.

Trả lời phỏng vấn News.ru, chuyên gia khoa học chính trị Nga Sergei Markov nói: "Ông Putin đă ở Baku, và Pavel Durov - người sáng lập VKontakte và Telegram cũng có mặt tại đó. Có thể họ đă có một cuộc gặp gỡ không chính thức và bàn bạc một số vấn đề".

Truyền thông Azerbaijan cũng đưa tin về cuộc gặp có thể đă diễn ra giữa Durov và ông Putin tại Baku.

Theo t́m hiểu của News.ru, hiện đang có 2 luồng thông tin trái chiều về t́nh tiết "cuộc gặp bí mật".

- Vào tối muộn ngày 19/8, kênh tin tức INSIDER-T tại Nga dẫn "một số nguồn tin nắm rơ t́nh h́nh tại Azerbaijan" cho biết:

Durov đă được mời tới dinh thự của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev vào tối 18/8, và ông Putin cũng có mặt tại dinh thự vào thời điểm này (Theo hăng thông tấn TASS, ông Putin đă có một bữa tối thân mật với vợ chồng Tổng thống Aliyev tại dinh thự Zugulba ngày 18/8).

- Trong khi đó, tới sáng 20/8, kênh tin tức Baza tại Nga đưa ra thông tin trái chiều. Theo đó, ông Putin đă nhận được lời đề nghị gặp gỡ CEO Telegram vài ngày trước chuyến công du tới Baku, nhưng "không rơ v́ lư do ǵ", nhà lănh đạo Nga đă từ chối cuộc gặp.

- Phản ứng trước thông tin của Baza, INSIDER-T một lần nữa khẳng định cuộc gặp giữa ông Putin và Durov đă diễn ra, đồng thời hé lộ nội dung trao đổi giữa hai phía.

"Theo nguồn tin từ Văn pḥng Tổng thống Azerbaijan, cuộc gặp đă diễn ra và kéo dài không quá 1 giờ đồng hồ: Durov đă giải thích lập trường của ḿnh với ông Putin rằng, Telegram sẽ không bao giờ chặn các kênh tin tức v́ lư do chính trị. Doanh nhân này lưu ư rằng, Telegram sẵn sàng hợp tác với chính quyền Nga trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong khi đó, mối quan tâm chính của ông Putin là liệu Telegram có thể bị vô hiệu hóa tạm thời ở một quốc gia hoặc khu vực nào đó vào những thời điểm quan trọng đối với nhà nước hay không.

Hồi đáp vấn đề trên, Durov cho biết, tính năng mà ông Putin đề cập đang được phát triển. Vị CEO khẳng định sẽ sớm thông báo cho Văn pḥng Tổng thống Nga khi tính năng mới sẵn sàng" - INSIDER-T cho hay.

Hiện Điện Kremlin chưa đưa ra b́nh luận nào liên quan tới chủ đề này.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 33692


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 80,659
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-08-26 at 18.55.19.jpg
Views:	0
Size:	30.9 KB
ID:	2417681  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,326 Times in 5,635 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 91 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05592 seconds with 14 queries