Ứng dụng X trở thành “ổ thông tin độc hại” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ứng dụng X trở thành “ổ thông tin độc hại”
Kể từ khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản Twitter (giờ là X), người dùng không ngừng phàn nàn về nội dung thù hận xuất hiện ngày càng nhiều, tạo nên làn sóng đi t́m các ứng dụng thay thế.
Vào năm 2023, mạng xă hội X bắt đầu chia sẻ doanh thu quảng cáo với những người dùng trả tiền và đó dường như là bước ngoặt theo chiều hướng tồi tệ hơn. Mọi người giờ đều có cơ hội được trả tiền để tạo tương tác và không mất nhiều thời gian để nhiều người nhận ra rằng bí quyết dẫn đến thành công chính là nội dung mang tính kích động.

“Chúng ta thấy rằng nội dung gây tranh căi sẽ thúc đẩy sự tương tác” ông Ed Saperia, hiệu trưởng của Học viện Công nghệ Chính trị London, cho biết. Việc tạo ra nội dung cực đoạn đă trở thành kế sinh nhai khả thi. Theo cô Rose Wang, giám đốc điều hành của ứng dụng Bluesky, những ḍng tweet tấn công người da màu hoặc người chuyển giới sẽ được đưa lên đầu bảng tin, được điều khiển bởi “một thuật toán được thiết kế để khiến bạn lướt không ngừng”.

Theo ông Joe Mulhall, giám đốc nghiên cứu tại Hope Not Hate, tổ chức Anh chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa phát xít, hậu quả của những thay đổi này là “nền tảng này hiện tràn ngập những cá nhân trước đây đă bị gỡ bỏ, từ các tài khoản nhỏ cho đến những nhân vật tai tiếng như Andrew Tate”. Chúng ta đă thấy những tác động thực tế khi thông tin sai lệch về danh tính, chủng tộc... của kẻ giết ba bé gái ở Anh đă kích động t́nh trạng phân biệt chủng tộc mạnh mẽ trên khắp đất nước vào tháng trước, điều chưa từng thấy kể từ thập niên 70. Ông Mulhall tin rằng: “X không chỉ tạo ra bầu không khí kích thích bạo loạn, mà c̣n là nơi tổ chức và phân phối nội dung dẫn đến bạo loạn”.

Trong khi đó, các chính phủ chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả. Vào tháng Tư, ṭa án tối cao Brazil đă t́m cách đ́nh chỉ ít hơn 100 tài khoản X v́ phát ngôn thù địch và tin tức giả mạo. X đă từ chối bào chữa tại ṭa. Vào thứ Hai (2/9), ṭa án đă quyết định áp dụng lệnh cấm toàn bộ nền tảng, bởi v́ nó “tự coi ḿnh đứng trên luật pháp”.

Vậy chúng ta có nên tiếp tục sử dụng một ứng dụng đưa sự thù hận ra khỏi màn h́nh và vào cuộc sống thực không? Và liệu nó có tồi tệ một cách cố t́nh và chúng ta đang theo dơi Musk phát triển một kế hoạch ngầm?

“Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta có nội dung cực đoan trực tuyến”, ông Saperia nói. “Có rất nhiều nền tảng xấu, rất nhiều điều tồi tệ xảy ra mỗi ngày”. Ông chỉ ra rằng vấn đề của X không nằm ở các quy định của nó, mà là cách nó thực thi những quy định này. “Gần đây, nếu bạn có xem xét hệ thống ṭa án của Anh, có những vụ án từ năm năm trước giờ mới được xét xử”.

“Twitter đă phá vỡ khuôn mẫu. Nó rơ ràng là một nền tảng với các chính sách kiểm duyệt của riêng nó. Bản thân Elon Musk cũng thấm nhuần chính trị cực hữu. V́ vậy, nó hoạt động giống như một nền tảng do phe cực hữu tạo ra. Điều này khiến nó nổi bật hơn so với các nền tảng khác. Và nó cực kỳ độc hại một phần v́ các điều khoản dịch vụ được liệt kê, nhưng chúng không được thực hiện”, ông Mulhall nói.

