Mỹ can thiệp để ngăn thảm họa ở Trung Đông - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ can thiệp để ngăn thảm họa ở Trung Đông
Mỹ hỗ trợ Israel ngăn chặn một cuộc tấn công có thể khiến hàng ngh́n người thiệt mạng của Iran. Washington cũng t́m cách thuyết phục Israel đáp trả Iran một cách kiềm chế.


Israel đánh chặn hàng trăm tên lửa Iran hôm 1/10 (Ảnh: Reuters).

Vài giờ sau khi tên lửa Iran trút xuống Israel hôm 1/10, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đă gửi thông điệp khẩn cấp tới Israel: Hăy b́nh tĩnh.

Washington lập luận rằng Israel có thời gian để quyết định cách phản ứng tốt nhất trước một cuộc tấn công của Iran mà Mỹ đánh giá có thể đă khiến hàng ngh́n người ở Israel thiệt mạng nếu không có sự hỗ trợ của Washington.

Các quan chức lo ngại rằng một cuộc tấn công quy mô lớn như vậy của Iran có khả năng gây ra phản ứng nhanh chóng và quyết liệt của Israel và đẩy Trung Đông đến gần hơn với một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực chỉ vài tuần trước bầu cử tổng thống Mỹ.

Mỹ đă t́m cách thuyết phục Israel kiềm chế trong suốt 3 tuần qua trước khi Israel tiến hành trả đũa hôm 26/10 nhằm vào các mục tiêu quân sự của Iran. Các nguồn tin cho biết, mức độ nghiêm trọng của chiến dịch tấn công đă được giảm bớt đáng kể.

Israel đă phá hủy các cơ sở sản xuất tên lửa và pḥng không quan trọng của Iran, làm suy yếu quân đội Iran, nhưng quan trọng là họ không đánh vào các địa điểm hạt nhân và cơ sở hạ tầng năng lượng nhạy cảm của Iran - những yêu cầu hàng đầu mà chính quyền Tổng thống Biden đưa ra.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phủ nhận việc Israel tránh tấn công các cơ sở dầu khí của Iran v́ áp lực của Mỹ. "Israel đă chọn trước các mục tiêu tấn công theo lợi ích quốc gia của ḿnh chứ không phải theo mệnh lệnh của Mỹ", ông nói.

Tuy nhiên, Jonathan Panikoff, cựu phó sĩ quan t́nh báo quốc gia Mỹ phụ trách Trung Đông, nhận định: "Sức ép của Mỹ là cực kỳ quan trọng. Việc ra quyết định của Israel sẽ khác nhiều nếu chính quyền Tổng thống Biden không thực hiện các biện pháp thúc đẩy Israel không tấn công các cơ sở hạt nhân hoặc năng lượng Iran".

Để thuyết phục Israel kiềm chế, động thái đầu tiên của chính quyền ông Biden là thừa nhận rằng Iran sẽ phải trả giá cho vụ tấn công ngày 1/10. "Vài giờ sau cuộc tấn công đó, chúng tôi đă hứa sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Iran", một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết.

Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin đă tiến hành hơn 10 cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant kể từ ngày 1/10.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng như các quan chức cấp cao khác trong chính quyền Tổng thống Biden đă điện đàm với các đồng minh châu Âu và Ả Rập trong những ngày sau cuộc tấn công 1/10 của Iran, giải thích rằng Israel sẽ phải đáp trả nhưng đảm bảo Washington đang nỗ lực kiềm chế.

Sau cuộc tấn công đáp trả hôm 26/10, Israel khẳng định đă hoàn tất mục tiêu và cũng phát đi thông điệp đề nghị Iran chấm dứt chu kỳ leo thang tại đó. Mặt khác, quân đội Israel cảnh báo, nếu Iran đáp trả, Israel sẽ khiến Tehran "trả giá đắt".

Hiện chưa rơ động thái tiếp theo của Iran, song người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Cách mạng Iran Hossein Salami ngày 28/10 tuyên bố, Israel sẽ phải đối mặt với "hậu quả cay đắng".

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Hours Ago
Reputation: 157993


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 47,404
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	88.png
Views:	0
Size:	687.3 KB
ID:	2445799  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,492 Times in 3,031 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 60 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05869 seconds with 14 queries