30 mẹo đơn giản để trở nên vui vẻ tức th́ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 30 mẹo đơn giản để trở nên vui vẻ tức th́
Ăn quưt, nói chuyện với người lạ, ngủ trưa, tô màu hay mỉm cười... là những cách đơn giản giúp thay đổi tâm trạng, khiến bạn vui lên ngay lập tức.

1. Dành thời gian với thú cưng

Chó cưng có thể nhảy lên v́ vui sướng khi bạn bước vào cửa, hoặc mèo cưng có thể kêu gừ gừ và cọ vào chân khi bạn về nhà. Việc ở gần thú cưng có thể tác động tương tự đến tâm trạng của bạn.

Theo cuộc thăm ḍ hàng tháng về tâm trí khỏe mạnh năm 2023 của Hiệp hội Tâm thần Mỹ (APA), nhiều người trả lời cho biết thú cưng giúp họ giảm căng thẳng và lo lắng, cung cấp t́nh yêu thương và sự hỗ trợ vô điều kiện, trở thành những người bạn thực sự.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health phát hiện ra rằng những người nuôi thú cưng có xu hướng tham gia nhiều hoạt động thể chất hơn, giúp cải thiện tâm trạng.

2. Ăn quưt

Nếu bạn không thích cam quưt, có lẽ đă đến lúc thay đổi. Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí Chemical Senses cho thấy mùi quưt khiến những người tham gia cảm thấy vui vẻ, phấn chấn. Bởi vậy, ăn một quả quưt có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng. Thêm vào đó, loại quả này c̣n cung cấp lượng lớn vitamin C.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tinh dầu cam quưt. Kara Ladd - một nhà văn, diễn giả và chiến lược gia tại KL Consulting - giải thích: "Tôi mang theo tinh dầu cam quưt mọi lúc mọi nơi. Mũi (hệ thống khứu giác) được kết nối trực tiếp với năo (hạch hạnh nhân), v́ vậy mùi hương có thể tác động lập tức đến cảm xúc và tâm trạng. Tôi nhỏ vài giọt vào ḷng bàn tay, xoa tay và úp vào mũi. Sau đó, tôi thoa lên thái dương và cung thần t́nh yêu, ngay dưới mũi. Mỗi lần sử dụng, tôi cảm thấy như ḿnh bùng nổ hạnh phúc và sáng tạo".



3. Thực hành biết ơn

Dù bạn viết ra hay chỉ nghĩ về nó, việc bày tỏ ḷng biết ơn mỗi ngày là một cách đơn giản để cảm thấy hạnh phúc.

"Khi bạn thực hành ḷng biết ơn, nghiên cứu cho thấy năo của bạn thay đổi các con đường. Bạn sẽ giỏi hơn trong việc t́m ra các mô h́nh phù hợp với những điều tích cực, đồng thời sẽ kém hơn trong việc t́m ra những điều tiêu cực", Kelsey M. Latimer - tiến sĩ, người sáng lập và chủ sở hữu BSNKML Psychological Services - giải thích.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu từ Đại học California (thông qua Harvard Health Publishing) đă tiến hành một thí nghiệm, trong đó các đối tượng nghiên cứu được yêu cầu viết nhật kư trong 10 tuần. Các đối tượng được chia thành ba nhóm: một nhóm được hướng dẫn viết về những điều họ biết ơn, nhóm thứ hai viết về những điều khiến họ bận tâm và nhóm thứ ba viết về bất kỳ sự kiện nào ảnh hưởng đến họ theo hướng tốt hơn hoặc xấu hơn. Vào cuối nghiên cứu, những người viết nhật kư biết ơn cho hay họ lạc quan và hạnh phúc hơn những người trong hai nhóm c̣n lại.

Nếu bạn muốn bắt đầu một cuốn nhật kư biết ơn, đây là những ǵ Latimer khuyên: "Viết 10 điều hoàn toàn riêng biệt mà bạn biết ơn mỗi ngày. Hăy nêu chi tiết lư do bạn biết ơn. Ví dụ, tôi biết ơn cơ thể ḿnh v́ nó đă cho phép tôi đi bộ và hít thở không khí trong lành hôm nay".