Cam kết của Musk về quyền tự do ngôn luận thiếu thuyết phục đến đáng kinh ngạc: ông đă từ chối các yêu cầu của Brazil, nhưng lại sẵn sàng đ́nh chỉ hàng trăm tài khoản có liên quan đến các cuộc biểu t́nh của nông dân Ấn Độ vào tháng Hai năm nay. “Quyền tự do ngôn luận là một công cụ đối với Musk, không phải là một nguyên lư”, ông Mulhall nhận xét.

Trong khi nhà sáng lập Telegram, ông Pavel Durov, đang bị điều tra tại Pháp v́ cáo buộc ứng dụng của ông có liên quan đến mạng lưới tội phạm, Musk đă bị nêu tên trong vụ kiện bắt nạt trực tuyến do nhà vô địch Olympics, cô Imane Khelif, đệ tŕnh. Nữ vơ sĩ, người sinh ra là nữ và chưa bao giờ xác định ḿnh là người chuyển giới, đă phải hứng chịu chỉ trích về giới tính của ḿnh từ nhiều nhân vật công chúng - một số chính trị gia người Anh, tác giả JK Rowling, Donald Trump - tất cả đều trên X. Châu Âu đă thành công hơn Mỹ trong việc yêu cầu các thế lực truyền thông phải có trách nhiệm doanh nghiệp bằng một công ty dược phẩm hoặc dầu mỏ, tuy nhiên các quy luật vẫn đang chật vật để bắt kịp với một thực tế liên tục thay đổi.

Nhưng người dùng không cần chính phủ can thiệp và khuyên ngừng sử dụng X. Người dân Brazil, không c̣n X, đă chuyển sang Bluesky, ứng dụng được thành lập vào năm 2019 bởi nhà đồng sáng lập Twitter, ông Jack Dorsey. Theo cô Wang, “Bluesky đă nổ tung trong bốn ngày qua và chúng tôi đă có gần 2 triệu người dùng mới”.

Bluesky phục vụ một mục đích tương tự như X, nhưng được thiết kế hoàn toàn khác. “Không có cá nhân nào nắm quyền kiểm soát nền tảng, tất cả mă đều là mă nguồn mở, bất kỳ ai cũng có thể sao chép toàn bộ mă của chúng tôi”, cô Wang nói. “Chúng tôi không thể sở hữu dữ liệu của bạn, bạn có thể mang nó đi bất cứ đâu. Chúng tôi phải giành được lượng người dùng thông qua hiệu suất của ứng dụng. Nó giống với một công cụ t́m kiếm hơn là một mạng xă hội. Nếu bạn làm hỏng công cụ t́m kiếm bằng cách đặt quảng cáo ở khắp nơi, mọi người sẽ chuyển sang một công cụ t́m kiếm khác”.


Andrew Tate nổi tiếng trên X với phát ngôn kỳ thị phụ nữ, và gần đây đă bị bắt v́ tổ chức đường dây buôn người

Thách thức lớn nhất là mọi người di cư theo số đông và gần đây, di cư rất chậm chạp. Nhưng nếu họ tiếp tục làm vậy, Bluesky và Threads (hiện có 175 triệu người dùng hàng tháng) có thể sẽ thay thế X. Nhưng sự thật là trải nghiệm sẽ không c̣n giống như trước, bởi v́ khái niệm diễn đàn mở của phiên bản Twitter cũ đă bị thay thế bởi thứ mà cô Wang mô tả là “bạn phải tự xây dựng và sàng lọc để tạo ra trải nghiệm mà bạn muốn”.

Vậy liệu có phải Musk đă lấy một thứ mà mọi người đều yêu thích và phá hủy nó không? Có khả năng là vậy. Nhưng cô Wang tin rằng “một nhóm nhỏ quản lư không gian cho hàng tỷ người sẽ không bao giờ hiệu quả”. V́ vậy, có vẻ như sớm muộn th́ nó cũng sẽ xảy ra với X.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 36037


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,225
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	151.jpg
Views:	0
Size:	100.8 KB
ID:	2423870   Click image for larger version

Name:	152.jpg
Views:	0
Size:	183.7 KB
ID:	2423871  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,397 Times in 6,563 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05860 seconds with 14 queries