Tác động của thiền đến sức khỏe đường ruột - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tác động của thiền đến sức khỏe đường ruột
Sức khỏe đường ruột hiện đang nhận được sự quan tâm đáng kể trong lĩnh vực y học và dinh dưỡng. Có nhiều bằng chứng xác minh sức khỏe đường ruột là yếu tố quan trọng trong việc giải quyết nhiều t́nh trạng bệnh lư.


Sức khỏe đường ruột hiện đang nhận được sự quan tâm đáng kể trong lĩnh vực y học và dinh dưỡng.

Hiểu biết thêm về sức khỏe đường ruột

Mỗi ngày, chúng ta đều có những khám phá mới về các loại thực phẩm và chất bổ sung được cho là có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên, có nhiều bằng chứng xác minh rằng sức khỏe đường ruột là yếu tố quan trọng trong việc giải quyết nhiều t́nh trạng bệnh lư.

Đường ruột có tới khoảng 500 triệu tế bào thần kinh, trong khi ở năo có đến 100 tỷ tế bào thần kinh. Khoa học cũng cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa đường ruột và năo bộ . Khi đường ruột khỏe mạnh sẽ có năo bộ khỏe mạnh và ngược lại. Nên nhiều người đă lựa chọn ăn thực phẩm giàu lợi khuẩn để tăng cường sức khỏe tinh thần.

Sự liên kết giữa ruột và trục năo bộ

Ruột và năo có mối liên kết về nội tiết tố, miễn dịch và thần kinh, thông qua hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ruột chi phối chức năng của ruột, chúng được gọi bằng thuật ngữ hệ "trục năo-ruột".

Trục năo-ruột về cơ bản đề cập đến tín hiệu sinh hóa diễn ra giữa các tế bào thần kinh trong đường tiêu hóa và hệ thần kinh trung ương. Con đường hai chiều này liên quan đến hệ thần kinh trung ương (CNS), hệ thần kinh ruột (ENS) và hệ vi khuẩn đường ruột, hoạt động như một mạng lưới tương tác phức tạp điều chỉnh các quá tŕnh tiêu hóa, tâm trạng và sức khỏe tổng thể.

Hệ vi khuẩn đường ruột của con người, bao gồm hàng ngh́n tỷ vi sinh vật, là nền tảng cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người. Các vi sinh vật này sản xuất ra các chất dẫn truyền thần kinh và các hợp chất hoạt động thần kinh, chẳng hạn như serotonin và axit gamma-aminobutyric (GABA), giúp hỗ trợ tâm trạng và chức năng nhận thức của chúng ta.

Khi hệ vi khuẩn đường ruột của chúng ta không hoạt động b́nh thường, cơ thể và tâm trí của chúng ta sẽ cảm nhận được. Các nghiên cứu cho thấy sức khỏe đường ruột kém có liên quan đến ung thư, bệnh tim mạch và bệnh viêm ruột cùng với các bệnh về sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm.

Các cơ chế trong ruột bao gồm kích hoạt hệ thống miễn dịch, thay đổi cấu trúc ruột và t́nh trạng viêm, do đó có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của năo, cuối cùng ảnh hưởng đến hành vi và cảm xúc của chúng ta. Tóm lại, ruột thực sự là bộ năo thứ hai của cơ thể.

Khi hệ vi khuẩn đường ruột của chúng ta không hoạt động b́nh thường, cơ thể và tâm trí của chúng ta sẽ cảm nhận được.

Tác động của thiền đến sức khỏe đường ruột

Các phương pháp thiền, từ thiền chánh niệm đến các bài tập thở sâu, với chủ ư tạo ra trạng thái thư giăn và tập trung. Trong khi các h́nh thức thiền đă có mặt ở nhiều nền văn hóa phương Đông trong nhiều thiên niên kỷ, th́ phương pháp này cũng đang ngày càng có tác động lớn hơn ở các nền văn hóa phương Tây.

Ngoài những lợi ích về mặt tinh thần đă mô tả, các phương pháp này có thể dẫn đến những thay đổi về mặt sinh lư, chẳng hạn như giảm nhịp tim và hạ huyết áp, giúp giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Căng thẳng là tác nhân làm trầm trọng thêm t́nh trạng rối loạn chức năng đường ruột, ảnh hưởng đến nhu động ruột, chức năng hàng rào và hệ vi sinh vật đường ruột. Thông qua tác dụng giảm căng thẳng, thiền có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe đường ruột bằng cách điều chỉnh những thay đổi liên quan đến căng thẳng này. Thiền giúp khôi phục sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột, cải thiện chức năng hàng rào ruột và giảm viêm.

Căng thẳng măn tính có thể gây tàn phá chức năng hệ tiêu hóa và trục năo-ruột nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong nhu động ruột, tăng tính thấm ruột (ruột bị ṛ rỉ) và những thay đổi trong hệ vi khuẩn đường ruột. Điều này đă được chứng minh là dẫn đến sự phát triển của các rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh viêm ruột mạn tính (IBD).

Mối liên hệ giữa căng thẳng, sức khỏe đường ruột và các rối loạn tiêu hóa không chỉ được xác định rơ ràng mà c̣n ngày càng gia tăng. Sự điều chỉnh liên quan đến căng thẳng của trục năo - ruột có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các t́nh trạng như IBS và IBD, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc kết hợp các khả năng giảm căng thẳng vào cuộc sống hàng ngày của bạn.

Quản lư căng thẳng hiệu quả là việc làm rất quan trọng để duy tŕ sức khỏe đường ruột. Các phương pháp thực hành như thiền Isha yoga, yoga, thiền chánh niệm và liệu pháp nhận thức hành vi đă được chứng minh là có thể làm giảm mức độ căng thẳng và do đó, tác động tích cực đến sức khỏe đường ruột. Việc áp dụng các phương pháp thực hành này vào cuộc sống của chúng ta ngày càng được chứng minh là một chiến lược quan trọng trong việc ngăn ngừa hoặc làm giảm các vấn đề sức khỏe liên quan đến đường ruột.

Tóm lại, mối quan hệ phức tạp giữa tâm trí và đường ruột đang dần được làm sáng tỏ. Thiền, thông qua đặc tính giảm căng thẳng, có thể tác động tích cực đến hệ vi sinh đường ruột, khiến nó trở thành một công cụ đầy hứa hẹn, có tác dụng điều trị và pḥng ngừa để quản lư sức khỏe đường ruột, cùng với một loạt các triệu chứng khác.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 1 Hour Ago
Reputation: 13760


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 33,956
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bd59b3091c46f518ac57.jpg
Views:	0
Size:	44.6 KB
ID:	2436650  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,651 Times in 1,498 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05532 seconds with 14 queries