4. Sống lại khoảnh khắc vui vẻ

"Nghiên cứu cho thấy việc sống lại những khoảnh khắc vui vẻ giúp bạn lập tức cảm thấy hạnh phúc hơn", Alison McKleroy - một nhà trị liệu hành vi nhận thức dựa trên chánh niệm, tác giả và người sáng lập Trung tâm Spark - tiết lộ. "Hăy nhắm mắt lại và tận hưởng những chi tiết của trải nghiệm, tận hưởng niềm vui từ kư ức của bạn".

5. Tô màu

Tô màu không chỉ giúp bạn cảm thấy như trẻ lại mà c̣n được chứng minh có tác dụng giải tỏa căng thẳng, làm tăng mức độ hạnh phúc. Một nghiên cứu năm 2018 và một nghiên cứu năm 2020 đều phát hiện ra rằng việc sử dụng sách tô màu cũng như vẽ tay giúp giảm mức độ lo lắng ở người lớn.

6. Thực hiện một hành động tử tế

"Giúp đỡ người khác mang lại cảm giác có mục đích và niềm vui. Nó tạo ra 'cảm giác hưng phấn khi giúp đỡ', giải phóng oxytocin, giúp giảm căng thẳng và tăng cảm giác hạnh phúc", huấn luyện viên cuộc sống tích hợp Aine Rock nói. "Những hành động đơn giản như trả tiền cà phê cho ai đó hoặc gửi một tin nhắn chu đáo có thể tạo ra sự khác biệt lớn".

7. Làm thiện nguyện

Nếu bạn có thời gian, làm thiện nguyện cũng là một cách tuyệt vời để cảm thấy hạnh phúc. "Nghiên cứu đă phát hiện ra rằng việc tham gia các dịch vụ t́nh nguyện có thể dự đoán đáng kể về sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn, làm giảm các triệu chứng trầm cảm, đau khổ về mặt tâm lư", một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí BMC Public Health xác nhận.

Theo Mayo Clinic, có một số lư do khiến việc cho đi có thể dẫn đến mức độ hạnh phúc gia tăng. Các chuyên gia của họ cho biết hoạt động thiện nguyện mang đến cơ hội nuôi dưỡng các mối quan hệ, đem lại cho mọi người cảm giác có ư nghĩa và mục đích - cả hai đều giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

8. Nói chuyện với người lạ

Nghiên cứu gần đây cho thấy không chỉ nhóm gia đ́nh và bạn bè cốt lơi làm phong phú thêm cuộc sống của bạn. Theo một nghiên cứu năm 2022 do các nghiên cứu sinh tiến sĩ của Trường Kinh doanh Harvard thực hiện, việc nói chuyện với người lạ cũng rất quan trọng nếu bạn muốn cải thiện tâm trạng của ḿnh.

Các nhà nghiên cứu đặt ra thuật ngữ "sự đa dạng trong mối quan hệ" để mô tả hai yếu tố dẫn đến tâm trạng vui vẻ hơn: sự phong phú và đồng đều. "Sự phong phú" trong các mối quan hệ của một người đề cập việc liệu họ có tương tác với những người có nhiều mức độ thân thiết khác nhau (thành viên gia đ́nh, bạn bè, người quen và người lạ) hay không. "Sự đồng đều" đề cập mức độ phân bổ đồng đều các tương tác của họ trong những nhóm này.

"Họ nói chuyện với càng nhiều loại mối quan hệ trong một ngày và các cuộc tṛ chuyện của họ giữa các loại mối quan hệ đó càng đồng đều th́ họ càng hạnh phúc", Hanne Collins - một nghiên cứu sinh tiến sĩ, đồng tác giả của nghiên cứu - giải thích khi nói chuyện với NPR.

9. Luôn nhớ phải cười

Douglas Smith - một huấn luyện viên cuộc sống, người hướng dẫn thiền và chủ sở hữu của The House of Flow - cho biết việc mỉm cười khi không vui có thể nhanh chóng thay đổi tâm trạng của bạn.

"Khi bạn sử dụng một số cơ mặt, đặc biệt cơ g̣ má chính nâng khóe miệng, các tín hiệu sẽ được gửi đến năo, giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như endorphin (chất dẫn truyền thần kinh tự nhiên "cảm thấy tốt") và serotonin (chất dẫn truyền thần kinh góp phần tạo cảm giác vui vẻ hoặc hạnh phúc và cũng điều chỉnh tâm trạng)", ông giải thích.

