Hai mặt trận nóng nhất hiện nay: Cái giá phải trả của Nga và Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hai mặt trận nóng nhất hiện nay: Cái giá phải trả của Nga và Ukraine
Ukraine đối mặt với nguy cơ thất thủ Pokrovsk ở chiến trường miền Đông trong khi chiến dịch Kursk buộc Moscow phải di chuyển một số lực lượng và để lộ điểm yếu trong pḥng tuyến biên giới của ḿnh.
Cái giá phải trả của Ukraine ở mặt trận nóng nhất miền Đông
Nga tiếp cận Pokrovsk sau khi thành phố Avdiivka, cách đó 40km về phía Đông Nam, thất thủ vào tháng 2/2024 sau một cuộc giao tranh dữ dội kéo dài 4 tháng với thương vong lớn cho cả hai phía. Bất chấp những tuyên bố của giới lănh đạo quân sự Ukraine, rằng tiền tuyến đă ổn định, các lực lượng của Moscow tiếp tục chiếm các vị trí của Kiev với nhịp độ chậm mà chắc.

Đáng chú ư, t́nh h́nh trở nên tồi tệ hơn vào tháng 4/2024 khi Nga lợi dụng việc 2 lữ đoàn cơ giới Ukraine xoay ṿng lực lượng gần thị trấn nhỏ Ocheretyne để chiếm được thị trấn này, trong đó có tuyến công sự đầu tiên mà Ukraine xây dựng trong khu vực, tăng cường kiểm soát cả về chiều rộng và chiều sâu.

Trong khi những dấu hiệu ban đầu cho thấy Nga có ư định chia cắt tuyến cao tốc T0504 giữa Pokrovsk và Kostiantynivka th́ thực tế là, cuộc tiến công diễn ra xuôi theo ṿng cung của tuyến đường sắt về phía Pokrovsk. Trước sự phối hợp kém hiệu quả của các lữ đoàn Ukraine, quân đội Nga đạt thêm một bước tiến khác vào tháng 7/2024 khi chiếm được Prohres.

Bị Nga đánh thọc sườn ở phía Bắc và đối mặt với cuộc tiến công dữ dội vào ngôi làng then chốt Karlivka, các lực lượng của Ukraine ở khu vực lân cận buộc phải rút về phía sau sông Vovcha và rút tiếp về phía Tây, bất chấp việc ḍng sông này từng được cho là pḥng thủ tự nhiên hữu ích.

Vào thời điểm chiến dịch Kursk bắt đầu, t́nh h́nh đă vượt ngoài tầm kiểm soát. Thiếu lực lượng và đạn dược, cộng thêm việc rút quân quá nhanh để tăng cường pḥng tuyến, các đơn vị Ukraine phải chật vật hoạt động và phối hợp hiệu quả với nhau.

Khi chịu tổn thất, các lữ đoàn kiệt sức của Ukraine buộc phải xoay ṿng lực lượng và thời điểm này đă tạo nên điều kiện hoàn hảo để quân đội Nga tiến công.

"Những đợt xoay ṿng lực lượng là gót chân Achilles của Ukraine. Việc mất một khu vực do xoay ṿng lực lượng không phải lần đầu tiên. Sai lầm chủ yếu là do các chỉ huy cấp cao của Kiev không ưu tiên các khu vực trên và quân đội không được trao cho công cụ để thực sự ngăn chặn cuộc tiến công của Nga", nhà quan sát Emil Kastehelmi thuộc nhóm Black Bird Group có trụ sở tại Phần Lan cho hay. Theo chuyên gia này: "Rơ ràng trong suốt chiến dịch Kursk, nhịp độ tấn công của Nga đă tăng lên" tại khu vực Pokrovsk.

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi tuần trước khẳng định mục tiêu cuộc đột kích vào Kursk là chuyển hướng các lực lượng của Nga khỏi Pokrovsk. Trong khi Moscow đă tái triển khai 30.000 binh lính tới Kursk th́ các lực lượng này chủ yếu đến từ các khu vực khác trên tiền tuyến chứ không phải Pokrovsk, ông Syrskyi nói.

Các nhà phân tích về xung đột tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, lẽ ra ban đầu Nga định điều một lực lượng hạn chế được tăng cường cho Pokrovsk tới Kursk nhưng những lực lượng này dường như không tham gia vào các hoạt động trên tiền tuyến mà thay vào đó, Moscow chủ yếu tái triển khai quân đội từ những khu vực ít ưu tiên hơn.

