Thị trường ô tô báo hiệu sắp nóng trở lại khi hàng ngàn xe ô tô miễn thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN bắt đầu tràn vào Việt Nam. Đồng nghĩa với đó là việc lo tắc đường các thành phố lớn.
Sau gần nửa năm gỡ vướng Nghị định 116 và các thông tư liên quan đến điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ô tô ở Việt Nam, từ đầu tháng 6/2018, hầu hết các hăng xe đă xin được giấy phép (Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu -VTA).
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tuần qua (từ 13 đến 19/7), có tới 2.040 xe đăng kư nhập về Việt Nam, tổng trị giá đạt gần 40 triệu USD.
Trong số này, 75% xe xuất xứ từ Thái Lan (tương ứng 1.529 xe), có 14% xe xuất xứ từ Indonesia (tương ứng 282 xe), có hơn 5% xe xuất xứ từ Hoa Kỳ (94 xe), 4% xe xuất xứ Trung Quốc (74 xe)…
Xét về phân khúc, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn chiếm đa số, với 1.535 chiếc, trị giá đạt gần 28 triệu USD, chiếm 75% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu.
Trong đó, 97% số xe này được đăng kư tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh và Hải Pḥng.
Tại Cảng Tân Vũ, Hải Pḥng, có hàng ngàn xe thuộc các hăng Toyota, Mitsubishi, Ford, Nissan, Honda nhập về.
Loạt xe miễn thuế nhập khẩu Mitsubishi gồm có: Attrage, Triton, Pajero Sport...
Toyota có các mẫu Yaris và Wigo mới...
Xe bán tải gồm có: Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Nissan Navara...
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết 15/7, cả nước đă nhập 16.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá trên 405 triệu USD. Trong đó, chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 10.195 chiếc, tổng trị giá 222 triệu USD.
VietBF © sưu tập