Vụ kiện 14 công ty hoá chất Mỹ: Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam ra tuyên bố đanh thép - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ kiện 14 công ty hoá chất Mỹ: Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam ra tuyên bố đanh thép
"Việc Ṭa Phúc thẩm Paris đưa ra phán quyết thiếu công bằng đối với đơn kiện của bà Trần Tố Nga khiến chúng tôi, những người đang ngày đêm làm việc cho và v́ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin rất lấy làm tiếc và vô cùng thất vọng...", tuyên bố của Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin nêu rơ.

Ngày 28/8, trao đổi với PV Dân Việt, bà Đỗ Mai Khanh, Trưởng Ban Đối ngoại Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam (VAVA) cho biết, đơn vị vừa ra tuyên bố về việc Toà phúc thẩm Paris (Pháp) phán quyết "không có thẩm quyền" xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga kiện các Công ty/Tập đoàn hoá chất của Hoa Kỳ. Tuyên bố do Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam kư.


Bà Trần Tố Nga và Đoàn cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam trước thềm phiên điều trần ngày 7/5/2024. Ảnh: VAVA

Theo đó, ngày 22/8, Ṭa Phúc thẩm Paris, Cộng ḥa Pháp đă công bố kết luận phán quyết "Toà không có thẩm quyền xét xử vụ kiện" về vụ bà Trần Tố Nga kiện 14 công ty/tập đoàn hóa chất Mỹ đă sản xuất và cung cấp chất độc da cam/Dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, gây ra hậu quả nghiêm trọng làm tổn thương tâm lư, sức khỏe cho bà và các con của bà.

"Ṭa Phúc thẩm Paris đă ra phán quyết giống với Ṭa Sơ thẩm Đại h́nh Ervy về vụ việc này và đă thiếu sự xem xét công tâm, đầy đủ các yếu tố liên quan đến công dân của ḿnh. Việc trả lời "không có thẩm quyền xét xử vụ kiện" của bà Trần Tố Nga càng cho thấy rơ Ṭa Phúc thẩm Paris đă khước từ quyền đă được luật pháp nước Pháp thừa nhận để xét xử các vụ kiện của công dân Pháp bị các thể nhân và pháp nhân nước ngoài gây thiệt hại", tuyên bố nhấn mạnh.


Bà Tố Nga trong cuộc tuần hành đ̣i công lư cho các nạn nhân da cam tại Paris, Pháp năm 2019 (Ảnh: Collectif Vietnam Dioxine).

Bà Trần Tố Nga kiện các công ty/tập đoàn hóa chất của Hoa Kỳ với tư cách là công dân nước Pháp đă bị phơi nhiễm chất độc da cam/Dioxin trong thời kỳ chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam mà bà đă sống và làm việc. Đến nay, vụ kiện của bà Trần Tố Nga đă kéo dài 11 năm gồm 7 năm ở Ṭa Đại h́nh Evry và 4 năm ở Ṭa Phúc thẩm Paris, được dư luận các nước quan tâm, nhân dân các nước ủng hộ.

Thông qua vụ kiện, nhiều người đă hiểu rơ hơn về t́nh h́nh nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam, về hậu quả nặng nề mà chiến tranh để lại cho nhân dân Việt Nam. Nhiều tổ chức, bạn bè quốc tế đă có Thư kêu gọi gửi Ṭa phúc thẩm Paris để bày tỏ sự quan tâm, ủng hộ đối với bà Trần Tố Nga, cũng như bày tỏ t́nh đoàn kết và sự ủng hộ của họ với nạn nhân chất độc da cam Việt Nam và nhân dân Việt Nam.

"Việc Ṭa Phúc thẩm Paris đưa ra phán quyết thiếu công bằng đối với đơn kiện của bà Trần Tố Nga khiến chúng tôi, những người đang ngày đêm làm việc cho và v́ nạn nhân chất độc da cam/dioxin rất lấy làm tiếc và vô cùng thất vọng trước kết luận của Ṭa Phúc thẩm Paris.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin vào lương tri, tin vào thực tế, tin rằng công lư sẽ sớm được thực thi mang lại công bằng cho bà Trần Tố Nga, và đem lại hy vọng cho hàng triệu nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đang từng ngày vật lộn với bệnh tật, với sự đau khổ về tinh thần cùng chung hoàn cảnh với bà Trần Tố Nga", tuyên bố nêu rơ.

Gửi thư kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ hàng triệu nạn nhân chất độc cam/Dioxin
Qua đó, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam cũng đề nghị Ṭa Phúc thẩm Paris nên xem xét lại quyết định của ḿnh một cách nghiêm túc và đầy đủ các yếu tố liên quan để đưa ra phán quyết nhằm yêu cầu các công ty/tập đoàn hóa chất của Mỹ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại xứng đáng cho công dân của ḿnh là bà Trần Tố Nga. Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam hoàn toàn ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga, ủng hộ quyết định của bà và các luật sư Pháp sẽ sớm tŕnh đơn kháng cáo lên Ṭa Tối cao Paris.


