Tại sao nên hạn chế uống cà phê buổi chiều? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao nên hạn chế uống cà phê buổi chiều?
Uống cà phê buổi chiều có thể giảm mệt mỏi nhưng lại có nguy cơ tŕ hoăn giấc ngủ, đổ mồ hôi, đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm.

Cơ thể mất nhiều giờ để đào thải hết caffeine ra khỏi cơ thể. Caffeine có thể kích thích hệ thần kinh trung ương giúp tỉnh táo nên uống cà phê cuối giờ chiều có thể tác động đến sức khỏe theo nhiều cách.

Tăng cảm giác bồn chồn

Caffeine ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương do chất này tương tác với các thụ thể adenosine. Adenosine chịu trách nhiệm gửi tín hiệu từ năo cho biết cơ thể mệt mỏi. Caffeine liên kết với các thụ thể adenosine, thay thế những chất này trong năo, nhờ đó giảm cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, điều này chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn, sau khi hết tác dụng, người uống sẽ cảm thấy bồn chồn. Cảm giác bồn chồn, lo lắng hoặc tim đập nhanh cũng có thể là dấu hiệu tiêu thụ quá nhiều caffeine.

Phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể

Thói quen uống cà phê buổi chiều kéo dài có thể dẫn đến mất ngủ và rối loạn giấc ngủ nhiều hơn. Nó cũng làm thay đổi chu kỳ ngủ - thức tự nhiên của cơ thể. Ngủ không đủ giấc trong thời gian dài có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, trầm cảm và các vấn đề về tim cao hơn. Theo Viện Y học Giấc ngủ Mỹ, dù caffeine phát huy tác dụng trong 30-60 phút sau uống nhưng chất kích thích này cần tới 5 giờ để đào thải một nửa khỏi cơ thể.

Lượng caffeine c̣n lại tồn tại trong cơ thể lâu hơn và có khả năng làm gián đoạn giấc ngủ. Tùy thuộc vào cách cơ thể chuyển hóa, caffeine có thể mất tới 10 giờ để loại bỏ hoàn toàn. Để an toàn, bạn nên uống tối thiểu 10 giờ trước khi ngủ. Ví dụ bạn đi ngủ lúc 23h th́ nên dùng đồ uống này trước 13h.

Tiểu đêm nhiều hơn

Caffeine có tác dụng lợi tiểu nhẹ, tăng nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn. Điều này cũng xảy ra vào ban đêm khi uống một cốc cà phê vào buổi chiều. Đi vệ sinh nhiều làm gián đoạn giấc ngủ đêm, giảm hiệu suất tinh thần trong ngày hôm sau.

Đổ nhiều mồ hôi đêm

Đổ mồ hôi ban đêm thường do lo lắng hoặc các loại thuốc khác nhau nhưng cũng liên quan đến tiêu thụ nhiều caffeine vào giữa ngày. T́nh trạng này nghiêm trọng hơn ở người đang măn kinh do caffeine có thể làm tăng các triệu chứng đổ mồ hôi đêm. Người thường xuyên gặp t́nh trạng này nên đi khám để t́m nguyên nhân.

Đói vào đêm khuya và ăn quá nhiều

Caffeine có tác dụng ức chế sự thèm ăn, nhất là khi tiêu thụ từ 30 phút đến 4 giờ trước bữa ăn. Do đó, nhâm nhi một cốc cà phê buổi chiều có thể khiến bạn không cảm thấy đói vào bữa tối, giảm lượng thức ăn tiêu thụ. Song, bạn có thể đói vào đêm khuya và ăn nhiều hơn b́nh thường.

Để giảm những tác động trên, người uống có thể hạn chế lượng tiêu thụ cà phê. Một cốc thông thường chứa khoảng 95 mg caffeine. Cơ quan Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người lớn không uống quá 5 cốc cà phê, tức khoảng 400 mg caffeine mỗi ngày để tránh tác dụng phụ.

Độ nhạy cảm và sự trao đổi chất của caffeine có thể khác nhau tùy theo từng người. Nếu uống hai cốc vào đầu ngày vẫn khiến bạn mệt mỏi vào buổi tối th́ cần giảm liều lượng. Nếu cần tăng năng lượng vào buổi chiều, thay v́ uống cà phê, hăy đổi sang trà thảo dược như hoa cúc, bạc hà. Đứng dậy, vươn vai, giăn cơ giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm uể oải. Ăn đủ protein và carbohydrate giàu chất xơ trong ngày để no lâu và ổn định lượng đường trong máu.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 8 Hours Ago
Reputation: 17127


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,100
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cf.jpg
Views:	0
Size:	215.5 KB
ID:	2420456  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,118 Times in 2,736 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06327 seconds with 14 queries