“Cơn địa chấn” trên chính trường Đức - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default “Cơn địa chấn” trên chính trường Đức

Theo như có sự chiến thắng của ddảng cực hữu “Sự lựa chọn v́ nước Đức” (AfD) trong cuộc bầu cử tại bang miền Đông Thuringen vừa qua đă được đánh giá là “quả bom nổ chậm” đối với các đảng trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz hiện nay, v́ lần đầu tiên, một đảng cực hữu tại Đức đă giành chiến thắng tại cuộc bầu cử cấp bang kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2 như “cơn địa chấn” trên chính trường nước Đức.


Ngày 1/9, người dân tại hai bang miền Đông nước Đức là Thuringen và Sachsen đă đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương. Đây là bài toán thử thách đối với liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz khi phe cực hữu ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ trong các cuộc thăm ḍ dư luận. Theo kết quả khảo sát trước bầu cử, đảng cực hữu AfD sẽ đạt được hơn 30% tổng số phiếu bầu và dẫn đầu. CDU dự kiến đạt được khoảng 30% tỷ lệ ủng hộ và tạm đứng thứ 2, trong khi đảng Dân chủ Xă hội (SPD) của Thủ tướng Olaf Scholz sẽ chỉ nhận được vỏn vẹn dưới 6% tổng số phiếu ủng hộ.

Không nằm ngoài dự đoán, DW ngày 2/9 đưa tin, kết quả ban đầu đă đưa đảng cực hữu AfD vượt lên trước các đối thủ ở Thuringen và trên đà giành chiến thắng ở Sachsen. Được thành lập vào năm 2013, AfD vẫn là một đảng mới trên chính trường Đức nhưng đă chứng kiến sự gia tăng ổn định về mức độ phổ biến, đặc biệt là ở một số tiểu bang ở miền Đông nước Đức. Tại Thuringen, đảng này đă tăng gấp ba lần số phiếu ủng hộ trong ba cuộc bầu cử cấp bang gần đây nhất, từ 10% năm 2014 lên hơn 30% năm 2024.

Các lănh đạo đảng cực hữu AfD ăn mừng chiến thắng. Ảnh: DW.

Trong khi AfD liên tục giành được số phiếu bầu tại Thuringen, các đảng cầm quyền trong chính quyền bang lại nhận kết quả không mấy khả quan. Tại Sachsen, AfD cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ với 30,8% lá phiếu ủng hộ, xếp sau Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo trung hữu (CDU). Liên minh Sahra Wagenknecht đứng thứ ba với 12%. Riêng đảng SPD hiện đang ở mức báo động khi không nắm chắc được 5% tổng số phiếu bầu.

Quan trọng hơn, các lá phiếu ở hai tiểu bang trên của Đức được coi là thước đo cho cuộc bầu cử liên bang vào năm tới và là cuộc trưng cầu dân ư về liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz gồm đảng Dân chủ Xă hội (SPD) trung tả, đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh. Kết quả bầu cử này đánh dấu lần đầu tiên một đảng cực hữu giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử cấp bang ở Đức kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Tuy nhiên, Tổng thư kư quốc gia CDU Carsten Linnemann tuyên bố "cử tri ở cả hai bang đều khẳng định sẽ không thành lập liên minh với AfD". Với việc tất cả các đảng khác đă loại trừ khả năng liên minh với AfD, có vẻ như đảng cực hữu này sẽ không thể thành lập chính phủ, nhưng đảng AfD dự kiến sẽ giành được 31 trong 88 ghế quốc hội Đức, có nghĩa là họ có đủ quyền lực để phản đối một số quyết định của hội đồng tiểu bang, chẳng hạn như bỏ phiếu bầu thẩm phán.

Alice Weidel, đồng lănh đạo quốc gia của AfD, nói với đài truyền h́nh ARD rằng chiến thắng của đảng bà là "một thành công lịch sử". Tino Chrupalla, một lănh đạo khác của AfD khẳng định người dân ở cả 2 bang đă bày tỏ nguyện vọng có “sự thay đổi chính trị”. Theo chính khách này, AfD "sẵn sàng và mong muốn đàm phán với tất cả các đảng".

Cần thừa nhận rằng, tuy kết quả cuộc bầu cử địa phương lần này sẽ không gây ra nhiều xáo trộn cho chính trường Đức nhưng đây cũng sẽ là những “quả bom nổ chậm” và sẵn sàng phát nổ vào kỳ bầu cử Quốc hội Đức tiếp theo, dự kiến vào tháng 9/2025. Ngoài ra, kết quả này cho thấy những ǵ mà đảng cực hữu AfD đạt được mang tính đột phá lịch sử, đưa đảng này trở thành lực lượng chính trị có vị thế và khả năng thách thức các đảng truyền thống đang liên minh nắm quyền tại Đức. Chưa kể đến, phe cực hữu sẽ coi đây là một chiến thắng và là bước đệm quan trọng trong việc lan rộng phong trào ủng hộ cực hữu tại Đức.

Diễn biến này cũng có thể báo hiệu thêm xung đột trong chính phủ liên minh của Thủ tướng Scholz khi một số thành viên của các đảng liên minh sẽ sử dụng kết quả để đặt câu hỏi về tính hợp pháp của chính phủ cầm quyền. "Một đảng cực hữu công khai đă trở thành lực lượng mạnh nhất trong quốc hội tiểu bang lần đầu tiên kể từ năm 1949 và điều đó khiến nhiều người vô cùng lo lắng" - đồng lănh đạo của đảng Xanh, Omid Nouripour, nhấn mạnh.

Báo Politico b́nh luận chiến thắng của đảng cực hữu AfD "giáng đ̣n mạnh vào trung tâm chính trị của Đức, đặc biệt là đối với 3 đảng trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Olaf Scholz. Cuộc bầu cử ngày hôm nay sẽ là bài toán đầy hóc búa và thách thức đối với liên minh cầm quyền. Mặc dù dân số ở Tây Đức đông gấp 5 lần Đông Đức, 68 triệu so với hơn 12 triệu người, nhưng việc đảng cầm quyền SPD dường như đang nằm ngoài cuộc chơi khiến các chuyên gia lo ngại, nhất là trong bối cảnh làn sóng bài ngoại đang dần lan rộng khắp nước Đức sau những bất ổn liên quan đến các vụ tấn công bằng dao khủng bố mới xảy ra trong những ngày gần đây.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 68384


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,502
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1725357186-a-1725326890185-width800height533.jpg
Views:	0
Size:	109.7 KB
ID:	2421582  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,106 Times in 10,462 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 40 Post(s)
Rep Power: 161 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05220 seconds with 14 queries