Vụ bê bối của hăng hàng không United Airlines là quá tồi tệ. Khách hàng nhất là Trung Quốc luôn chọn United Airlines đă phẫn nộ v́ cho rằng hăng phân biệt đối xử với người gốc Á. Làn sóng tẩy chay United Airlines lan ra khắp thế giới.
Ba ngày sau vụ bê bối kéo lê hành khách, mức độ đánh giá tín nhiệm của khách hàng dành cho hăng hàng không Mỹ United Airlines hiện đang ở mức thấp nhất trong ṿng 10 năm qua.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Yougov của Mỹ, trong ba ngày kể từ sau khi vụ bê bối kéo lê hành khách, mức độ đánh giá của khách hàng dành cho hăng hàng không Mỹ United Airlines đă rơi xuống mức thấp nhất trong ṿng 10 năm qua.
Cụ thể, mức đánh giá dành cho United Airlines hôm 8-4, một ngày trước khi vụ bê bối kéo lê hành khách diễn ra, là 3 điểm. Nhưng sau khi video nhân viên an ninh kéo lê hành khách xuất hiện trên mạng, số điểm này lập tức rớt xuống c̣n -28.
Tuy nhiên, hiện vẫn c̣n quá sớm để kết luận về tương lai của hăng bay này. Theo Yougov, việc liệu khách hàng sẽ tiếp tục hủy vé đặt trước, hay hăng United Airlines sẽ khôi phục lại vị trí của ḿnh vẫn c̣n chưa thể xác định được, bởi các sự cố trên máy bay vẫn thường xảy ra theo định ḱ, khi đó người dùng sau đó sẽ không c̣n tin tưởng hăng bay, tuy nhiên một thời gian sau đó mọi chuyện lại trở lại b́nh thường.
Ông David Dao bị các nhân viên an ninh dùng vũ lực kéo lê khỏi máy bay.
Điển h́nh là vào hôm 30-3, cũng chính hăng United Airlines đă xảy ra bê bối khi cấm 3 cô gái mặt quần bó sát lên máy bay. Sự việc này đă gây ra những phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng. Mức độ yêu thích giành cho hăng này cũng v́ thế mà sụt giảm thấp nhất trong ṿng một năm qua. Tuy nhiên sau đó một tuần, mức độ này lại tăng trở lại.
Hăng hàng không Mỹ Delta Airlines cũng từng xảy ra sự cố tương tự. Vào tháng 8-2016, hệ thống máy tính của hăng Delta bị mất điện, buộc hăng này phải hạ cánh hàng ngàn chuyến bay trên toàn thế giới. Sau đó phải mất vài tuần để mức độ đánh giá của người dùng Delta hoàn toàn trở lại b́nh thường.
Vụ bê bối của hăng United Airlines xảy ra hôm 9-4 trên chuyến bay mang số hiệu 3411 của hăng bay từ Chicago đến Kentucky. V́ máy bay đầy chỗ nên các nhân viên đă yêu cầu 4 hành khách nhường chỗ cho thành viên phi hành đoàn cần phải bay gấp của họ.
Không ai tự nguyện nhường chỗ nên nhân viên máy bay đă chọn ngẫu nhiên 4 người. Bác sĩ gốc Việt David Dao v́ không chịu nhường chỗ nên đă bị các nhân viên an ninh dùng vũ lực kéo lê xuống máy bay.
Vụ việc sau khi được đăng tải lên mạng xă hội đă bị cộng đồng thế giới chỉ trích kịch liệt. Nhiều người c̣n kêu gọi tẩy chay hăng bay này.