Hậu duệ của máy bay trinh sát huyền thoại SR-71 sắp xuất hiện? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hậu duệ của máy bay trinh sát huyền thoại SR-71 sắp xuất hiện?
Theo như được cho là hậu duệ của máy bay trinh sát huyền thoại SR-71 đang tiến tới việc được sản xuất nhưng đối diện với thách thức lớn về ngân sách và các vấn đề kỹ thuật khác về máy bay SR-72, hậu duệ của máy bay trinh sát nhanh nhất thế giới SR-71 Blackbird sắp xuất hiện.

Gần đây, xuất hiện những bằng chứng gợi ý máy bay SR-72, được coi là hậu duệ của máy bay trinh sát SR-71 Blackbird, đang được sản xuất và tiến gần đến việc đi vào phục vụ. Không quân Mỹ nổi tiếng với những chương trình máy bay trinh sát tuyệt mật và việc một mẫu máy bay như vậy đang âm thầm được phát triển có lẽ không phải là điều bất ngờ.

Ảnh mô phỏng máy bay SR-72. ẢNH: LOCKHEED MARTIN

SR-72 sắp được sản xuất?

Trang Sandboxx News mới đây thu thập được một số manh mối gợi ý máy bay SR-72 có thể đang tiến tới hoạt động trong một tương lai không xa. Máy bay SR-71 của Lockheed Martin là một biểu tượng trong Chiến tranh Lạnh và từ khi nó "về hưu" vào năm 1999, Mỹ bắt đầu làm việc cho một mẫu máy bay để tiếp nối.

Máy bay trinh sát siêu thanh SR-71. ẢNH: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Theo chuyên san quân sự Aviation Week, nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin mới đây công bố báo cáo tài chính của một chương trình tuyệt mật liên quan "một thiết kế cực phức tạp và các hệ thống tích hợp", được cho là SR-72, cho thấy chương trình đã vượt mức ngân sách 45 triệu USD trong quý 2. Tổng mức bội chi từ năm 2022 đến nay là 335 triệu USD. Việc bội chi làm nổi bật khó khăn tài chính của chương trình máy bay bí ẩn của Lockheed Martin.

Theo hãng thầu, số tiền có thể tiếp tục tích lũy trong tương lai khi công ty phải bỏ tiền ra cho các chi phí mua sắm đắt đỏ khác trong khi chưa nhận được hợp đồng bán máy bay. Đơn vị Skunk Works của Lockheed Martin vẫn đang tự chi cho dự án dù Lầu Năm Góc chưa hoàn toàn cam kết sẽ ký hợp đồng mua máy bay.

Vận tốc vượt trội

Lockheed Martin bắt đầu phát triển hậu duệ của SR-71 từ năm 2006. Chương trình được giữ kín cho đến năm 2013. Giới lãnh đạo công ty khi đó cho rằng loại máy bay bội siêu thanh này sẽ được trang bị tên lửa bội siêu thanh, có thể xâm nhập không phận được bố trí các hệ thống chống tiếp cận và tấn công gần như mọi địa điểm trên một lục địa trong chưa đầy một giờ. Theo các kỹ sư, tốc độ sẽ là yếu tố then chốt để đối phó các mối đe dọa mới nổi trong nhiều thập niên tới và công nghệ đó sẽ là thứ thay đổi cuộc chơi, tương tự như tính năng tàng hình đang thay đổi môi trường chiến đấu trên không.

SR-72 từng được đồn đoán sẽ là máy bay trinh sát có vận tốc đến Mach 6 (khoảng 7.350 km/giờ) nhưng khác với người tiền nhiệm, mẫu máy bay này không chỉ dùng cho nhiệm vụ do thám mà còn có khả năng tấn công mục tiêu trực tiếp. Với tốc độ đó, đối phương sẽ có rất ít thời gian và cơ hội để ngăn chặn.

SR-71 là máy bay có người lái nhanh nhất từng được đưa vào phục vụ. ẢNH: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

SR-71 Blackbird được phát triển vào thập niên 1960 và là máy bay có người lái nhanh nhất từng hoạt động. Với tốc độ hơn Mach 3 và có thể bay ở độ cao 85.000 feet (khoảng 25.900 m), SR-71 gần như không thể bị tấn công trong giai đoạn hoạt động từ 1966-1999 nhờ tốc độ, độ cao và khả năng tàng hình một phần.

Về mặt kỹ thuật, việc phát triển SR-72 được đánh giá là thách thức bởi các vấn đề chống chịu nhiệt của vật liệu và thiết kế động cơ. Ở tốc độ bội siêu thanh, thân máy bay sẽ chịu mức nhiệt rất cao có thể làm tan chảy các vật liệu thông thường. Theo trang quân sự-khoa học BuzzHint, các kỹ sư đang làm việc trên các loại vật liệu tổng hợp tiên tiến để giải quyết vấn đề này. Một thách thức nữa là nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng tính năng tàng hình, khiến máy bay dễ bị radar đối phương phát hiện.

Tuy có nhiều yếu tố chống lại nhưng cũng có những chỉ dấu cho thấy chương trình SR-72 đang tiến triển. Tổng biên tập Vago Muradian của chuyên san Defense & Aerospace Report cho hay đã có dấu hiệu về việc máy bay này có thể đã được chuyển giao cho Không quân Mỹ và chuyến bay thử có thể được tiến hành vào năm 2025. Theo kế hoạch này, SR-72 có thể được đưa vào phục vụ từ năm 2030, phù hợp với lộ trình chương trình bội siêu thanh của Không quân Mỹ. Năm 2018, Lockheed Martin cũng cho rằng phiên bản thử nghiệm SR-72 có thể bay vào năm 2025 và chính thức phục vụ từ năm 2030.

Trong thời đại mà vũ khí bội siêu thanh đang trở thành xu hướng của các cường quốc quân sự, SR-72 được cho là sẽ mang đến một năng lực khác biệt. Theo BuzzHint, nếu máy bay này có thể được phát triển thành công, nó có thể tái định nghĩa năng lực của Không quân Mỹ trong việc bảo vệ ưu thế trên không trong nhiều thế hệ nữa.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 68094


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 140,984
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	sr-72-1724553465298290344882.jpg
Views:	0
Size:	129.1 KB
ID:	2424080  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,970 Times in 10,356 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 160 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05391 seconds with 14 queries