Có nên cất gia vị vào tủ lạnh không? Th́ ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Có nên cất gia vị vào tủ lạnh không? Th́ ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
Không phải ai cũng biết cách bảo quản gia vị đúng cách để gia vị không bị hỏng cũng như không bị suy giảm chất lượng.

Nội dung chính

Với những loại gia vị CẦN bảo quản trong tủ lạnh, việc để ở cánh tủ là chưa đủ
Mật ong, tương ớt, tương cà chua không cần thiết để trong tủ lạnh
Muối là loại gia vị có hạn sử dụng "vô thời hạn"

Nhắc đến những thứ quen thuộc, xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đ́nh hiện nay nói chung hay trong căn bếp nói riêng, không thể không kể tới những loại gia vị. Một số cái tên phổ biến bao gồm muối, đường, hạt tiêu, nước mắm hay tương ớt... Có thể nói, các loại gia vị này được sử dụng hàng ngày, trong mọi bữa ăn, tuy nhiên thực tế th́ không phải ai cũng biết cách bảo quản gia vị sao cho đúng cách.

Nhiều người dùng thường cất gia vị vào tủ lạnh với lư do bảo quản ở nhiệt độ thấp, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời, từ đó sẽ giúp đảm bảo gia vị không bị hỏng, đồng thời giữ được chất lượng luôn như ban đầu. Tuy nhiên theo các chuyên gia có kinh nghiệm, không phải loại gia vị nào cũng phù hợp hay cần thiết cất vào tủ lạnh.

Hay nói cách khác, tủ lạnh đôi khi không phải môi trường lư tưởng để bảo quản gia vị, thậm chí c̣n gây "phản tác dụng". Người dùng cần t́m hiểu kỹ phương thức bảo quản, áp dụng riêng biệt với từng loại gia vị.
Loại gia vị CẦN bảo quản trong tủ lạnh

Theo các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, các loại gia vị nên, cần bảo quản trong tủ lạnh là các loại chứa bơ sữa như kem chua, nước, sốt trộn salad chế biến sẵn, các sản phẩm có chứa phô mai,...

Nếu chỉ để ở nhiệt độ thường, đặc biệt là vào mùa nắng nóng cao điểm, các loại gia vị này sẽ bị suy giảm chất lượng, thậm chí là bị chảy nước, hỏng... Các chuyên gia cũng lưu ư thêm, các loại gia vị cần bảo quản ở nhiệt độ thấp trong tủ lạnh tốt nhất nên được để trong khu vực tủ, thay v́ để ở cánh tủ như nhiều gia đ́nh vẫn thường thực hiện.


Một số loại gia vị cần bảo quản trong tủ lạnh và ở khu vực chính của thiết bị thay v́ cánh tủ (Ảnh minh hoạ)

Một số loại gia vị khác như mù tạt, giấm, rượu vang đỏ, tuy không cần bảo quản quá lạnh, nhưng nếu cất trong tủ lạnh cũng không có vấn đề ǵ. Các loại gia vị này th́ phù hợp đặt ở cánh cửa tủ lạnh, bảo quản ở nhiệt độ 40 độ F, tương đương với khoảng 4-5 độ C.

Loại gia vị KHÔNG CẦN bảo quản trong tủ lạnh

Ngoại trừ các loại gia vị như đă kể trên, các loại gia vị c̣n lại như hạt nêm, ḿ chính, muối, đường... không hẳn là không nên bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên điều kiện lư tưởng nhất để lưu trữ chúng tốt nhất th́ nhiệt độ thường bên ngoài pḥng là đủ.

Bởi lẽ, nếu để trong tủ lạnh, vô t́nh đặt cạnh các loại thực phẩm và gia vị bị nhiễm ẩm, gia vị không những không được bảo quản tốt mà thậm chí c̣n bị vón cục hoặc chảy nước, bị hỏng, ảnh hưởng tới chất lượng và hương vị.

Người dùng chỉ cần để hạt nêm, ḿ chính, muối, đường ở bên ngoài các tủ, kệ đựng gia vị thông thường. Hăy đảm bảo môi trường xung quanh những khu vực này được thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Và đặc biệt mỗi loại gia vị nên có nắp đậy chặt để không bị tiếp xúc với không khí cũng như pḥng tránh các loại vi khuẩn, côn trùng bên ngoài tấn công.

Các loại gia vị thông thường như muối, đường, dầu ăn... chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ thường, đậy nắp kín, nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp (Ảnh minh hoạ)

Một số loại gia vị đặc thù khác như mật ong, tương cà chua hay tương ớt cũng được nhiều gia đ́nh bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên các chuyên gia đánh giá rằng việc làm này không thực sự cần thiết. Với tương cà chua, tương ớt, nhiệt độ thấp bên trong tủ lạnh có thể khiến chúng bị vón cục, đóng cứng lại, gây bất tiện khi sử dụng.

C̣n với mật ong, dung dịch sẽ bị kết tinh nhanh hơn và trở nên đặc hơn, gây suy giảm chất lượng mật ong. Trong mật ong có sẵn tính axit cao, từ đó có tính kháng khuẩn tự nhiên. Bởi vậy chúng không thật sự cần thiết cất trong tủ lạnh.

Xác định hạn sử dụng gia vị như thế nào?

Tờ Healthline nhấn mạnh, để xác định hạn sử dụng của gia vị, cần xem xét loại gia vị đó. Ví dụ như các loại gia vị xay hoặc bột thường có hạn sử dụng từ 2-3 năm, từ lần sử dụng đầu tiên. Nếu bảo quản tốt, hạn sử dụng có thể lên tới 4 năm.

Gia vị nguyên hạt hoặc không xay như hạt tiêu có hạn sử dụng lâu hơn, hay có thể nói là lâu nhất trong các loại gia vị bởi diện tích bề mặt của chúng tiếp xúc với không khí, ánh sáng và độ ẩm ít hơn.

Song trong tất cả các loại gia vị, vẫn có 1 loại được đánh giá là "ngoại lệ". Các chuyên gia đánh giá nó có thể được sử dụng vô thời hạn, đó là muối.

Với các loại gia vị đóng hộp, gói sẵn, bày bán trong siêu thị hay các cửa hàng, tốt nhất người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đi kèm hạn sử dụng được ghi rơ trên bao b́. Đây cũng chính là thời hạn lư tưởng để sử dụng gia vị, tính từ ngày mở nắp.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 7807


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,265
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-05 at 06.42.58.jpg
Views:	0
Size:	61.0 KB
ID:	2422213  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,399 Times in 2,952 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05329 seconds with 14 queries