Lưỡng đảng Mỹ chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lư dài hơi về kết quả bầu cử 2024 - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lưỡng đảng Mỹ chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lư dài hơi về kết quả bầu cử 2024
Mặc dù từ lâu các cuộc chiến giữa các đảng về luật bỏ phiếu đă là một phần của các chiến dịch tranh cử tổng thống, song các vụ kiện tụng bầu cử đă tăng vọt trong những năm gần đây.


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa, hàng đầu) tại phiên xét xử của ṭa án quận Manhattan, bang New York, Mỹ, ngày 2/10/2023. Ảnh: USA TODAY/TTXVN
Tại một sự kiện vận động ở bang Georgia, ứng viên tranh cử của đảng Cộng hoà Donald Trump - người vẫn từ chối chấp nhận ông đă thua Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 - cho biết ông muốn chiến thắng vào ngày Bầu cử 5/11 tới phải áp đảo đến mức "không thể gian lận".

Tuy nhiên, bất kể khoảng cách chiến thắng rộng đến bao nhiêu, đảng Cộng ḥa và đảng Dân chủ đều đang sẵn sàng tinh thần chuẩn bị cho một cuộc chiến pháp lư có khả năng kéo dài liên quan đến kết qủa bầu cử sau khi được công bố. Hàng chục vụ kiện có thể tạo tiền đề cho các thách thức sau khi quy tŕnh kiểm phiếu đă diễn ra. Trong lịch sử bầu cử, các vụ kiện trước đây phần lớn đều do đảng Cộng ḥa và các đồng minh của họ đệ tŕnh. Nhiều vụ kiện liên quan đến các cáo buộc bỏ phiếu qua thư, lá phiếu từ cử tri ở nước ngoài và các khiếu nại về việc bỏ phiếu của những người không phải là công dân Mỹ.

Trong khi cựu Tổng thống Trump đă nhiều lần từ chối tuyên bố rơ ràng ông sẽ chấp nhận kết quả của năm nay th́ đảng Dân chủ cũng lên tiếng cảnh báo có thể từ chối chứng nhận kết quả hợp lệ và thúc đẩy kiện tụng.

Mặc dù từ lâu các cuộc chiến giữa các đảng về luật bỏ phiếu đă là một phần của các chiến dịch tranh cử tổng thống, song các vụ kiện tụng bầu cử đă tăng vọt trong những năm gần đây.

"Thậm chí không chỉ các đảng phái — mà c̣n là các tổ chức bên ngoài, và họ đang gây quỹ để bảo vệ nền dân chủ, bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, bất kể đó là ǵ. Họ có những nhà tài trợ giàu có ủng hộ vụ kiện tụng này. V́ vậy, có vẻ như lịch bản này sắp tới sẽ không có bất kỳ sự hạ nhiệt nào", Derek Muller, một chuyên gia về luật bầu cử và là giáo sư tại Trường Luật Đại học Notre Dame, cho biết.

Theo luật sư đảng Dân chủ Marc Elias, người sáng lập nhóm theo dơi các vụ kiện tụng bầu cử Democracy Docket, chỉ c̣n hơn hai tuần nữa là đến Ngày bầu cử, khoảng 180 vụ kiện bỏ phiếu và bầu cử đă được đệ tŕnh trong năm nay.

Tỷ lệ các vụ kiện liên quan đến bầu cử đă tăng gần gấp ba lần kể từ năm 2000, khi Ṭa án Tối cao bỏ phiếu với tỷ lệ 5-4 để giải quyết cuộc bầu cử có lợi cho ứng cử viên Cộng ḥa George W. Bush thay v́ ứng cử viên Dân chủ Al Gore.

Vai tṛ của ṭa án cấp cao trong cuộc đua này đă thúc đẩy sự quan tâm đến luật bầu cử, thúc đẩy sự gia tăng các vụ kiện tụng diễn ra nhanh hơn vào năm 2020 do những thay đổi trong các quy tắc bỏ phiếu trong đại dịch COVID-19.

Những thay đổi đối với các quy định tài trợ cho chiến dịch tranh cử cách đây một thập kỷ cũng cho phép các nhà tài trợ cung cấp cho các đảng một khoản tiền mặt khổng lồ dành riêng cho các cuộc chiến pháp lư. Các vụ kiện tụng bầu cử ngày nay không phải lúc nào cũng là về việc giành chiến thắng tại ṭa án, mà c̣n gửi một thông điệp chính trị để khích lệ các nhà tài trợ.

Rebecca Green, giáo sư tại Trường Luật William & Mary kiêm chuyên gia về luật bầu cử, cho biết: "Nó đă trở thành một phần của chiến dịch để thể hiện bản thân trước ṭa án. Việc thưa kiện của các chiến dịch sẽ thu hút sự chú ư và mang ư nghĩa lớn về mặt truyền thông”.

Đầu năm nay, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng ḥa (RNC) đă khởi động chương tŕnh "chưa từng có" về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, với kế hoạch có 100.000 t́nh nguyện viên và luật sư tại các tiểu bang chiến trường quan trọng như một phần của "cam kết đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong cuộc bầu cử năm 2024’.

"Nỗ lực bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử của ứng viên Trump là nhằm bảo vệ mọi lá phiếu hợp pháp, giảm thiểu các mối đe dọa đối với quá tŕnh bỏ phiếu và bảo vệ cuộc bầu cử. Trong khi đảng Dân chủ tiếp tục can thiệp vào cuộc bầu cử của Tổng thống Trump và người dân Mỹ, hoạt động của chúng tôi đang đối đầu với các âm mưu của họ và chuẩn bị cho tháng 11", Claire Zunk, giám đốc truyền thông về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử của RNC cho biết.

Cuộc chiến quan trọng nhất tại ṭa án có thể là về các quy định chứng nhận phiếu bầu. Có một quy tŕnh xem xét mới, nhanh hơn đối với các tranh chấp chứng nhận theo các bản cập nhật của Đạo luật Cải cách Số phiếu bầu do Quốc hội thông qua vào năm 2022.

Tuần trước tại bang Georgia, một thẩm phán tuyên bố 7 quy định bầu cử mới do Hội đồng Bầu cử Tiểu bang thông qua gần đây là "bất hợp pháp, vi hiến và vô hiệu". Trong đó có một quy định yêu cầu số lượng lá phiếu phải được đếm thủ công sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Một quy định khác yêu cầu các quan chức của quận phải tiến hành "cuộc điều tra hợp lư" trước khi chứng nhận kết quả, nhưng không nêu rơ điều đó có nghĩa là ǵ. Đảng Cộng ḥa đă kháng cáo quyết định của thẩm phán về việc vô hiệu hóa các quy định lên ṭa án tối cao của tiểu bang.

Chủ tịch RNC Michael Whatley gọi phán quyết đó là "hành động tư pháp tồi tệ nhất". "Bằng cách lật ngược các quy định hợp lư của Hội đồng Bầu cử Tiểu bang Georgia được thông qua để bảo vệ các cuộc bầu cử của Georgia, thẩm phán đă đứng về phía đảng Dân chủ trong các cuộc tấn công của họ vào tính minh bạch, trách nhiệm giải tŕnh và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không để điều này xảy ra".

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 8 Hours Ago
Reputation: 136149


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 106,446
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	261.jpeg
Views:	0
Size:	41.0 KB
ID:	2442205  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,453 Times in 6,614 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 123 PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04331 seconds with 14 queries