Bà Trần Tố Nga, 82 tuổi, hứng chịu đợt phun chất độc da cam bởi máy bay quân đội Mỹ vào năm 24 tuổi tại Củ Chi. Ảnh: AFP

Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam đă gửi thư kêu gọi với 4 nội dung kêu gọi cộng đồng quốc tế "cùng đoàn kết và hành động" để giúp đỡ nạn nhân chất độc cam/Dioxin và gia đ́nh họ một cách thiết thực và hiệu quả hơn, đồng thời đại diện của VAVA đă có mặt tại phiên tranh tụng ngày 7/5 tại Ṭa Phúc thẩm Paris cùng bà Trần Tố Nga.

"Chúng tôi mong rằng bạn bè, tất cả những người yêu chuộng ḥa b́nh, công lư và tiến bộ trên toàn thế giới ủng hộ mạnh mẽ hơn cho vụ kiện của bà Trần Tố Nga, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, ủng hộ nhân dân Việt Nam và cùng nhân dân Việt Nam đấu tranh đ̣i công lư cho các nạn nhân chất độc da cam/Dioxin", tuyên bố nêu thêm.

Trước đó, chia sẻ với PV Dân Việt sau phán quyết trên của toà, bà Trần Tố Nga cho biết, bản thân bà đang ở Việt Nam và đă nắm được sự việc. Bà cảm thấy Ṭa phúc thẩm Paris càng làm khó càng gây thêm sự căm phẫn và tức giận của những người đứng về phía công lư, đứng về phía các nạn nhân chất độc da cam trên toàn thế giới.

"Mọi người có buồn nhưng không ai cảm thấy thất vọng hay buông tay. Nhận được tin, tôi quyết định tiếp tục nộp đơn lên Toà án tối cao. Trong ngày, rất nhiều người gọi điện và gửi tin cho tôi. Không ai buông hay bỏ tôi một ḿnh. Tôi thấy chính nghĩa càng ngày càng sáng, chính nghĩa sẽ thắng thôi", bà Nga chia sẻ.

Theo bà Nga, động lực để bà đeo đuổi sự việc nhiều năm qua xuất phát từ việc chứng kiến hàng triệu người dân Việt Nam là nạn nhân chất độc da cam. 10 ngày tiếp xúc liên tiếp với bệnh nhân da cam vào năm 2008 khiến bà Nga có 2 điều day dứt: Cha mẹ chết ai sẽ là người lo cho họ? Nạn nhân chất độc da cam khổ và nghèo nhất, vậy phải làm ǵ giúp cho họ?

"Tôi nhen nhóm ư định từ năm 2009, khi đó có 3 triệu nạn nhân chất độc da cam và giờ con số đă tăng lên gần 5 triệu người. Tôi đứng ra làm chứng tại Ṭa án lương tâm quốc tế v́ nạn nhân da cam dioxin Việt Nam ở Paris. Cũng cùng năm đó, tôi chính thức đứng ra kiện các công ty hóa chất Mỹ. Giờ c̣n thở, tôi c̣n làm. Luật sư người Pháp của tôi nói câu rất hay rằng, họ sẽ cùng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng nếu cần. Đến luật sư c̣n nói vậy th́ lẽ ǵ người Việt Nam không chiến đấu, đấu tranh. Gần 5 triệu nạn nhân chất độc da cam chờ đợi công lư", bà Nga nhấn mạnh.

Bà Nga là đại diện cho người phụ nữ Việt Nam kiên cường, dám đứng lên kiện 14 công ty của Mỹ cung cấp chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam. Bà mong muốn nhất đó là việc đ̣i công lư cho hàng triệu nạn nhân chất độc da cam sẽ kết thúc trước khi ḿnh qua đời.

Theo AFP, ước tính khoảng 4 triệu người tại Việt Nam, Lào và Campuchia đă bị phơi nhiễm chất độc da cam khi quân đội Mỹ rải khoảng 76 triệu lít chất diệt cỏ xuống miền nam Việt Nam trong thời gian từ năm 1962-1971. Chất độc hóa học này đă gây ra các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng đối với khoảng 150.000 trẻ em tại Việt Nam.

Cho tới nay, chỉ mới có các cựu chiến binh quân đội của Mỹ, Australia và Hàn Quốc nhận được đền bù đối với các hậu quả gây ra bởi hóa chất có độc tính rất cao này. Chất độc da cam đă phá hủy các thực vật, ô nhiễm đất và làm nhiễm độc các loài động vật, gây ung thư và dị tật ở người, cũng như tấn công hệ thống miễn dịch của con người.

Tập đoàn hóa chất Đức Bayer, hiện sở hữu Monsanto, và các công ty khác bị khởi kiện thanh minh rằng, họ không chịu trách nhiệm về việc quân đội Mỹ sử dụng sản phẩm của họ. Trong khi, các luật sư của bà Nga lập luận rằng các công ty đáng lẽ phải từ chối cung cấp hóa chất rất độc hại như vậy cho quân đội Mỹ.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 35993


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 104,894
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	461.jpg
Views:	0
Size:	123.2 KB
ID:	2418840   Click image for larger version

Name:	462.jpg
Views:	0
Size:	251.9 KB
ID:	2418841   Click image for larger version

Name:	463.jpg
Views:	0
Size:	299.2 KB
ID:	2418842  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,375 Times in 6,544 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 116 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05390 seconds with 14 queries