USA Vụ kiện hy hữu giữa Đại Học Stanford và đảng cộng sản Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Vụ kiện hy hữu giữa Đại Học Stanford và đảng cộng sản Trung Quốc
Một vụ kiện bắt đầu được xem xét tại California vào thứ hai 26 Tháng Tám 2024 sẽ quyết định những cuốn nhật kư của Lư Nhuệ, mà con gái ông tặng cho Viện Hoover của Đại học Stanford, phải được trả về cho bà vợ goá đă cao tuổi của ông.


Những cuốn nhật kư bí mật của ông Lư Nhuệ, thư kư riêng của Mao Trạch Đông, ghi chép những điều chưa bao giờ được tiết lộ, đang là tâm điểm tranh giành giữa Đại Học Stanford của Mỹ và đảng cộng sản Trung Quốc, thông qua một bà vợ của ông Lư Nhuệ.
Những ghi chép được coi là vô giá của một quan chức hàng đầu của đảng cộng sản Trung Quốc, trong đó có những chỉ trích mạnh mẽ đường lối xây dựng chủ nghĩa xă hội mà Bắc Kinh đang không muốn bị tiết lộ ra ngoài.
Lư Nhuệ từ trần năm 2019 ở tuổi 101, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong đảng cộng sản Trung Quốc, trong đó có vai tṛ thư kư riêng của Mao Trạch Đông suốt một thời gian dài.
Trong những trang nhật kư viết tay từ năm 1946 tới năm 2018, Lư Nhuệ đă ghi chép về những trải nghiệm của ḿnh và những điều tai nghe mắt thấy suốt 7 thập niên cầm quyền của đảng cộng sản Trung Quốc, những thông tin có thể trái ngược hoàn toàn với quan điểm chính thống của đảng.
Với tư cách là một quan chức cao cấp của đảng cộng sản Trung Quốc, Lư Nhuệ là một nhân chứng có thẩm quyền đă mục kích nhiều sự kiện mà Đảng không muốn nhắc tới, từ những tranh chấp trong nội bộ đảng và những đường lối, chính sách sai lầm cho tới vụ đàn áp đẫm máu sinh viên ở Quảng trường Thiên An Môn.
Các ghi chép của ông trong những cuốn nhật kư sẽ mang lại cho người đọc những h́nh ảnh trái ngược hoàn toàn với h́nh ảnh một đất nước Trung Quốc đoàn kết và phát triển không ngừng để vươn lên từ sự nghèo nàn và cô lập để trở thành cường quốc kinh tế thứ hai của thế giới.

Một vụ kiện bắt đầu được xem xét tại California vào thứ hai 26 Tháng Tám 2024 sẽ quyết định những cuốn nhật kư của Lư Nhuệ, mà con gái ông tặng cho Viện Hoover của Đại học Stanford, phải được trả về cho bà vợ goá đă cao tuổi của ông.