10. Tập yoga

"Với sự nhấn mạnh các bài tập thở và thiền định - cả hai đều giúp làm dịu và tập trung tâm trí, không có ǵ ngạc nhiên khi yoga mang lại lợi ích về tinh thần, chẳng hạn giảm lo âu và trầm cảm", Harvard Health Publishing viết.

Trong khi bất kỳ loại yoga nào cũng có thể mang lại kết quả tích cực này, yoga nóng thậm chí có thể tốt hơn. Một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên tạp chí Tâm lư học Lâm sàng đă phát hiện rằng tham gia các lớp yoga nóng hàng tuần chỉ trong 8 tuần có thể làm giảm tới 50% triệu chứng trầm cảm.

11. Thiền định

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiền mang lại nhiều lợi ích, dù giảm mức độ căng thẳng hay giúp bạn thư giăn. Ngoài ra, thiền cũng có thể khiến bạn thực sự hạnh phúc.

Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên tạp chí Tâm lư học Xă hội và Nhân cách cho thấy rằng thiền ít nhất 5 lần một tuần, mỗi lần từ 15 đến 20 phút, mang lại nhiều cảm xúc tích cực, gồm cả hạnh phúc.

12. Đi bộ trong im lặng

"Những người tham gia đi bộ trong im lặng cảm thấy gắn bó sâu sắc hơn với môi trường xung quanh, chú ư đến cảm giác mặt đất dưới chân, nhịp thở và âm thanh tự nhiên xung quanh họ", Andrew White - huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận và là chủ sở hữu Garage Gym Pro - từng giải thích với Best Life.

Bản chất thiền định của loại đi bộ này kết hợp những lợi ích của chuyển động vật lư "khuyến khích sự tự vấn và tự phản ánh", White nói thêm. "Điều này có thể giúp mọi người xử lư cảm xúc, đạt được sự sáng suốt và cảm giác cân bằng bên trong".

Trên thực tế, theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Frontiers in Psychology: "Những người kết nối nhiều hơn với thiên nhiên có xu hướng trải nghiệm nhiều cảm xúc tích cực, sức sống và sự hài ḷng trong cuộc sống hơn so với những người ít kết nối với thiên nhiên".

13. Lắng nghe tiếng chim

Khi bạn đi bộ ngoài trời, hăy lắng nghe tiếng chim hót. "Vài nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng tiếp xúc tiếng chim hót là một trong những khía cạnh mạnh mẽ nhất của thiên nhiên giúp cải thiện sức khỏe tinh thần chúng ta", tiến sĩ Steven E. Pratt - giám đốc y khoa cấp cao tại Magellan Healthcare - cho biết.

Bạn cũng có thể kết hợp âm thanh này trong nhà. "Thay v́ chuông reo, bạn có thể đặt tín hiệu báo thức bằng tiếng chim hót", Pratt gợi ư.

14. Đi chân đất

Nếu bạn có thể dễ dàng tiếp cận băi biển đầy cát hoặc băi cỏ, hăy cởi giày và tận hưởng, theo gợi ư của huấn luyện viên cuộc sống được chứng nhận Andrena Liu - người gọi kỹ thuật này là "tiếp đất".

"Ư tưởng đằng sau tiếp đất là cơ thể chúng ta được tiếp xúc với Trái đất thường xuyên", cô giải thích về triết lư này. "Trái đất có năng lượng tự nhiên. Khi đi chân trần, chúng ta kết nối với năng lượng này, có thể giúp cân bằng cơ thể và khiến bản thân cảm thấy dễ chịu".

15. Đặt tay lên tim

Đặt một tay trên tim là việc thường làm trong bài tập yoga và có lư do chính đáng. "Tiếp xúc vật lư kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, giúp chúng ta thấy b́nh tĩnh và an toàn, đồng thời giải phóng oxytocin - một loại hormone tạo ra cảm giác an toàn và kết nối", McKleroy giải thích.

"Khi bạn nhận thấy một cảm xúc đau khổ, hăy đặt tay lên tim", cô khuyến nghị. "Cảm nhận sức nặng của bàn tay trên ngực. Bạn có thể nhẹ nhàng xoa, gơ hoặc đan các ngón tay vào nhau".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 24854


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 73,649
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vui.jpg
Views:	0
Size:	35.0 KB
ID:	2438930   Click image for larger version

Name:	vui.jpg
Views:	0
Size:	35.0 KB
ID:	2438931  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,883 Times in 3,410 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 84 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05209 seconds with 14 queries