Mất hành lư có thể xảy ra với bất kỳ ai. Bạn sẽ làm ǵ khi xuống sân bay mà thấy hành lư biến mất? Chỉ cần b́nh tĩnh và làm những điều dưới đây liên quan đến nhiều thủ tục pháp lư.
Mất hành lư và một cơn ác mộng thực sự đối bất kỳ hành khách đi máy bay nào. Và "đắng" ở chỗ là mỗi ngày có tới hàng trăm hành khách xui xẻo gặp phải trường hợp này.
Vậy nếu chẳng may rơi vào t́nh huống ấy, bạn phải làm ǵ? Nh́n chung, cách thức xử lư sẽ có đôi chỗ khác biệt với tùy từng hăng hàng không, nhưng có những việc bạn cần làm ngay để hành lư mau chóng trở về, hoặc ít nhất cũng được đền bù một khoản tương xứng.
1. Nếu hành lư bị hư hại, hăy yêu cầu hăng đền bù tiền sửa chữa
Nếu một cái vali bị hư, bị mất một bánh xe hoặc "không nguyên vẹn" như ban đầu th́ hăng hàng không nên đền bù chi phí sửa chữa. Nếu mọi việc nằm ngoài thẩm quyền, họ sẽ trả cho bạn phần giá trị bị hao hụt của đồ vật.
Điều này áp dụng cho mọi loại hành lư bị hư hại, khi và chỉ khi bạn chứng minh được rằng ḿnh không hề đóng gói chúng một cách cẩu thả.
2. Nếu không thấy hành lư, hăy báo càng sớm càng tốt
Phần lớn hành lư (tưởng) bị mất thật ra chỉ là đến nơi trễ mà thôi. Hiện tại các hăng hàng không đă nâng cao chất lượng hệ thống quản lư để có thể t́m ra chúng trong ṿng vài giờ. Thậm chí là đôi khi chiếc ba lô yêu quư của bạn đă "bay" nhầm chuyến đấy.
Tuy nhiên, ngay cả khi nhân viên của hăng nói rằng chiếc vali của bạn đang nằm trên chuyến bay tiếp theo, hăy yêu cầu họ làm biên bản đàng hoàng, nên xin cả một số điện thoại nữa để liên lạc khi cần.
Tip hay cho bạn: hăy chụp một bức ảnh hành lư của ḿnh trước khi xuất phát, khi cần th́ đưa ra cho nhân viên xem. Như vậy sẽ hiệu quả hơn là ngồi mô tả từng đặc điểm của chúng.
3. Hoàn tiền cho phí vận chuyển hành lư
Lấy được hay không là tùy vào hăng, nhưng bạn hỏi cũng không mất ǵ mà.
4. Nếu hành lư bị mất thật, hăy đưa ra số tiền bạn muốn được đền bù
Trường hợp này tuy rất hiếm khi xảy ra (khoảng dưới 2%), nhưng khi nó đă xảy ra th́ hăy ra giá với hăng. Họ sẽ làm mọi thứ có thể để t́m được hành lư của bạn để tránh phải trả tiền đền bù.
Tuy nhiên, cũng cần biết rằng bạn sẽ không bao giờ lấy được đủ tiền cho những thứ bị mất, v́ các hăng hàng không chỉ trả một phần giá trị thôi, kể cả khi bạn chứng minh những thứ bị mất là mới mua hoàn toàn.
Ví dụ như theo quy định đền bù của một số hăng tại Việt Nam, khách hàng sẽ được bồi thường tối đa 20USD/kg hành lư kư gửi, và 200USD/người đối với hành lư xách tay. Chưa kể, những mặt hàng có giá trị nghệ thuật hoặc giá trị quá lớn (như kim cương) cũng sẽ không được bồi hoàn.
Vậy nên, bạn nên kiểm tra kỹ điều lệ vận chuyển của từng hăng trước khi mua vé, và cân nhắc mua thêm bảo hiểm cho các mặt hàng có giá trị cao.
5. Đừng đ̣i hỏi quá nhiều
Nếu một hăng hàng không cảm thấy bạn đang "làm quá" vấn đề hoặc không trung thực, họ sẽ từ chối thẳng việc đền bù cho bạn.
Khi ấy, họ sẵn sàng đ̣i hỏi hóa đơn hoặc những giấy tờ liên quan đến mặt hàng bị mất, và những thứ này th́ 99% đều không mang theo.
Do đó trừ khi bạn "trữ" đủ tất cả những hóa đơn cho mọi thứ ḿnh mua, hăy sẵn sàng thương lượng với nhân viên về giá trị thực sự của hành lư bị mất.
6. Hăy b́nh tĩnh chờ đợi
Các hăng có thể mất vài giờ, nhưng cũng có khi đến cả tháng để t́m lại hành lư cho bạn, và thêm từ 1 - 3 tháng để đền bù. Vậy nên, việc bạn cần làm là kiên nhẫn chờ đợi.