Điều quan trọng là bà vợ chỉ là một công cụ thay mặt đảng cộng sản Trung Quốc để đ̣i lại những tư liệu này để kiểm duyệt.
Joseph Torigian, một nhà nghiên cứu tại Viện Hoover, nói: “Đây là chuyện vô tiền khoáng hậu đối với chúng tôi. Đây là những cuốn nhật kư và giấy tờ cá nhân được cất giữ trong mấy chục cái hộp có thể cho chúng ta biết mọi chuyện từ buổi đầu của cuộc cách mạng ở Trung Quốc cho tới những điều Lư Nhuệ đă làm trong vai tṛ thư kư riêng của những nhà lănh đạo có quyền lực nhất, trong đó có Chủ tịch Mao Trạch Đông”.
Rất ít quan chức cao cấp của đảng cộng sản Trung Quốc lưu giữ những trang nhật kư ghi chép tường tận như vậy, nhất là sau Cách Mạng Văn Hoá (Văn Cách) vào thập niên 1960 và thập niên 1970, v́ những tư liệu như vậy thường được dùng như những chứng cớ để bức hại những phần tử không cùng phe cánh với ḿnh.
“Rất khó nghiên cứu lịch sử của Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa v́ đây là một chế độ độc tài toàn trị luôn cho rằng những câu chuyện khác nhau về những năm tháng đă qua sẽ rất nguy hiểm cho trật tự trị an và sự tồn vong của chế độ”, Joseph Torigian, vốn cũng là một giáo sư phụ giảng tại Trường Hành Chánh Quốc Tế của Đại Học Stanford, nói.
Đại Học Stanford cho biết Lư Nhuệ đă kêu Lư Nam Ương (Ly Nanyang), con gái ông, tặng những cuốn nhật kư của ông cho Viện Hoover lưu giữ. Ông Lư Nhuệ đă e ngại những trang ghi chép vô giá của ông có thể bị tiêu huỷ trong phong trào bức hại những đảng viên bất đồng chính kiến được phát động dưới thời Tập Cận B́nh.
Lư Nam Ương, một người chỉ trích mạnh mẽ đảng cộng sản Trung Quốc, đang sống tại Hoa Kỳ, đă đem hầu hết những cuốn nhật kư của cha ra khỏi Trung Quốc vào năm 2017. Cô tặng cho Viện Hoover những cuốn nhật kư này vào năm 2017.
Một thời gian ngắn sau đó, bà Trương Ngọc Trân (Zhang Yuzhen), người vợ thứ hai của Lư Nhuệ, bất ngờ nộp đơn kiện để đ̣i thu hồi những cuốn nhật kư, mà bà cho là thuộc quyền sở hữu của bà.
Các luật sư hỗ trợ bà trong vụ kiện Viện Hoover của Đại Học Stanford lập luận rằng những cuốn nhật kư này chứa đựng những thông tin về quan hệ riêng tư giữa Lư Nhuệ và bà, và việc xâm phạm tính chất riêng tư này đă làm cho bà rất tuyệt vọng.
Một phiên toà mở tại Bắc Kinh nhưng thất bại trong việc cưỡng chế Viện Hoover của Đại học Stanford giao trả những cuốn nhật kư của Lư Nhuệ. Sau đó, Đại Học Stanford đă kiện lại bà Trân ở California. Các luật sư bên nguyên đơn và bên bị đơn cho rằng ḿnh có đủ lư do để giữ những cuốn nhật kư v́ có những chi tiết cho thấy Lư Nhuệ đă giao cho ai là người đại diện ông.
Tuy nhiên, bà Trân hiện nay đă hơn 90 tuổi nên mọi người thắc mắc ai mới thật sự có ư muốn khởi kiện Đại Học Stanford. “Bà ấy không thể có tiền hay không thể đóng tiền để theo đuổi vụ kiện nhằm thu hồi những cuốn nhật kư. Chỉ có đảng cộng sản Trung Quốc mới có khả năng làm việc này”, Feng Chongyi, một giáo sư phụ giảng Trung Quốc học tại Đại Học Công Nghệ Sydney thường gặp Lư Nhuệ lúc ông c̣n sống, cho biết.
Các luật sư của bà Trâm luôn khẳng định bà chỉ khởi kiện một ḿnh, và bộ ngoại giao Trung Quốc cũng chẳng đưa ra b́nh luận nào. Feng Chongyi lo ngại rằng một khi đă thu hồi được những cuốn nhật kư của Lư Nhuệ, họ sẽ hạn chế tối đa việc tiếp cận chúng.
Lư Nhuệ đă gia nhập đảng cộng sản Trung Quốc vào năm 1937 khi mới 20 tuổi, khi cuộc nội chiến Quốc – Cộng nổ ra.
Đến năm 1958, ông đă trở là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên. Sự phản đối mạnh mẽ của ông đối với Đập Tam Hiệp đă khiến ông được Chủ tịch Mao Trạch Đông chú ư. Lư Nhuệ đă gây ấn tượng với Mao và ông ta đă chỉ định ông làm thư kư riêng về các vấn đề công nghiệp.
Tuy nhiên, Lư Nhuệ được biết đến với tư tưởng độc lập và đă thách thức Mao tại Hội Nghị Lư Sơn vào năm 1959. Lư Nhuệ đă bị khai trừ khỏi đảng cộng sản Trung Quốc và bị đưa đến trại tù, bắt đầu gần hai mươi năm lưu vong.
Bị gia đ́nh tố cáo v́ các hoạt động chống Mao trong thời kỳ Đại Nhảy Vọt và Cách Mạng Văn Hóa , ông đă bị giam giữ biệt lập 8 năm tại nhà tù Tần Thành.
Sau khi Mao qua đời , tư cách đảng viên của Lư được phục hồi. Ông lấy lại được vị trí có ảnh hưởng trong đảng cộng sản Trung Quốc nhưng chỉ sau vài năm, ông từ chức v́ không muốn hành xử thiên vị với con cái của các đảng viên có ảnh hưởng .
Lư Nhuệ đă chỉ trích mạnh mẽ việc chính phủ Trung Quốc đàn áp các sinh viên kêu đ̣i dân chủ vào năm 1989. Từ bao lơn căn hộ của ông ở Bắc Kinh, Lư Nhuệ đă nh́n thấy binh lính Trung Quốc nă súng vào các sinh viên ở gần và ở xung quanh Quảng Trường Thiên An Môn trong ngày mà ông gọi là “Ngày cuối tuần đen tối” (Black Weekend) với các phóng viên nước ngoài.
Joseph Torigian nói rằng những cuốn nhật kư của Lư Nhuệ cho thấy suy nghĩ thật sự của ông cũng như nhiều quan chức cao cấp khác của đảng cộng sản Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng hồi năm 1989”. Tuy nhiên, đảng cộng sản Trung Quốc lại có truyền thống thay đổi, bóp méo lịch sử để giữ vững cách diễn giải lịch sử theo quan điểm cộng sản của họ.
Từ giữa những năm 1980, bị loại khỏi quyền lực, Lư Nhuệ đă viết và b́nh luận kêu gọi tự do ngôn luận, tự do báo chí và dân chủ trong khuôn khổ xă hội chủ nghĩa. Ông cũng đă viết 5 cuốn sách về Mao Trạch Đông và lịch sử ban đầu của đảng cộng sản Trung Quốc.
Cuộc chiến pháp lư giữa bà Trân – hay đúng hơn là đảng cộng sản Trung Quốc và Đại Học Stanford đang là một dấu hỏi: hoặc là sự thật lịch sử sẽ được giữ vẹn qua những ghi chép của một nhân chứng hàng đầu, hoặc là những tư liệu lịch sử vô giá sẽ trở về tay đảng cộng sản Trung Quốc và bị xóa hoặc bóp méo, không có chỗ cho sự thật được phơi bày.
Huỳnh Duy Lộc

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 76244


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 23,358
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2024-09-hjhjhkk.jpg
Views:	0
Size:	116.6 KB
ID:	2423194  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,753
Thanked 16,187 Times in 7,016 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 673 Post(s)
Rep Power: 44 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05893 seconds with 14 queries