Thiếu canxi vì uống nước ngọt có gas - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thiếu canxi vì uống nước ngọt có gas
Cơ thể bị mất can xi do uống nước ngọt. Uống nước ngọt có gas không tốt cho sức khỏe chút nào. Nhiều học sinh thường xuyên uống nước ngọt có gas theo thống kê của Cục Y tế dự phòng.

Xu hướng tăng mức “nạp” đồ uống có đường, lười vận động gây bệnh béo phì và các bệnh về chuyển hóa ở trẻ.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, các điều tra về khẩu phần ăn cho thấy, trung bình một người Việt Nam tiêu thụ khoảng 46,5 g đường/ngày cao gần gấp đôi so với mức tiêu thụ nên dưới 25g/ngày (theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới). Còn qua điều tra về mức sống của hộ gia đình Việt Nam cho thấy 62,86% số hộ gia đình có tiêu dùng nước giải khát có đường. Kết quả điều tra toàn cầu về sức khỏe học sinh năm 2013, tỷ lệ học sinh VN thường xuyên sử dụng đồ uống có gas trong vòng 30 ngày của lứa tuổi 13 - 17 trung bình là 31,1%, trong đó trẻ em nam là 35,1%, trẻ em gái là 27,6%.


PGS-TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia lo ngại khi xu hướng dùng nước ngọt có gas gia tăng ở trẻ em. Thói quen sử dụng nước ngọt không giảm xuống mà có xu hướng tăng lên trong khi nước ngọt có gas mang lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe. “Ví như một em học sinh trung học năng lượng nhu cầu là khoảng 2.000 kcal/ngày thì lượng đường nạp vào chỉ nên ở ngưỡng 25 gram. Trong khi đó, 1 lon nước ngọt (tùy loại) đã có 36 - 42 gram đường, thậm chí có loại nước ngọt lên đến 56 gram đường.

“Chỉ cần mỗi ngày trẻ uống 1 món đồ uống ngọt có gas như vậy thì tỷ lệ đường nạp vào cơ thể đã vượt ngưỡng rất nhiều mức khuyến cáo. Ngoài ra còn “thu nạp” đường từ các thực phẩm chế biến sẵn, gia vị khác. Mỗi ngày, lượng đường dư sẽ góp phần tạo mỡ, thừa năng lượng gây béo phì, gây các bệnh rối loạn chuyển hóa”, PGS Mai lưu ý.

PGS Bạch Mai cũng cho rằng, không chỉ nguy hiểm ở việc nạp nhiều đường mà trẻ uống quá nhiều nước ngọt có gas sẽ làm tăng đào thải can xi qua nước tiểu. Trong khi chế độ ăn hằng ngày của trẻ vẫn chưa đáp ứng được lượng can xi cần thiết, tức là nguồn can xi đầu vào vốn rất thiếu, lại thêm uống nhiều nước ngọt có gas khiến việc đào thải can xi nhanh càng khiến trẻ thiếu can xi, dẫn đến còi xương. Do đó, những trẻ này không phát triển nhiều về chiều cao, trong khi đó, bề ngang lại phát tướng vì nước ngọt có hàm lượng đường rất cao, dễ gây béo phì.

Trẻ bụ vẫn bị thiếu hụt can xi

Với trẻ nhỏ, bác sĩ của khoa Nhi (Bệnh viện E) thêm, uống nước rất có lợi cho sức khỏe của bé nhưng uống bao nhiêu là đủ và những loại nước nào tốt hoặc không tốt cho bé thì không phải bậc cha mẹ nào cũng biết. Theo đó, các bé từ 2 - 3 tuổi trở lên đã biết biểu đạt nhu cầu khát nước, đòi uống nước. Vì vậy, ngay ở lứa tuổi này, các bậc phụ huynh phải là người hướng con đến uống sử dụng nước uống tốt cho con, tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Có 2 loại nước uống mà các bậc phụ huynh cần tuyệt đối không nên cho trẻ sử dụng gồm nước ngọt có gas và nước có chứa caffeine. Cụ thể, với nước ngọt có gas, điều nguy hiểm nhất khi cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt có gas, đó là sẽ làm tăng đào thải can xi qua nước tiểu.

Do đó, những trẻ này rất dễ bị thiếu can xi, làm cơ thể không có đủ can xi để tăng chiều cao, trong khi đó, bề ngang lại phát phì vì các loại nước ngọt này có hàm lượng đường rất cao.

Ngoài ra, nhiều trẻ có thể uống vài lon nước ngọt mỗi ngày nhưng nhất định không chịu uống sữa hoặc ăn các bữa chính đầy đủ. Nhìn con bụ bẫm, khỏe mạnh nhiều mẹ không thể ngờ tới rằng con mình đang thiếu hụt can xi hoặc đang thấp hơn chuẩn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý, hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, dễ bị rối loạn khi uống đồ uống có caffeine; trẻ cũng cần giấc ngủ sâu để phát triển nên dùng các chất kích thích thần kinh có cafeine như trà, càphê là không có lợi.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 11-27-2018
Reputation: 16931


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 60,880
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	23.3 KB
ID:	1307173  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,056 Times in 2,679 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 70 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07425 seconds with 12 queries