Bộ năo của trẻ hay bị quát mắng và trẻ không bị quát mắng khác nhau thế nào? Nghiên cứu khoa học làm bừng tỉnh nhận thức của cha mẹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bộ năo của trẻ hay bị quát mắng và trẻ không bị quát mắng khác nhau thế nào? Nghiên cứu khoa học làm bừng tỉnh nhận thức của cha mẹ

Theo như bộ năo của trẻ hay bị quát mắng và trẻ không bị quát mắng khác nhau thế nào?, trong lúc trẻ hay bị quát mắng sẽ có năo nhỏ hơn và IQ thấp hơn những đứa trẻ khác. Cha mẹ cần chú ư trong khi có nghiên cứu khoa học làm bừng tỉnh nhận thức của cha mẹ.


Trong quá tŕnh giáo dục con cái, việc trẻ phạm lỗi khiến cha mẹ phải trách mắng để răn đe, dạy dỗ là những điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc nhiều cha mẹ thường xuyên áp dụng phương pháp "bạo lực ngôn ngữ" này lên trẻ không phải là cách giáo dục tốt. Bởi phương pháp này có thể khiến trẻ tổn thương năo và ảnh hưởng đến sự phát triển.

Tiến sĩ Martin Teicher từ Trường y khoa Harvard cho biết: "Trẻ em thường xuyên bị cha mẹ la mắng có chỉ số IQ trung b́nh khi lớn lên là 112, thấp hơn 12 điểm so với những trẻ không bị bạo lực bằng lời nói".

Nhà xă hội học người Mỹ Mori Strauss cũng đă thực hiện một cuộc khảo sát trí thông minh trên 806 trẻ em từ 2-4 tuổi tại Mỹ. Sau đó 4 năm, một cuộc kiểm tra thứ hai tiếp tục được tiến hành và đưa ra kết luận: Chỉ số IQ trung b́nh của những đứa trẻ ít hoặc không bị la mắng cao hơn 5 điểm so với những đứa trẻ thường xuyên bị bạo lực bằng lời nói. Strauss cho biết: “Càng bị la mắng, trí tuệ của trẻ càng chậm phát triển.

Kết quả khảo sát khác trên hơn 17.000 sinh viên đại học ở 32 quốc gia của Strauss cũng cho thấy tỷ lệ cha mẹ đánh mắng con càng cao th́ chỉ số IQ trung b́nh của trẻ em ở quốc gia đó càng thấp. Nói như vậy không có nghĩa là trẻ bị bạo lực ngôn ngữ sẽ mất dần khả năng nhận thức, chỉ là chúng có nguy cơ kém thông minh hơn so với các bạn cùng trang lứa.
Strauss đă kết luận: Những đứa trẻ thường xuyên chịu sự la mắng của cha mẹ sẽ có cơ chế phản ứng "đấu tranh hoặc bỏ chạy". Cách trẻ chọn phản ứng lại hoặc lảng tránh cũng sẽ tác động đến khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ. Điều đó cũng liên quan tới việc chỉ số IQ của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Ở một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đă quét năo của hai đứa trẻ ba tuổi. Mẹ của một trong hai là người dịu dàng và gần gũi với con trong khi đó bà mẹ c̣n lại thường đánh mắng và phớt lờ nhu cầu của con. Kết quả cho thấy h́nh ảnh năo bộ của hai đứa trẻ cũng rất khác nhau. Theo đó, đứa trẻ hay bị la mắng có năo nhỏ hơn đáng kể. Khi thể tích năo càng nhỏ th́ sự phát triển trí tuệ càng giảm.

Không những thế, nghiên cứu cũng cho thấy những đứa trẻ bị đánh mắng trong thời gian dài có thể sẽ hung hăng, thiếu tự tin hơn khi trưởng thành. Những đứa trẻ được sống trong t́nh yêu thương sẽ có kết quả ngược lại. Chúng khoan dung, tốt bụng, và có thể có nhiều khả năng thành công hơn khi lớn lên.

Raheel Briggs, nhà tâm lư học trẻ em tại Bệnh viện nhi Montefiore ở thành phố New York, từng cho biết: "Nếu bạn đánh đ̣n con ḿnh, bạn đang nói với chúng rằng đó là một cách để đối phó với vấn đề. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng các phương pháp kỷ luật khác, bạn đang dạy cho con ḿnh những kỹ năng nhận thức cao hơn, khả năng tự kiểm soát, nguyên nhân và kết quả cũng như tư duy logic.”

Cha mẹ thông minh không đánh mắng con cái

Thay v́ đánh mắng trẻ, cha mẹ thông minh sẽ biết cách kiềm chế cảm xúc của ḿnh và sử dụng các phương pháp tốt hơn để dạy con của ḿnh. Dưới đây là những phương pháp giáo dục như thế:

1. Tôn trọng cá tính của trẻ

Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc nhất và người lớn nên tôn trọng sở thích và thế mạnh của trẻ hơn là ép buộc chúng làm theo ư muốn của gia đ́nh.

2. Dẫn dắt bằng ví dụ

Cha mẹ là tấm gương cho con cái noi theo, lời nói, việc làm của chúng ta sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhất đến con cái. V́ vậy, cha mẹ nên cố gắng thể hiện sự tử tế, trung thực, đáng tin cậy và chăm chỉ để làm gương tốt cho con cái.

3. Hăy lắng nghe con

Bộ năo của trẻ hay bị quát mắng và trẻ không bị quát mắng khác nhau thế nào? Nghiên cứu khoa học làm bừng tỉnh nhận thức của cha mẹ- Ảnh 3.

Duy tŕ giao tiếp tốt với trẻ và hiểu được suy nghĩ cũng như nhu cầu của con là nền tảng để thiết lập mối quan hệ lành mạnh giữa cha mẹ và con cái. Chúng ta nên học cách lắng nghe con cái, sau đó quan tâm, hỗ trợ chúng.

4. Tạo không khí gia đ́nh ḥa thuận

Gia đ́nh là cái nôi cho sự phát triển của trẻ và bầu không khí gia đ́nh ḥa thuận là điều cốt yếu cho sự trưởng thành tốt của trẻ. Cha mẹ nên cố gắng tạo dựng một môi trường gia đ́nh tràn đầy yêu thương, quan tâm để trẻ có thể lớn lên hạnh phúc.

Tất nhiên, tính cách và trải nghiệm trưởng thành của mỗi đứa trẻ là khác nhau và phương pháp giáo dục gia đ́nh chỉ là một yếu tố.

Ngoài ra, mục đích của việc giáo dục gia đ́nh không chỉ là khiến trẻ tuân theo nội quy mà quan trọng hơn là rèn luyện khả năng tư duy độc lập, khả năng phán đoán và nhân cách đạo đức tốt cho trẻ.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 68066


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,895
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1691027768512790649506.jpg
Views:	0
Size:	109.0 KB
ID:	2422080  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,956 Times in 10,344 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05978 seconds with 14 queries