Loại cá nước ngọt ít xương, dinh dưỡng cao, tốt cho tim mạch, lại ngừa ung thư, biển Việt Nam rất sẵn - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Loại cá nước ngọt ít xương, dinh dưỡng cao, tốt cho tim mạch, lại ngừa ung thư, biển Việt Nam rất sẵn
Cá vược được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng cao, như DHA "ngang ngửa" với cá tuyết nhưng giá lại rẻ hơn rất nhiều.

Cá vược hay c̣n được gọi với tên khác là cá hoàng đế, cá hoàng bảo yến. Cá vược có thể sống ở nhiều môi trường nước khác nhau, bao gồm cả nước ngọt, nước mặn và nước lợ. Ở Việt Nam, cá vược có thể nuôi ở vùng nước lợ ven biển Thừa Thiên Huế và ở một số vùng nước ngọt Thái B́nh.
Hàm lượng DHA cao, thậm chí cao hơn hầu hết các loại cá biển và cá nước ngọt

Theo NewQQ, cá vược giàu DHA. Nguồn DHA này chủ yếu tới lượng thức ăn của cá vược được nuôi trồng là một lượng lớn bột cá biển và cá nước ngọt.

Hàm lượng DHA trong cá vược nước ngọt cao tới 238 mg/100 gam và hàm lượng EPA là 357 mg/100 gam. Trong khi đó, hàm lượng DHA trong cá tuyết Đại Tây Dương là 120 mg/100 gam và hàm lượng EPA là 64 mg/100 gam. Như vậy có thể thấy hàm lượng DHA và EPA của cá vược nước ngọt cao hơn nhiều so với cá tuyết.


Ảnh: Bradley's Fish

DHA và EPA là hai trong số các axit béo thuộc nhóm axit béo omega-3 đóng vai tṛ quan trọng trong sự phát triển và duy tŕ hoạt động của năo bộ; giúp cân bằng chất béo trung tính trong cơ thể ở người béo ph́ hay mỡ máu cao; giảm nguy cơ ung thư; giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch nhờ đặc tính "lọc máu" đặc trưng của EPA;...

Nguồn Protein tuyệt vời

Hàm lượng protein của cá vược nước ngọt là 18,6 gam/100 gam cân nặng gần như tương tự với protein trong thịt lợn - vốn nổi tiếng là nguồn protein cao.

Tuy nhiên, hàm lượng chất béo của cá vược nước ngọt chỉ là 3,4 gam/ 100 gam cá; chỉ bừng một nửa so với thịt lợn nạc là 7,9 gam cùng cân nặng.

Nên cá vược có thể trở thành nguồn dinh dưỡng tốt cho nhiều nhóm tuổi mà không lo nguy cơ béo ph́. Chính v́ thế mà từ lâu cá là thực phẩm được khuyến nghị nên thêm vào bữa ăn của người bị bệnh tim mạch, người mỡ máu, người giảm cân,... Thêm các thực phẩm giàu protein nạc lành mạnh vào chế độ ăn được biết là một phần của thói quen ăn uống cân bằng, cực tốt cho sức khỏe, bao gồm: Hỗ trợ tái tạo và phục hồi mô cơ, tế bào và xây dựng khối lượng cơ bắp.
Hàm lượng canxi và khoáng chất phong phú

Ngoài protein th́ cá vược c̣n giàu canxi, magie, sắt và kẽm. Theo USDA, 100 gam cá vược có tới 138 mg canxi; cao hơn so với canxi trong sữa là 107 mg/ 100 gam. 100 gam cá vược cũng có chứa 17 mg magie, 2 mg sắt, 2,83 mg kẽm cùng một lượng phốt pho, selen, lysine, valine, niacin,...

Chế độ ăn giàu canxi và khoáng chất giúp ngăn ngừa loăng xương, các bệnh thoái hóa khớp và có thể giúp hỗ trợ tăng cường chiều cao ở trẻ nhỏ.

Nguồn vitamin A tốt

Cá vược cũng chứa vitamin A - loại vitamin có liên quan mật thiết tới sức khỏe thị lực. Tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin A cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đục thủy tinh thể,...
Lưu ư khi chọn cá vược

Khi chọn cá vược, nên chọn cá c̣n nguyên vẹn, cá không có phần thân bị dập nát, da và vảy cá sáng bóng (cá ươn sẽ có các vết lơm, đuôi rũ xuống và vảy cá trông xỉn màu). Mắt cá trong, không bị đục. Lớp nhớt ở thân cá trong suốt là cá tươi. Ngửi cá không thấy mùi hôi hay mùi ươn.

Một mẹo khác khi mua cá vược là quan sát mang cá. Nếu mang cá màu đỏ tươi chứng tỏ là cá ngon, c̣n mới. Ngược lại, nếu mang cá màu đỏ sậm như bị xỉn chứng tỏ cá đă bị ươn.

Cá vược có thể chế biến thành nhiều món ngon như cá vược hấp bia, cá vược chiên, cá vược nấu canh chua, gỏi cá vược, cá vược nướng,...

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 233812


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,702
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-09-18 at 20.54.13.jpg
Views:	0
Size:	67.0 KB
ID:	2428910  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,386 Times in 5,686 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 102 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05211 seconds with 14 queries