Bậc thầy vơ thuật Đông Nam Á dạy Lư Tiểu Long tuyệt kỹ múa côn ‘bất khả chiến bại’: Vừa là bạn, vừa là thầy, là học tṛ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bậc thầy vơ thuật Đông Nam Á dạy Lư Tiểu Long tuyệt kỹ múa côn ‘bất khả chiến bại’: Vừa là bạn, vừa là thầy, là học tṛ
Ngoài những đ̣n quyền cước mạnh mẽ và nhanh như chớp, huyền thoại vơ thuật Lư Tiểu Long c̣n nổi tiếng với kỹ năng múa côn điêu luyện. Vậy nguồn gốc của tuyệt kỹ này bắt đầu từ đâu.

Không chỉ được biết đến với khả năng thực chiến xuất sắc, Lư Tiểu Long c̣n gây ấn tượng bởi những cú đá liên hoàn và sự di chuyển linh hoạt. Đặc biệt, ông đă khiến khán giả trên toàn thế giới mê mẩn với kỹ năng sử dụng côn nhị khúc một cách thành thạo. Lần đầu tiên ông mang côn nhị khúc lên màn ảnh vào năm 1972, khiến người xem không khỏi trầm trồ trước những động tác múa côn "như máy".


Lư Tiểu Long đă khiến khán giả trên toàn thế giới mê mẩn với kỹ năng sử dụng côn nhị khúc một cách thành thạo. Ảnh: Sưu tầm
Hành tŕnh chinh phục đỉnh cao côn nhị khúc
Theo Screenrant, ban đầu, Lư Tiểu Long không mấy quan tâm đến việc sử dụng vũ khí. Ông thậm chí không có ư định kết hợp vũ khí vào phong cách chiến đấu của ḿnh. Thế nhưng, côn nhị khúc nhanh chóng trở thành một biểu tượng đặc trưng trong các bộ phim của ông. Lư Tiểu Long đă sử dụng côn nhị khúc trong 4 trên 5 bộ phim vơ thuật nổi tiếng, để lại dấu ấn khó quên trong ḷng khán giả.


Côn nhị khúc nhanh chóng trở thành một biểu tượng đặc trưng trong các bộ phim của Lư Tiểu Long. Ảnh: Sưu tầm
Theo tạp chí Black Magazine, côn nhị khúc có nguồn gốc từ công cụ làm nông, được sử dụng tại nhiều quốc gia như Philippines, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản. Kỹ năng sử dụng côn của Lư Tiểu Long được cho là chịu ảnh hưởng từ tabak-toyok của Philippines. Tuy nhiên, một số nguồn khác, như Screenrant lại cho rằng, côn nhị khúc có xuất xứ từ Okinawa với lịch sử hơn 400 năm.


Kỹ năng sử dụng côn của Lư Tiểu Long được cho là chịu ảnh hưởng từ tabak-toyok của Philippines. Ảnh: Internet
Kỹ năng sử dụng côn của Lư Tiểu Long được cho là chịu ảnh hưởng từ tabak-toyok của Philippines. Ảnh: Internet
Trước thập niên 1970, các nhân vật trong phim vơ thuật chủ yếu sử dụng kiếm dài. Phải đến khi Lư Tiểu Long xuất hiện trong bộ phim "Tinh Vơ Môn" năm 1971, côn nhị khúc mới được đưa lên màn ảnh và dần trở thành biểu tượng văn hóa.

Lư Tiểu Long, người sáng lập "Triệt Quyền Đạo", từng là học tṛ của vơ sư Diệp Vấn – chuyên về Vịnh Xuân quyền. Tuy nhiên, Diệp Vấn chưa từng sử dụng côn nhị khúc. Vậy Lư Tiểu Long học tuyệt kỹ này từ đâu? Câu trả lời nằm ở Dan Inosanto – một vơ sĩ người Mỹ gốc Philippines, đồng thời là học tṛ, bạn và cũng là người thầy của Lư Tiểu Long.


Dan Inosanto (người bên trái) là người dạy côn cho Lư Tiểu Long. Ảnh: Sưu tầm
Trong quá tŕnh dạy vơ thuật Á Đông cho Inosanto, Lư Tiểu Long đă học từ ông những kỹ năng quư giá về các môn vơ như Pencak Silat và nghệ thuật sử dụng vũ khí, trong đó có côn nhị khúc. Dù ban đầu chưa từng thử qua loại vũ khí này, nhưng nhờ tài năng thiên phú, Lư Tiểu Long đă nhanh chóng làm chủ kỹ thuật và biến côn nhị khúc trở thành biểu tượng toàn cầu.

Inosanto từng kể lại, ban đầu Lư Tiểu Long chỉ coi côn nhị khúc là một khúc gỗ vô dụng. Nhưng sau ba tháng luyện tập, ông đă thành thạo đến mức dường như đă luyện tập nó cả đời. Inosanto không ngừng ca ngợi tài năng của Lư Tiểu Long trong việc sử dụng vũ khí này.

Những trận chiến kinh điển trên màn ảnh
Theo Screenrant, côn nhị khúc là một vũ khí rất khó để thành thạo, nhưng chính điều này lại khiến khán giả ngưỡng mộ Lư Tiểu Long khi ông sử dụng chúng một cách điêu luyện trong các bộ phim.

Lần đầu tiên Lư Tiểu Long sử dụng côn nhị khúc trên màn ảnh là trong bộ phim "Tinh Vơ Môn" (1971), nơi ông dùng vũ khí này để hạ gục hàng loạt đối thủ Nhật Bản. Cảnh tượng ấy đă trở thành biểu tượng trong ḍng phim vơ thuật. Ông tiếp tục sử dụng côn nhị khúc trong các phim "Mănh Long Quá Giang" (1972) và "Long Tranh Hổ Đấu" (1973).

Một trong những trận đấu nổi tiếng nhất là màn giao chiến giữa Lư Tiểu Long và Dan Inosanto trong bộ phim "Tử Vong Du Hư". Cảnh này được đánh giá là một trong những trận chiến kinh điển nhất trong lịch sử phim vơ thuật. Trận đấu kéo dài hơn 3 phút, khi cả hai vơ sư sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau.

Dan Inosanto bắt đầu với đôi gậy Kali, sau đó chuyển sang côn nhị khúc, trong khi Lư Tiểu Long từ gậy tre chuyển sang côn nhị khúc để kết thúc trận chiến. Màn đọ sức đă thể hiện kỹ năng của hai người và phản ánh triết lư chiến đấu của Lư Tiểu Long về khả năng linh hoạt trong tư duy và kỹ thuật.

H́nh ảnh Lư Tiểu Long với côn nhị khúc đă trở thành biểu tượng trong ḷng người hâm mộ. Năm 2013, một cặp côn nhị khúc mà Lư Tiểu Long sử dụng trong "Tử Vong Du Hư" đă được đấu giá thành công với mức giá 70.000 USD, minh chứng cho sức ảnh hưởng lâu dài mà ông để lại.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 36063


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,426
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	111a.JPG
Views:	0
Size:	51.6 KB
ID:	2426927   Click image for larger version

Name:	112a.JPG
Views:	0
Size:	43.3 KB
ID:	2426928   Click image for larger version

Name:	113a.JPG
Views:	0
Size:	28.0 KB
ID:	2426929   Click image for larger version

Name:	114a.JPG
Views:	0
Size:	42.4 KB
ID:	2426930  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,410 Times in 6,576 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06434 seconds with 14 queries