Gia đ́nh có ba người cùng mắc ung thư tuyến tụy, bác sĩ nói do 1 thói quen nấu nướng tai hại - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gia đ́nh có ba người cùng mắc ung thư tuyến tụy, bác sĩ nói do 1 thói quen nấu nướng tai hại
Cả gia đ́nh ông Lưu Bằng (ở Quảng Đông, Trung Quốc) mới đây đă phải nhập viện cấp cứu v́ có các triệu chứng bất thường. Kết quả, cả ba người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy.

Ba người trong gia đ́nh cùng mắc ung thư

Một tuần trước, gia đ́nh ông Lưu gồm có ông, vợ và con trai bất ngờ bắt đầu xuất hiện t́nh trạng đau bụng dữ dội trước và sau bữa ăn. T́nh trạng sức khỏe của cả ba không hề thuyên giảm dù đă tự điều trị bằng thuốc tiêu hóa tại nhà.

Ông Lưu cho biết: “Con trai tôi c̣n có thêm một dấu hiệu bất thường khác. Nó đă sụt khoảng 10 cân trong ṿng 1 tháng qua dù không ăn kiêng hay tập luyện. Tôi cảm giác người nó chỉ c̣n da bọc xương, khuôn mặt th́ gầy g̣, hốc hác”.

Do t́nh trạng đau bụng của cả nhà măi không thuyên giảm nên cuối tuần vừa rồi, cả nhà họ đă vội vàng đến bệnh viện tỉnh để kiểm tra sức khỏe.

Kết quả kiểm tra, chụp chiếu cho thấy cả ba thành viên trong gia đ́nh đều mắc ung thư tuyến tụy. Gia đ́nh ông Lưu sau đó đă phải nhập viện để tiến hành điều trị ung thư.

Trong quá tŕnh khai thác tiền sử bệnh, các bác sĩ phát hiện ra thói quen nấu nướng của bà Lưu có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy.

Theo đó, các thành viên trong gia đ́nh ông Lưu đều thích ăn hoành thánh nhân thịt lợn. Tuy nhiên, bà Lưu cho rằng mua hoành thánh từ bên ngoài rất tốn kém và mất vệ sinh nên bà thường mua nguyên liệu về tự làm. Hầu như ngày nào bà Lưu cũng làm hoành thánh chiên hoặc hoành thánh hấp cho cả nhà ăn.

Ngoài hoành thánh, bà Lưu cũng thường nấu các món ăn từ thịt đỏ chứa nhiều dầu mỡ như thịt kho Đông Pha, chân gị hầm, thịt lợn xào… cho cả nhà. Bà cho rằng ăn nhiều thịt mới bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể.


Ăn quá nhiều thịt đỏ, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Thẩm Chấn, Phó trưởng Khoa Gan mật, Bệnh viện Y học cổ truyền Hoàng Thạch, Trung Quốc cho biết, gia đ́nh ông Lưu thường ăn rất nhiều thịt đỏ. Chế độ ăn nhiều thịt đỏ trong các bữa ăn hàng ngày có thể gây viêm nhiễm tế bào, lâu dần có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tụy. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều dầu mỡ và chất béo băo ḥa cũng làm tăng gánh nặng cho tuyến tụy, tăng nguy cơ thừa cân, béo ph́ và thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư tại cơ quan này.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người thừa cân, béo ph́ (có chỉ số BMI lớn hơn 30) có nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn 20%.
Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tụy

Bác sĩ Thẩm Chấn cũng chia sẻ, tuyến tụy nằm phía sau dạ dày, gồm 3 phần, đầu tụy được bao quanh bởi tá tràng (tá tràng là đoạn đầu tiên của ruột non), phần giữa là thân tụy và đuôi tụy gần với lá lách. Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tụy thường ít khi gây ra triệu chứng cụ thể. Ở giai đoạn tiến triển, bệnh có thể gây ra một số triệu chứng cụ thể như:
1. Đau bụng

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tụy. Cơn đau do ung thư tuyến tụy gây ra thường kéo dài âm ỉ, mức độ đau có thể gia tăng. Cơn đau bụng có thể lan sang vùng lưng.

2. Các vấn đề tiêu hóa

Ung thư tuyến tụy có thể gây ảnh hưởng tới chức năng sản sinh enzym tiêu hóa, khiến bệnh nhân xuất hiện t́nh trạng khó tiêu, chán ăn, nôn mửa và tiêu chảy. Khi khối u phát triển, nó có thể chèn ép tá tràng và gây ra t́nh trạng tắc ruột và đi ngoài ra máu.
3. Vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu

Các khối u ở đầu tụy có thể gây ra các triệu chứng vàng da, vàng mắt bất thường, nước tiểu sẫm màu. Nguyên nhân là do khối u chèn ép ống mật, gây tắc mật.
4. Một số dấu hiệu khác

Ngoài các triệu chứng kể trên, ung thư tuyến tụy c̣n gây ra t́nh trạng mệt mỏi, sụt cân,...

Chuyên gia cho biết, khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường kể trên, mọi người cần đến bệnh viện để thăm khám sớm, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời (nếu có).

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Hours Ago
Reputation: 7859


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,467
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-13 at 21.16.36.jpg
Views:	0
Size:	61.8 KB
ID:	2426579  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,425 Times in 2,975 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06772 seconds with 14 queries