Lấy sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất- nhiệm vụ bất khả thi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lấy sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất- nhiệm vụ bất khả thi
VBF-Hiện nay dư luận Vn đang vô cùng quan tâm tới việc thu hồi sân golf để phục vụ cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại không phải ngẫu nhiên mà cái sân golf này lại được phép hoạt động tại đây. Những lư lẽ mà đơn vị tư vấn đưa ra càng cho thấy đây là 1 việc làm bất khả thi.
Cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công tŕnh hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Pḥng không - Không quân, Bộ Quốc pḥng).

- Là đơn vị tư vấn lập phương án mở rộng Tân Sơn Nhất, ông nghĩ sao về đề nghị của chuyên gia lấy đất sân golf xây thêm đường băng dài 2.600 m, cách đường băng thứ nhất 760 m?

- Chúng tôi đă nghiên cứu phương án của các chuyên gia và nhận thấy, nếu xây thêm đường băng thứ ba về phía sân golf th́ đường băng mới sẽ cách đường băng 25L 760m và cách đường băng 25R 395 m. Ở khoảng cách này, 3 đường băng sẽ hoạt động hoàn toàn phụ thuộc.

Đường băng mới có thể nằm trọn trong diện tích sân golf, tuy nhiên để hoạt động được th́ mỗi đầu phải có một dải bảo hiểm là 250 m. Hai đầu phải có đèn tiếp cận và các công tŕnh quản lư bay. Hệ thống đèn tiếp cận đ̣i hỏi chiều dài 1.400 m và chiều rộng 150 m, cũng như khoảng cách tĩnh không ở hai đầu và bên sườn.

Như vậy tổng chiều dài xây dựng cần không dưới 4.000 m cho đường băng dài 2.600 m.

- Một số chuyên gia khẳng định phương án thêm đường băng về phía sân golf là tối ưu nhất bởi không chỉ giúp tăng đáng kể công suất Tân Sơn Nhất mà c̣n giải quyết bài toán ùn tắc mặt đất quanh sân bay, ông có phản bác ǵ?

- Đương nhiên xây thêm đường băng công suất sẽ tăng, nhưng mức tăng không lớn. Lư do v́ khoảng cách giữa các đường băng nhỏ hơn 760 m theo khuyến cáo của ICAO, máy bay vẫn phải chờ nhau cất hạ cánh. Hoạt động của các đường băng phải phụ thuộc nhau.

Đường băng mới dài 2.600 m như giả định có thể đón các loại máy bay A320, A321, c̣n các loại code E có thể hạ cánh nhưng khi cất cánh đ̣i hỏi chiều dài lớn hơn. Như vậy, đường băng mới không thể khai thác đầy đủ các loại tàu bay đang đến/đi ở Tân Sơn Nhất.

Theo tính toán của chúng tôi, với hai đường băng hiện nay và bổ sung thêm một số đường lăn th́ công suất sân bay sẽ là 43-45 triệu hành khách mỗi năm. C̣n xây thêm đường băng số 3 như đề xuất của chuyên gia th́ công suất sân bay tăng nhẹ, lên 45-47 triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, áp lực rất lớn sẽ đặt lên vai các kiểm soát viên không lưu khi điều hành máy bay trên 3 đường băng phụ thuộc như thế này.

Do đó, việc xây thêm đường băng mới và nhà ga phía bắc tương đương với việc làm sân bay mới. Chúng ta cũng phải xây dựng những công tŕnh hạ tầng giao thông khác xung quanh đáp ứng các yêu cầu tiện ích của người dân.

- Việc tính toán chi phí mất hơn 9 tỷ USD xây dựng đường băng mới về phía sân golf cũng bị cho là thổi phồng, bởi nếu lấy đất sân golf th́ "không cần giải tỏa hộ dân nào". Ông có giải thích ǵ?

- Tôi cho rằng, việc phát biểu có thể xây dựng được đường băng thứ 3 về phía bắc mà không phải giải tỏa hộ dân nào là chưa có cơ sở. Như phân tích ở trên, để đường băng 2600 m hoạt động th́ cần diện tích xây dựng tối thiểu 4.000 m.

Chắc chắn việc giải tỏa sẽ rất tốn kém bởi ngoài nhà dân, phía sân golf c̣n 14 đơn vị quân đội bảo vệ sân bay và TP HCM với hơn 140 ha đất. TP HCM cũng cần phải nghĩ đến phương án bố trí quỹ đất gần sân bay và kinh phí để di chuyển các đơn vị này.

- Vậy phương án mở rộng Tân Sơn Nhất mà ADCC đề xuất được lựa chọn trên cơ sở nào?

- Chúng tôi tư vấn trên cơ sở các tiêu chuẩn kỹ thuật và không chịu bất kỳ sức ép nào. Trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất lần này, chúng tôi đă đưa ra 7 phương án, trong đó có 6 phương án là phát triển về phía bắc. Phương án 9 tỷ USD nêu trên là tính toán của tư vấn Nhật, nằm trong hồ sơ xây dựng sân bay Long Thành. Chúng tôi đưa vào để các cơ quan và người dân có cơ sở so sánh.

Ngoài ra, c̣n 3 phương án nữa chúng tôi có đề cập việc xây dựng đường băng thứ ba ở phía sân golf với các khoảng cách khác nhau đến đường băng hiện tại. Phương án của các chuyên gia nêu giống phương án 2B và 2C của chúng tôi.

Chúng tôi kết luận là phía bắc vẫn có thể xây được đường băng nhưng sẽ rất tốn kém và ảnh hướng lớn đến người dân. Chính v́ vậy, chúng tôi đă đề xuất phương án 3 là không xây mới đường băng mà chỉ xây nhà ga, các công tŕnh kỹ thuật ở phía bắc v́ nó đáp ứng tiêu chí nhanh, tiết kiệm và ít ảnh hưởng đến người dân như Chính phủ yêu cầu.

Phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công tŕnh hàng không (ADCC) thực hiện đang gây ư kiến trái chiều.

Phương án này sẽ không xây mới đường băng mà chỉ xây nhà ga, các công tŕnh kỹ thuật ở phía bắc đường lăn gồm sân đỗ, khu dịch vụ kỹ thuật và nhà ga T4 công suất từ 10-15 triệu hành khách, nhằm nâng tổng công suất của sân bay lên khoảng 40-43 triệu hành khách. Đề xuất này đă được lănh đạo Bộ Giao thông tŕnh Chính phủ.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, ĐH Bách khoa TP HCM), đề nghị xây đường cất hạ cánh thứ 3 trên đất thu hồi từ sân golf - có khoảng cách 760 m với đường cất hạ cánh số một dài 3.800 m hiện hữu.

"Chiều dài trong phạm vi hiện hữu của Tân Sơn Nhất khoảng 3.000 m nên đường băng thứ 3 có thể dài khoảng 2.700 m mà không cần giải tỏa hộ dân nào. Do đó, Bộ Giao thông cho rằng mở rộng sân bay về phía Bắc sẽ tốn rất nhiều chi phí giải phóng mặt bằng nhà dân là không chính xác", ông Nguyễn Thiện Tống nói.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-14-2017
Reputation: 43717


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,050
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	duong-bang-1898-1497411083.jpg
Views:	0
Size:	78.1 KB
ID:	1055533  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,163 Times in 5,151 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to Romano For This Useful Post:
thangtram (06-15-2017)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07762 seconds with 12 queries