Virus. Chuyện kỳ thị da vàng ở Pháp - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Virus. Chuyện kỳ thị da vàng ở Pháp
02/10/20

Báo chí, kể cả media Pháp, bắt đầu từ media Pháp, nói nhiều về chuyện kỳ thị người Tàu, và từ đó, người Á Châu ở Pháp, từ ngày có nạn virus.
Chuyện đó thực hư thế nào ?

Anenue de Choisy, khu phố Tàu, quận 13, Paris

Kỳ thị là thói xấu được chia xẻ nhiều nhất, tại khắp nơi trên thế giới.

Người Á Châu không thua ai, nếu không ăn đứt thiên hạ.
Tôi không thấy ‘’làn sóng kỳ thị ‘’ những ngày gần đây ở Paris.

Cố nhiên là nếu kiếm, vẫn có những chuyện để kể : một ông taxi từ chối khách hàng người Tàu, một bà đổi chỗ ngồi trên métro khi một ông Tàu ho bên cạnh, những câu nói đùa về món ăn Tàu…Và tại các trường học, chắc chắn là có chuyện diễu cợt. Trẻ con đôi khi độc ác, nhưng kỳ thị, không.

Chuyện các tiệm ăn Tàu ở quận 13, ở Belleville vắng khách là chuyện có thực,h́nh như họ mất 40, 50% khách, nhưng không tới những nơi đông người Tàu, là kỳ thị, hay chỉ là một sư thận trọng ?

Một sự thận trọng không phải là vô lư, khi những những người bị nhiễm virus ở Pháp đều là người Tàu. Ông bác sĩ Pháp bị lây bệnh, cũng v́ đă săn sóc cho du khách Tàu.

Trước khi có virus, tôi vẫn ngạc nhiên thấy người Pháp vẫn tới ăn rất đông ở các tiệm Tàu, sau những phóng sự trên đài truyền h́nh. Thí dụ, một TV quay cảnh các bà Tàu, hành nghề mại dâm, khi ế khách, gói chả gị, gỏi cuốn giao cho các tiệm ăn, hay tiệm thực phẩm. Năm, sáu người thuê chung một studio dành cho một người.

Nhà chật, người ta chất thức ăn ngập ngụa dưới gầm giường, pḥng tắm, toilettes.

Nếu là người Pháp thứ thiệt, tôi sẽ bực ḿnh thấy mỗi weekend, trước các siêu thị Tàu ở Belleville, những người gốc nông dân Tàu bày bán những loại thức ăn kỳ quái, rất khả nghi về mặt vệ sinh.

Thú thực, từ lâu tôi không đặt chân tới tiệm Tàu, trừ khi có hẹn với bạn bè. Người An Nam vẫn không bỏ được phong tục hẹn nhau ở Chinatown, có lẽ v́ nghiện bột ngọt, hay v́ thức ăn rẻ.

Chuyện kỳ thị người Á Châu ở Paris, có, nhưng thường thường là giữa người Tàu và người Ả Rạp. Hơn cả kỳ thị, những vụ xung đột xẩy ra thường xuyên.

Đă nhiều lần, hàng chục ngàn người Tàu xuống đường rầm rộ, biểu t́nh tố cáo t́nh trạng bất an ở những khu Tàu. Những vụ cướp giật, phá cửa vào nhà xẩy ra mỗi ngày ở những khu Tàu, v́ bọn gian biết người Tàu giấu tiền trong nhà, thay v́ gởi ngân hàng. Thủ phạm là người Ả Rạp, hay người đến từ các nước Đông Âu hậu Cộng Sản, như Roumanie, Bulgarie, Albanie..

Người Ả Rạp oán người Tàu v́ đă đánh bật họ ra khỏi những khu, trước kia là đất cư ngụ của người Ả Rạp, hay các di dân khác.
Nói chung, dư luận Pháp chống chuyện kỳ thị. Khi có virus, một tờ báo (Courrier Picard)chạy trên trang nhất : ‘’Alerte Jaune !’’ ( báo động vàng !) , bị chỉ trích từ bốn phía, đă chính thức xin lỗi.

Người Tàu, thay v́ than phiền chuyện kỳ thị, có lẽ cũng nên tự xét ḿnh, bỏ bớt thói quen sống riêng rẽ, thành lập những khu Tàu, xóm Tàu, sống với nhau như một xă hội đóng kín.

Mỗi cộng đồng sống riêng một góc thích hợp với Hoa Kỳ, nhưng đi ngược lại văn hoá của những nước Âu Châu như Pháp hay Đức. Người Pháp coi hiện tượng các cộng đồng sống riêng trên lănh thổ quốc gia, càng ngày càng nhiều, là một thất bại xă hội.

Mở một dấu ngoặc: nếu người Tàu bỏ thói quen cũ, gởi tiền vào nhà băng, khai thuế, đóng thuế như mọi người, sẽ hết chuyện cướp giật tiền bạc ngoài đường, hay chuyện đạo tặc phá cửa vào lùng tiền mặt hay vàng , giấu trong nhà.Khi người Tàu xuống đường biểu t́nh đ̣i an ninh, không ai dám đề cập tới chuyện đó, chính v́ ở xứ Pháp, nói ǵ có vẻ kỳ thị đều bị lên án, và bị các tổ chức nhân quyền lôi ra toà.

Tóm lại, kỳ thị là một thói xấu, phải cảnh giác, và những chuyện kỳ thị cũng có, phải lên án, nhưng cũng nên thận trọng, không nên phóng đại, để khỏi tạo ra một ‘’làn sóng’’ đáng lẽ không có.

Nhiều khi tự ḿnh có cảm tưởng bị để ư. Thí dụ, khi ngồi giửa một đám người Pháp, tôi nín khe, không dám ho, v́ biết ḿnh có mặt mũi giống người Vũ Hán.

Người Tàu cũng không nên quên rằng cái kỳ thị đối với người bị nghi là nhiễm virus, có lẽ không có ai tệ hơn là giữa người Tàu với nhau. Cũng như trong số những người bạn ngoại quốc, tôi thấy cái anh tổ sư kỳ thị hạng nhất là tôi.

Từ Thức, Paris Février 2020
( tuthuc-paris-blog.com )
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 02-10-2020
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	05.jpg
Views:	0
Size:	99.7 KB
ID:	1527570  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
The Following 2 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
hmta1982 (02-10-2020), QueMe (02-10-2020)
Old 02-10-2020   #2
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,729
Thanks: 7,684
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 28
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

"...Người An Nam vẫn không bỏ được phong tục hẹn nhau ở Chinatown, có lẽ v́ nghiện bột ngọt, hay v́ thức ăn rẻ. " ....

I love to go to Chinatown in NY City, to enjoy Dim Sum on Sunday. It's one of the best experience and most enjoyable meal for me! I think Dim Sum in NY City is the best Dim Sum place of the World.

Try it. You might like it!
QueMe_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to QueMe For This Useful Post:
cha12 ba (02-10-2020)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06864 seconds with 12 queries