Tại sao xôi lúa Hà Nội lại có ngô? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao xôi lúa Hà Nội lại có ngô?
Có người nói rằng nếu gặp ai mua hàng xôi ven đường gọi tên xôi lúa thì ắt là người Hà Nội dù thành phần chính lại là ngô nếp bung.

Nhà văn Băng Sơn trong cuốn ''Thú ăn chơi người Hà Nội'' từng đề cập nhiều nơi gọi xôi ngô là ngô bung, xôi bắp, chỉ riêng người Hà Nội gọi là xôi lúa.

Xôi lúa ở làng Tương Mai được ví là ''Đệ nhất xôi Hà thành''.

Cuốn sách dạy nấu ăn ''Thế vị tân biên'' xuất bản 1925 in tại Hà Nội trong trang 18 ghi rõ: ''Lúa ngô (bắp) gồm có thứ (ngô) nếp trắng và ngô tẻ vàng, thứ nếp bổ gần bằng gạo nếp, thứ tẻ bổ ít mà lâu tiêu, mùi ngọt, tính ôn. Cách dùng: Nướng, rang, luộc, bung với đậu đen cho bớt nóng, làm bỏng''.

Trong cuốn ''Ẩm thực tu tri: Sách dạy nấu ăn đủ ba cách Ta - Tàu -Tây'' do Tân dân Thư quán xuất bản năm 1930 tại Hà Nội trong phần các món xôi có hướng dẫn cách làm ''Xôi lúa bung'' và gọi tên ''lúa ngô'', ''lúa'' ý chỉ ngô nếp trắng.

Sách cũng chỉ rõ, lúa ngô tính ôn, lúa ngô nếp ăn chóng tiêu hơn ngô tẻ. Ngô tẻ hay bung lẫn với đậu đen. Hiện nay, nhiều người dân làng Tương Mai vẫn gọi cây ngô là cây lúa, bắp ngô là bắp lúa, còn lúa (gạo) thì gọi là thóc.

Một số giai thoại cho rằng, sở dĩ gọi chữ ''lúa'' thay ngô, bắp bởi từ ''ngô'' ngày trước tránh dùng bởi kiêng húy do trước năm 280, ở miền Nam Trung Quốc có một nước nhỏ gọi là nước Ngô.

Cách làm xôi lúa

Theo lối cổ trong sách ''Ẩm thực tu tri'', các bà các mẹ ngày xưa thường đem ninh lúa ngô nếp (trắng) với ít nước vôi trong. Khi lúa ngô bong mày đổ ra để nguội bớt rồi xát kỹ đãi sạch và trộn với gạo nếp (đã ngâm) và cho vào chõ đồ như đồ xôi vậy. Đậu xanh cũng ngâm, đồ chín, giã nhỏ, nắm từng nắm rồi lấy dao cắt hớt mỏng trộn cùng xôi lúa chín. Riêng phần hành phi ngày trước làm khác: Hành khô thái mỏng chưng mỡ nước, cho ít mắm đảo đều. Xới xôi lúa đã trộn đậu vào bát rồi rưới mỡ chưng hành trộn. Còn hành phi ngày nay thì phi giòn vàng ruộm vớt ra để riêng, khi ăn mới rưới mỡ hành phi, trên cùng rắc lớp hành phi giòn tan.

Theo những người bán hàng xôi lúa kỳ công nhất là ở khâu ngâm, luộc kỹ với nước vôi cho hạt ngô nếp khô nẩy phôi và bong mày. Sau đó lại luộc vài nước cho bớt mùi vôi. Cuối cùng đổ ra mẹt cho ráo nước rồi chà bằng trôn bát cho tróc vỏ, rửa sạch, trộn với gạo nếp đã ngâm rồi mới đem đồ. Đồ xôi 2 lần lửa là bí quyết giúp hạt xôi và hạt ngô quyện vào nhau.

Xôi lúa hấp dẫn bởi gói trọn mọi hương thơm, sắc vị bởi vẻ ngoài màu hoàng yến, màu vàng chanh bùi bùi từ đậu xanh, hạt ngô phớt trắng đã nhừ xen kẽ hạt xôi nở căng mọng dẻo mềm, chút phôi ngô sần sật, hành phi thơm lừng, giòn rụm.

Hiện nay, hầu như mọi góc phố ở Hà Nội đều có hàng xôi với nhiều lựa chọn cho thực khách như xôi xéo, xôi lạc, xôi vò, xôi gấc... nhưng những người cũ vẫn luôn quen gọi gói xôi lúa bởi sự dân dã, chắc bụng cho bữa sáng.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 17127


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 62,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	xd.jpg
Views:	0
Size:	93.7 KB
ID:	2420987  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,118 Times in 2,736 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 72 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07878 seconds with 14 queries