Tư thế ảnh hưởng đến cột sống thế nào? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tư thế ảnh hưởng đến cột sống thế nào?
Tư thế gù lưng có thể tăng áp lực lên cột sống cổ, c̣n tư thế vơng lưng làm lệch trục của cột sống, dẫn tới đau cổ, đau lưng.

Tư thế là h́nh dáng cơ thể khi bạn đi, đứng, ngồi, nằm... Tư thế trung tính, khi đầu, cổ, vai, cột sống và hông thẳng hàng, thường có lợi nhất cho sức khỏe tổng thể và hệ xương khớp.

Tư thế của một người có thể phụ thuộc vào thói quen cá nhân và các hoạt động hằng ngày cũng như t́nh trạng sức khỏe nhất định. Các hoạt động thường xuyên như ngồi làm việc tại bàn nhiều giờ có thể ảnh hưởng đến tư thế theo thời gian và dẫn đến các triệu chứng như đau lưng hoặc đau cổ. Mọi người có thể cải thiện các triệu chứng này bằng cách điều chỉnh tư thế của ḿnh.


4 tư thế phổ biến. Đồ họa: Medical News Today

Tư thế trung tính

Dù không hoàn toàn đúng cho mọi người trong mọi t́nh huống, nhưng tư thế trung tính thường là tư thế an toàn nhất để ngăn ngừa chấn thương và căng cơ trong các hoạt động hằng ngày. Giữ cột sống ở tư thế này giúp giảm áp lực lên xương khớp, dây chằng và cơ khi ngồi, cúi hoặc nâng vật.

Để điều chỉnh tư thế trung tính, hăy đứng trước gương theo góc nghiêng sao cho nh́n thấy một bên cơ thể. Đứng thẳng người, đặt hai bàn chân rộng bằng vai, với phần lớn trọng lượng dồn lên phần mu bàn chân. Di chuyển đầu cho hai tai thẳng hàng với đỉnh vai, chỉnh hông thẳng hàng với vai.

Khi ngồi trên ghế thông thường, cột sống vẫn ở tư thế trung tính, với bàn chân đặt phẳng trên sàn và hai chân cách nhau một khoảng bằng hông.

Tư thế gù lưng

Đây là vấn đề tư thế phổ biến nhất, chia cơ thể thành hai nửa trái và phải. Gù lưng tức đầu hướng về phía trước, không thẳng hàng với cổ. Khi đứng, đầu vươn quá xa về phía trước, tai ở phía trước vai, có thể tạo ra đường tṛn ở phần lưng trên. Khi ngồi trông như thể đang khom lưng.

Các nguyên nhân có thể gây ra tư thế gù lưng bao gồm ngồi hoặc đứng khom lưng trong thời gian dài, thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại. T́nh trạng yếu cơ ở cổ, lưng trên hoặc vai, căng cơ ở cổ hoặc ngực cũng có thể kéo đầu về phía trước. Chấn thương hoặc sang chấn ở cổ hoặc cột sống, căng thẳng hoặc lo lắng có thể tạo ra căng cơ.

Trọng lượng khi đầu dồn về trước làm tăng áp lực lên các mô của cột sống cổ và có thể gây ra các triệu chứng như đau cổ, đau lưng trên, đau vai, đau đầu, thoái hóa đĩa đệm cổ.

Tư thế vơng lưng

Ở tư thế này, xương chậu nghiêng về phía trước, ở trước đường phân chia giữ cơ thể, trong khi phần lưng trên thường đổ về phía sau. Đầu cũng có thể nhô về phía trước.

Khi ngồi, phần lưng dưới có thể cong ra khỏi lưng ghế, tạo ra một khoảng cách đáng kể, với xương chậu nghiêng về phía trước. Phần lưng trên và vai có thể nghiêng về phía sau về phía sau ghế.

Vơng lưng có thể do nhiều nguyên nhân như ngồi quá nhiều, thường xuyên khom lưng hoặc cong lưng dưới, thiếu hoạt động thể chất thường xuyên, mang thai, vẹo cột sống, tăng động ở các khớp, trượt đốt sống, chấn thương, viêm đĩa đệm.

Tư thế này có thể gây lệch trục của cột sống, dẫn tới các triệu chứng hoặc t́nh trạng như đau cổ, đau lưng dưới, khó vận động, chấn thương cơ xương.

Tư thế lưng phẳng

Lưng phẳng là khi phần lưng dưới có độ cong tự nhiên không rơ rệt và do đó trông phẳng. Một người có tư thế lưng phẳng cũng có thể có độ cong ra ngoài ở phần lưng trên rơ hơn. Xương chậu có thể ở vị trí trung tính hoặc hơi nghiêng về phía trước.

Hội chứng lưng phẳng phát triển theo thời gian v́ nhiều lư do như trải qua thủ thuật liên quan cột sống, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa đĩa đệm, găy xương nén đốt sống do loăng xương, bẩm sinh... Sự sai lệch của tư thế lưng phẳng có thể gây ra đau lưng, khó đứng thẳng, mệt mỏi, mất khả năng vận động.

Cách thay đổi tư thế

Nếu tư thế mất cân bằng do các yếu tố như thói quen, công việc, mọi người có thể thay đổi tư thế bằng cách:

Điều chỉnh môi trường: Nếu phải ngồi làm việc hay sử dụng thiết bị điện tử nhiều, hăy điều chỉnh chiều cao của bàn, ghế hoặc thiết bị để thiết lập tư thế trung tính.

Giăn cơ: Kéo giăn giúp giảm căng cơ và tăng tính linh hoạt của xương khớp, từ đó dễ dàng thay đổi cách thường ngồi hoặc đứng.

Tập thể dục hoặc vật lư trị liệu có thể tăng cường các cơ đưa đầu, cổ, cột sống và hông vào vị trí trung tính, chẳng hạn như cơ lưng.

Luyện tập tư thế: Nếu quen ngồi hoặc đứng theo cách có hại cho sức khỏe, hăy luyện tập thường xuyên để thay đổi thói quen này.

Thay đổi tư thế: Tư thế trung tính có lợi nhưng không có nghĩa là mọi người chỉ nên đứng hoặc ngồi yên không di chuyển. Các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế ngồi và đứng dậy để nghỉ giải lao.

Nếu các cách trên không có tác dụng hoặc gây đau, người bệnh nên đi khám và trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 6309


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 43,794
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	34.jpg
Views:	0
Size:	62.2 KB
ID:	2426544  
goodidea_is_offline
Thanks: 67
Thanked 2,684 Times in 2,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 48 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05983 seconds with 14 queries