Cụ bà 106 tuổi tự tin bản thân "khỏe như 16 tuổi", tiết lộ 9 bí quyết sống thọ cực đơn giản và dễ làm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cụ bà 106 tuổi tự tin bản thân "khỏe như 16 tuổi", tiết lộ 9 bí quyết sống thọ cực đơn giản và dễ làm
Theo như sự chế độ ăn của cụ bà Dorothy Staten (106 tuổi) chủ yếu tập trung vào các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, tươi, nguyên chất và chưa qua chế biến, nhưng cũng trong lúc đă vô cùng vui vẻ và hào hứng khi trả lời phỏng vấn của trang tin Today, Mỹ của cụ bà 106 tuổi tự tin bản thân "khỏe như 16 tuổi" về những bí quyết sống thọ cực đơn giản và dễ làm.

Cụ bà Dorothy Staten sinh năm 1918, từng là đầu bếp chuyên nghiệp và có niềm đam mê với ẩm thực. Hiện, bà Dorothy đang sống một ḿnh trong căn hộ riêng tại Texas, Mỹ. Ở độ tuổi 106, bà Dorothy vẫn vô cùng minh mẫn, vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Bà Dorothy thậm chí c̣n tự tin nói với phóng viên: “Tôi cảm thấy ḿnh vẫn khỏe như hồi 16 tuổi”.

Khi được phóng viên hỏi về bí quyết sống thọ, bà Dorothy cho biết bản thân có những quy tắc nghiêm ngặt trong chế độ ăn uống và lối sống. Bà cũng chia sẻ 9 bí quyết bản thân đă áp dụng trong nhiều năm để tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

9 bí quyết sống thọ của cụ bà Dorothy Staten

1. Bổ sung các loại trái cây và rau củ


Cụ bà Dorothy Staten, 106 tuổi.

Chế độ ăn của bà Dorothy chủ yếu tập trung vào các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, tươi, nguyên chất và chưa qua chế biến.

Bà Dorothy thích ăn cà rốt, bông cải xanh, rau lá xanh, rau chân vịt. Tất cả đều là những loại rau có lợi cho sức khỏe.

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, chất xơ và chất chống oxy hóa giúp tăng miễn dịch, giảm mỡ máu, ổn định đường huyết. Súp lơ chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, có thể pḥng ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch và thúc đẩy quá tŕnh tiêu hóa. Các loại rau lá xanh cũng đem lại một số lợi ích kể trên.

Ngoài các loại rau củ, bà Dorothy cũng rất thích ăn trái cây, đặc biệt là dưa hấu và dưa lưới.

Dưa hấu rất giàu chất chống oxy hóa lycopene, có tác dụng chống viêm, hạ huyết áp, hạ mỡ máu. Dưa hấu được coi là một loại trái cây tốt cho tim. Dưa lưới chứa nhiều beta-carotene và vitamin C, cả hai đều là chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do quá tŕnh oxy hóa.

2. Hạn chế sử dụng đường

Bà Dorothy không thích ăn đồ ngọt và hiếm khi sử dụng đường trong chế độ ăn uống.

“Ăn quá nhiều đường không tốt cho sức khỏe, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường nếu lạm dụng”, bà Dorothy nói.

Các nghiên cứu trên thế giới cũng đă chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ thừa cân, béo ph́, bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2.

3. Ăn nhiều các loại đậu

Đậu pinto (đậu cúc) là một trong những thực phẩm ưa thích của bà Dorothy.

Chuyên gia dinh dưỡng Samantha Cassetty, làm việc tại New York, Mỹ cho biết: “Những người sống thọ nhất trên thế giới có xu hướng ăn nửa cốc đến một cốc đậu mỗi ngày".

Thực tế, các loại đậu là thực phẩm không thể thiếu của người dân ở các Vùng Xanh (nơi tập trung những người sống thọ khỏe mạnh) trên thế giới.

Đậu là nguồn cung cấp protein, chất xơ thực vật và các loại vitamin, khoáng chất như đồng, sắt, magie, kali, axit folic, kẽm; axit amin thiết yếu lysine tuyệt vời cho cơ thể.

Một nghiên cứu đă chỉ ra rằng ăn đậu 4 lần/tuần có thể giúp giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn khoảng 20g đậu một ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm được khoảng 8 năm.

4. Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ

Bà Lyles (80 tuổi, con gái của cụ bà Dorothy) chia sẻ: “Mẹ tôi không thích đồ ăn nhiều dầu mỡ”. Đây cũng là một trong những thói quen giúp bà Dorothy duy tŕ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu trên tạp chí Heart chỉ ra rằng những người ăn nhiều đồ chiên rán mỗi tuần có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch cao hơn 28%, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 22% và nguy cơ suy tim cao hơn 37%.

Ngoài ra, các món ăn chứa nhiều chất béo có thể tác động đến năo bộ và h́nh thành sở thích lâu dài đối với những thực phẩm không lành mạnh này.

5. Thưởng thức trà mỗi ngày

Bà Dorothy nói: “Tôi uống rất nhiều trà, thường là các loại trà không chứa đường”.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống trà là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Trà cung cấp chất chống oxy hóa, đặc biệt là trà xanh, trà ô long, trà đen. Thường xuyên uống trà giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự phát triển của một số bệnh mạn tính bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, ung thư, đột quỵ, bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

6. Thỉnh thoảng hăy nuông chiều bản thân

Thỉnh thoảng bà Dorothy vẫn ăn một chút kem.

“Tôi thích nó, nhưng tôi không bao giờ ăn quá nhiều kem,” bà nói.

Ngoài ra, bà cũng tự thưởng cho ḿnh một cốc soda (nước ngọt có ga) trong một vài dịp đặc biệt. Tuy nhiên, bà Dorothy sẽ chọn loại không đường và pha loăng soda với nước trước khi sử dụng.

7. Thường xuyên đi dạo

Bà Dorothy đă duy tŕ thói quen đi bộ trong nhiều năm. Mặc dù gần đây thị lực của bà bị suy giảm nhưng bà vẫn cố gắng đi bộ quanh căn hộ của ḿnh với sự giúp đỡ của con gái.

Các nghiên cứu đă phát hiện ra rằng đi bộ chỉ 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nghiêm trọng và chứng mất trí nhớ. Đi bộ cũng giúp cải thiện tâm trạng, chất lượng giấc ngủ và tăng khả năng vận động.

“Đi bộ là lựa chọn lư tưởng nếu một ai đó muốn hoạt động thể chất. Đi bộ không đ̣i hỏi kỹ năng chuyên môn, tất cả mọi người đều có thể thực hiện”, tiến sĩ Cedric Bryant, chủ tịch kiêm giám đốc khoa học của Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ chia sẻ với trang tin Today.

8. Không sử dụng rượu

Bà Dorothy không bao giờ sử dụng rượu.

Rượu có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tim mạch. Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến cơ tim và tăng nguy cơ mắc suy tim. Rượu cũng được xem là một trong những yếu tố nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu và gây tăng cân.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên hạn chế sử dụng rượu để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và kéo dài tuổi thọ.

9. Sống t́nh cảm

Bà Lyles cho biết: “Mẹ của tôi là người sống t́nh cảm, bà luôn yêu quư những người xung quanh và cũng đối xử b́nh đẳng với tất cả mọi người”.

Việc xây dựng và duy tŕ kết nối với những mối quan hệ thân thiết, tích cực có thể giúp chúng ta giảm căng thẳng và đem lại sự thoải mái cho tinh thần. Điều này giúp mọi người giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe và sống thọ hơn.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 68014


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,754
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,930 Times in 10,321 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06272 seconds with 14 queries