Hezbollah tuyên bố Israel sẽ nhận "hình phạt xứng đáng", Ngoại trưởng Mỹ vội đến Trung Đông - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hezbollah tuyên bố Israel sẽ nhận "hình phạt xứng đáng", Ngoại trưởng Mỹ vội đến Trung Đông
Các vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon "đánh dấu một sự leo thang cực kỳ đáng lo ngại trong bối cảnh vốn đã không thể chấp nhận được" - đại diện LHQ cho biết, trong khi Iran, Israel đã cảnh báo trả đũa Israel.


Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã lên đường tới Trung Đông. Ảnh: Reuters.

Sau vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin ở Lebanon làm 9 người chết, gần 3.000 người bị thương, tuyên bố từ văn phòng điều phối viên đặc biệt của LHQ cho Lebanon, bà Jeanine Hennis-Plasschaert, nói: "Theo luật nhân đạo quốc tế, điều phối viên nhắc nhở tất cả các bên liên quan rằng dân thường không phải là mục tiêu và phải được bảo vệ mọi lúc. Ngay cả một thương vong dân thường cũng là quá nhiều".

Bà cũng kêu gọi "tất cả các bên liên quan hãy kiềm chế bất kỳ hành động hay lời lẽ gây chiến nào có thể kích động một cuộc xung đột rộng hơn mà không ai có thể chịu đựng nổi."

Hennis-Plasschaert cũng kêu gọi ưu tiên sự ổn định trong khu vực.

"Có quá nhiều điều đang bị đe dọa để làm bất kỳ điều gì ít hơn," tuyên bố cho biết.

Iran cáo buộc Israel

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi đã cáo buộc Israel về các vụ nổ máy nhắn tin gây chết người ở Lebanon, gọi đó là "khủng bố của Israel," trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib ngày 17/9.

Ông Araghchi đăng trên X lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và người bị thương, đồng thời cam kết cung cấp sự hỗ trợ y tế cần thiết.

Theo thông tin từ Press TV, cơ quan truyền thông của nhà nước Iran, ông Araghchi đặc biệt hỏi về tình trạng của Đại sứ Iran Mojtaba Amani, người bị thương trong các vụ nổ, và cảm ơn Lebanon vì đã điều trị kịp thời cho ông.

Ngoại trưởng Araghchi cũng đã nói chuyện với vợ của Đại sứ Amani, đảm bảo sự hỗ trợ của Iran cho việc hồi phục của ông và đề nghị hỗ trợ cho việc chuyển ông về Tehran nếu cần.

Hezbollah nói rằng Israel sẽ nhận "hình phạt xứng đáng"

Trong số những người thiệt mạng có con trai của ông Ali Ammar, thành viên của Quốc hội Lebanon. Hezbollah tuyên bố Israel sẽ nhận hình phạt thích đáng về vụ nổ.

Quan chức cấp cao của Hezbollah, Hussein Khalil, khi gửi lời chia buồn về cái chết của con trai Ammar, đã nói: "Đây không phải là một cuộc tấn công nhắm vào một, hai hoặc ba người. Đây là cuộc tấn công nhắm vào toàn bộ một quốc gia,"

Đài phát thanh Lebanon Al Jadeed đã trích dẫn ông Ammar cảnh báo hậu quả: "Chúng tôi sẽ đối phó với kẻ thù bằng ngôn ngữ mà họ hiểu," ông nói.

Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hy vọng sẽ thúc đẩy nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza cũng như củng cố mối quan hệ song phương với Cairo khi ông thăm Ai Cập ngày 18/9.

Chuyến thăm của nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ diễn ra khi khu vực đang trong tình trạng cảnh giác cao độ do nguy cơ cuộc chiến giữa Israel và người Palestine lan rộng, đặc biệt sau khi nhóm vũ trang Hezbollah hứa hẹn sẽ trả đũa Israel do vụ nổ máy nhắn tin.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết còn quá sớm để nói liệu sự cố ở Lebanon có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza hay không, nhưng cho biết Mỹ tin rằng ngoại giao là cách để giảm căng thẳng.

Trong các cuộc gặp với các quan chức Ai Cập, "trong chương trình nghị sự rõ ràng là cách chúng ta đạt được một đề xuất mà chúng tôi cho rằng sẽ được cả hai bên đồng ý" về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, ông Miller cho biết.

Blinken sẽ không thăm Israel trong chuyến đi này, đánh dấu lần đầu tiên ông bỏ qua điểm dừng chân ở đồng minh khu vực gần gũi nhất của Washington kể từ khi nhóm vũ trang Hamas khởi xướng cuộc chiến ở Gaza cách đây gần một năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Israel hôm qua đã điện đàm 2 lần sau vụ nổ. Đây là sự bất thường vì ít khi họ có tới 2 cuộc điện đàm trong một ngày.

Thông điệp của Israel cho Hezbollah?

Liệu đây có phải là dấu hiệu của một cuộc tấn công rộng hơn hay chỉ là toàn bộ thông điệp gửi đến Hezbollah? Đây là câu hỏi chính trong 48 giờ tới ở Trung Đông, khi nhóm chiến binh Lebanon phải đối mặt với sự gián đoạn toàn diện và sự vi phạm các kênh liên lạc thiêng liêng nhất của họ.

Làn sóng vụ nổ ngày 17/9 ở Lebanon có thể sẽ để lại dấu ấn sâu đậm đối với Hezbollah, những người tự hào về sự bí mật và quy định công nghệ mà các thành viên của họ tuân thủ. Tuy nhiên, chính việc cố gắng giữ bí mật của họ – sử dụng máy nhắn tin công nghệ thấp thay vì smartphone dễ bị theo dõi hơn – dường như đã dẫn đến nhiều cái chết và hàng nghìn người bị thương.

Điều này sẽ gây ra một cú sốc lớn với các thành viên của Hezbollah, khi họ không chỉ hỏi liệu có an toàn khi liên lạc với các đồng đội của họ không, mà còn liệu các đồng đội đó có bị tổn hại không?

Israel không nhận trách nhiệm, nhưng nếu họ đứng sau cuộc tấn công như Lebanon và Hezbollah nói, thì câu hỏi là liệu cuộc tấn công rộng lớn và chưa từng có này có nhằm báo trước một cuộc chiến rộng hơn hay không.

Việc gây ra sự hỗn loạn mạnh mẽ như thế này trước một cuộc tấn công quân sự lớn vào nhóm có ý nghĩa chiến lược.

Thời điểm của vụ tấn công là đáng chú ý. Vào thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói trong một cuộc họp với đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein rằng thời gian ngoại giao với Hezbollah đã qua và sức mạnh quân sự có thể sẽ lên ngôi. Chỉ vài giờ sau, toàn bộ cơ sở hạ tầng liên lạc của kẻ thù họ đã bị tấn công, theo một nguồn an ninh Lebanon. Hệ thống này sử dụng các máy nhắn tin được Hezbollah mua trong "những tháng gần đây," đòi hỏi thời gian dài trong việc lập kế hoạch cho hoạt động.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 33760


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,139
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-18 at 19.30.11.jpg
Views:	0
Size:	61.2 KB
ID:	2428878  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,360 Times in 5,663 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 92 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07447 seconds with 14 queries