Các ông lớn liên tục "chọn mặt gửi vàng", Việt Nam đang trở thành cường quốc sản xuất chip - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các ông lớn liên tục "chọn mặt gửi vàng", Việt Nam đang trở thành cường quốc sản xuất chip
Minh Khôi | 03/09/2024

Việt Nam đang trở thành một nhân tố mới quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch trong cuộc chiến chip giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông lớn công nghệ Nhật, Mỹ, Đức "chọn mặt gửi vàng"
Năm 2023, Intel quyết định đặt nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất thế giới tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Tháng 6 năm ngoái, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất của Đức, Infineon, đă thành lập một nhóm phát triển sản phẩm tại văn pḥng mới ở Hà Nội, được khai trương vào tháng 6 năm ngoái.

Vào thời điểm đó, Tổng giám đốc điều hành của Infineon Technologies Châu Á - Thái B́nh Dương, C S Chua, đă nói với truyền thông Việt Nam rằng: "Với dân số trẻ gần 100 triệu người, Việt Nam đă nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các tập đoàn đa quốc gia đang t́m cách khai thác nguồn nhân tài kỹ thuật đặc biệt".

Các ông lớn liên tục "chọn mặt gửi vàng", Việt Nam đang trở thành cường quốc sản xuất chip- Ảnh 1.

Giám đốc điều hành cấp cao của Infineon, Hartmut Hiller cho biết thêm: "Trung tâm phát triển mới tại Hà Nội sẽ hỗ trợ Infineon Technologies đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thử nghiệm chức năng và thiết kế mạch tùy chỉnh, đặc biệt là đối với các giải pháp Hệ thống trên chip (SoC) hàng đầu trong ngành của chúng tôi".

Trong khi đó, Renesas Electronics, nhà sản xuất thiết bị bán dẫn tích hợp lớn nhất của Nhật Bản, đă có mặt tại Việt Nam từ năm 2004 khi thành lập một nhóm thiết kế tại Thành phố Hồ Chí Minh. Renesas Design Vietnam hiện là trung tâm thiết kế lớn nhất của công ty bên ngoài Nhật Bản. Renesas cũng đă thành lập các khóa học thiết kế bán dẫn tại các trường đại học Việt Nam.

Samsung Electro-Mechanics, Hana Micron Vina và Hanmi Semiconductor lần lượt sản xuất chất nền đóng gói, bảng mạch in và thiết bị đóng gói bán dẫn tại Việt Nam.

Sự hiện diện lớn nhất của nước ngoài trong ngành bán dẫn Việt Nam là từ Mỹ. Ngoài Intel, các công ty Mỹ có hoạt động tại Việt Nam bao gồm Microchip, Marvell, Qualcomm, Synopsis, Cadence, Savarti, Uniquify và Amkor.

Đường tới mục tiêu 50.000 kỹ sư bán dẫn

Chính phủ Việt Nam đă đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn vào năm 2030, con số này cao gấp khoảng 10 lần so với hiện nay. Thời gian gần đây, các hợp tác liên quan đến đào tạo, phát triển cũng ngày càng được mở rộng.

Ngân hàng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) FCC Partners đang hợp tác với FPT Software của Việt Nam để thành lập Quỹ phát triển bán dẫn Việt Nam.

Synopsis, công ty tự động hóa thiết kế điện tử hàng đầu thế giới, có hơn 500 nhân viên tại một số địa điểm tại Việt Nam. Năm 2023, công ty đă kư Biên bản ghi nhớ với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng để hỗ trợ Trung tâm ươm tạo thiết kế vi mạch Đà Nẵng; với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam (NIC) để phát triển chuyên môn thiết kế vi mạch; và với Cục Công nghệ thông tin và truyền thông để hỗ trợ thành lập viện nghiên cứu bán dẫn.

Việt Nam cũng có các công ty thiết kế bán dẫn riêng, bao gồm FPT Semiconductor và VN Chip. Với sự hỗ trợ của các trường đại học, vườn ươm khởi nghiệp, các tập đoàn lớn và tổ chức tài chính, các khu công nghiệp công nghệ cao, các ưu đăi và trợ cấp về thuế, dự kiến số lượng công ty chuyên về bán dẫn tại Việt Nam sẽ c̣n gia tăng.

Năm ngoái, NIC cũng đă công bố hợp tác với đối thủ cạnh tranh Synopsis là Cadence để đẩy nhanh quá tŕnh đổi mới thiết kế IC tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, các công cụ thiết kế Cadence được cung cấp cho các trường đại học, trung tâm đào tạo và công ty khởi nghiệp của Việt Nam. NIC cũng đă đạt được thỏa thuận với Đại học bang Arizona để phát triển các chương tŕnh đào tạo và nghiên cứu liên quan đến chất bán dẫn.

Phát biểu tại phiên thảo luận "Kiều bào với sự phát triển công nghệ cao của Việt Nam" tại Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4, Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024, Tiến sĩ Nguyễn Thành Tiến từ Samsung Display chia sẻ ông có niềm tin rất tích cực vào tương lai phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn việt Nam.

Việt Nam có độ mở của nền kinh tế thông qua các hiệp định kinh tế. Dân số trẻ, nguồn lực lớn phục vụ cho các nhà máy sản xuất quy mô công nghiệp lớn. Khả năng của người việt trong tiếp thu công nghệ và thích nghi trong môi trường làm việc cường độ cao rất lớn.

Về mục tiêu 50.000 kĩ sư trong ngành bán dẫn của Việt Nam, ông Tiến nhận định con số này hoàn toàn có thể đạt được. Lấy ví dụ như trong khu vực, Malaysia chỉ có 30 triệu dân nhưng họ đặt mục tiêu 60.000 kĩ sư trong bán dẫn, cũng tập trung vào lĩnh vực như Việt Nam đang tập trung là thiết kế, đóng gói kiểm thử.

Hay tại Hàn Quốc, các trường đại học lớn sẽ có sự kết hợp với các tập đoàn lớn, trong khi công ty vừa và nhỏ sẽ phối hợp thêm với các trường đai học địa phương, có "hub" đề ra chính sách phát triển công nghệ lơi, cũng có những khóa đào tạo ngắn hạn trong ngành bán dẫn...

Lan Hương ghi

xmanaz
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
xmanaz's Avatar
Release: 7 Hours Ago
Reputation: 3030


Profile:
Join Date: Jun 2013
Posts: 1,149
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1b.jpg
Views:	0
Size:	32.3 KB
ID:	2421284  
xmanaz_is_offline
Thanks: 70
Thanked 339 Times in 206 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 13 xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4xmanaz Reputation Uy Tín Level 4
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04637 seconds with 14 queries