"Các chỉ huy quân đội Nga vẫn phản đối việc rút các đơn vị tác chiến hiệu quả khỏi các khu vực trên tiền tuyến như Pokrovsk và Toretsk”, các nhà phân tích của ISW cho hay trong một đánh giá ngày 31/8.

Cựu sĩ quan quân đội Ukraine Tatarigami nhận định, Kiev có lẽ sẽ di chuyển lực lượng từ những khu vực yên ắng hơn trên tiền tuyến để ổn định t́nh h́nh tại những khu vực nguy cấp. Tuy nhiên, cuộc đột kích vào Kursk đă hạn chế số lượng binh lính sẵn có cho hoạt động này.

"Liệu có phải điều đó tức là việc mất Pokrovsk đă cận kề? Không, nhưng khả năng đó đang tăng lên do cán cân lực lượng", ông Tatarigami nói, đồng thời cho rằng, "bất chấp những nỗ lực của Ukraine nhằm kéo các lực lượng của Nga khỏi tiền tuyến bằng cuộc đột kích vào Kursk th́ giới lănh đạo Nga vẫn do dự tái triển khai lực lượng đáng kể khỏi Pokrovsk".

Khó khăn Nga có thể đối mặt trước chiến dịch Kursk
Cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào Nga đă tạo ra một số thành quả thực chất cho Kiev, trong đó có việc buộc Moscow phải chuyển một số lực lượng tới khu vực Kursk và để lộ những điểm yếu trong pḥng tuyến của ḿnh.

Ukraine đă kiểm soát khoảng 1.290km2 lănh thổ cùng 100 khu định cư tại khu vực Kursk của Nga, ông Syrskyi tiết lộ.

Ông George Barros, một nhà phân tích về Nga tại ISW nhận định, cuộc đột kích cho thấy Moscow đă để lại một khu vực rộng lớn ở biên giới không được bảo vệ. Điều này khiến cho Điện Kremlin rơi vào t́nh thế tiến thoái lưỡng nan: Liệu Moscow sẽ tiếp tục để t́nh h́nh như vậy và có rủi ro đối mặt với nhiều cuộc tấn công hơn của Ukraine hay sẽ di chuyển lực lượng để bảo vệ biên giới của ḿnh".

"Nếu Điện Kremlin lựa chọn phương án thứ hai th́ điều này sẽ làm gia tăng mạnh mẽ các yêu cầu với Tổng thống Putin trong việc hỗ trợ và tiến hành cuộc xung đột kéo dài chưa có hồi kết ở Ukraine", ông Barros nói với Business Insider. Theo ông: "Đây không phải yêu cầu nhỏ".

Mặc dù cuộc đột kích vào Kursk có lẽ không buộc Nga phải chuyển hướng lực lượng khỏi Pokrovsk nhưng chiến dịch này sẽ thúc đẩy khả năng đó.

Theo ông Barros: "Chiến dịch Kursk và việc tái triển khai 30.000 binh lính đang làm suy yếu khả năng của Nga để lên kế hoạch cho các t́nh huống bất ngờ trong tương lai".

Chiến dịch Kursk cũng làm thay đổi các nhận định trước đó về t́nh h́nh xung đột Nga - Ukraine, rằng nó đă rơi vào bế tắc và vị thế của Kiev không thể cải thiện, ông Barros nói. Điều này sẽ đóng vai tṛ quan trọng khi cuộc bầu cử Mỹ - sự kiện quyết định số phận các gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine, ngày càng cận kề.

Ngoài ra, cuộc đột kích vào Nga cũng nhắc nhở các nhà hoạch định chính sách rằng Mỹ đóng vai tṛ quan trọng và có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc xung đột nếu Washington đặt lại các quy định về việc sử dụng vũ khí cung cấp cho Ukraine.

Dù vậy, do bản chất khác biệt giữa cuộc giao tranh ở Pokrovsk và cuộc đột kích vào Kursk mà những đánh giá kết luận về mối quan hệ giữa hai mặt trận này khó có thể đưa ra.

"Dĩ nhiên, đôi khi trong giao tranh, bạn phải mạo hiểm nhưng nó đi cùng với câu hỏi về việc ưu tiên các nguồn lực sẵn có", ông Kastehelmi cho hay. Theo ông: "Pokrovsk là một hướng thực sự quan trọng và nó nên được bảo vệ. Thực tế cho thấy Ukraine có thể ngăn chặn Nga nếu họ có nguồn lực phù hợp".

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 36015


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,111
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	170.0 KB
ID:	2422203  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,386 Times in 6,554 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06672 seconds with 14 queries