Nếu bạn sở hữu đặc điểm này yên tâm không bị hôi nách - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nếu bạn sở hữu đặc điểm này yên tâm không bị hôi nách
Nếu bị hôi nách bạn cảm thấy rất phiền phức vì bản thân đã thấy khó chịu lại còn mất tự tin nhất là đến chỗ đông người.


Người Nhật hay Hàn Quốc rất ít có mùi hôi nách nhờ sở hữu gen đặc biệt. (Ảnh minh họa)

Nếu bạn đi vào siêu thị của Nhật sẽ nhận ra chỉ có duy nhất một kệ hàng bày bán các sản phẩm khử mùi trong khi ở châu Âu ví dụ như Anh, bạn sẽ thấy chúng rất phổ biến.

Tại sao lại có sự khác biệt này, liệu có phải do chế độ ăn uống hay việc thường xuyên đến các phòng tắm hơi là lý do giúp người Nhật "nhẹ mùi". Thực tế, câu trả lời nằm ở một loại gen được gọi là mang tên ABCC11. Và không phải chỉ có người Nhật mà loại gen này còn khá đặc trưng ở Đông Á.

Gen quyết định mùi hôi nách

Ở nách của chúng ta, có hai loại tuyến khác nhau tạo ra mồ hôi đó là tuyến ecrine và tuyến apocrine. Các tuyến mồ hôi eccrine có ở khắp mọi nơi trên cơ thể, ngoại trừ môi, ống tai, bao quy đầu, dương vật nam giới, môi âm hộ và âm vật. Eccrine nhỏ hơn mười lần so với tuyến mồ hôi apocrine, bài tiết mồ hôi trực tiếp lên bề mặt da. Mồ hôi được tiết ra bởi tuyến mồ hôi eccrine chủ yếu là nước. Tuy nhiên, đôi khi mồ hôi có thể chứa một số chất điện giải, muối natri clorua và một ít huyết tương. Do đó, mồ hôi có thể có vị hơi mặn.

Trong khi đó, các tuyến apocrine phát triển trong thời kỳ dậy thì ở một số vị trí nhất định trên cơ thể, như nách, cơ quan sinh dục, mí mắt, vú,... Thay vì bài tiết trực tiếp lên bề mặt da, tuyến mồ hôi apocrine tiết ra mồ hôi vào ống tủy của nang lông. Các chất được tiết ra bởi tuyến apocrine dày hơn mồ hôi thuộc tuyến eccrine. Tuyến apocrine cũng cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn trên da và gây ra mùi cơ thể, mùi hôi nách và hôi chân.


Có hai loại tuyến khác nhau tạo ra mồ hôi đó là tuyến ecrine và tuyến apocrine.

Việc sở hữu bao nhiêu tuyến aprocrine đều bị ảnh hưởng bởi gen ABCC11. Người Nhật và một số nước Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc đều sở hữu loại gen tạo ra ít tuyến apocrine hơn so với thế giới. Gen ABCC11 không tạo ra protein cần thiết trong các tuyến apocrine để thu hút vi khuẩn. Kết quả là không tiết ra các hợp chất tạo mùi cơ thể.

Điều này đã được các nhà khoa học xác thực. Ian Day - nhà khoa học đã nghiên cứu về vấn đề này chia sẻ với Live Science: "Về cơ bản, gen quan trọng này là yếu tố quyết định duy nhất bạn có tạo ra mùi hôi dưới cánh tay hay không. Trong khi chỉ có 2% người châu Âu có gen ABCC11, thì hầu hết người Đông Á và gần như tất cả người Hàn Quốc đều có gen này."

Lý do khiến gen ít mùi lan rộng trong cộng đồng người Đông Á vẫn chưa được hiểu rõ. Nhưng có giả thuyết cho rằng đó là tính trạng trội, giúp cơ thể họ thích nghi với khí hậu lạnh lẽo tại khu vực vĩ độ cao ở châu Á.

Nhận biết gen nhờ vào ráy tai

Nếu bạn muốn biết mình có sở hữu loại gen đặc biệt này hay không có thể dựa vào ráy tai. Hãy xem thử ráy tai của bạn, nếu ráy tai ướt thì bạn có gene nặng mùi, còn khô hay dạng mảng thì có gene ít mùi.


Người có ráy tai khô chứng tỏ có gen ABCC11 và cơ thể cũng ít mùi. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân là bởi gen này ngăn cản cerumen, phân tử làm ướt ráy tai. Từ đó suy ra những người có ráy tai khô tức là họ sở hữu gen ABCC11 và sở hữu gen này tức là cơ thể ít mùi. Do đó, nếu có ráy tai là khô thì bạn quả là người may mắn vì bẩm sinh không cần lo lắng về mùi cơ thể của mình.

Ngày nay, 80-95% người Đông Á có ráy tai khô, trong khi loại ráy tai ướt có nhiều ở những người gốc Phi và Châu Âu (97-100%). Các khu vực Nam Á, quần đảo Thái Bình Dương, Trung Á, và thổ dân Bắc Mỹ và người Inuit có tổ tiên gốc Á có khoảng 30-50% người có ráy tai khô.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng lo lắng nếu mình có ráy tai ướt vì khoa học ngày nay đã có rất nhiều cách để giúp chúng ta trị hôi nách cực hiệu quả.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-28-2020
Reputation: 25188


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 74,422
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.1.JPG
Views:	0
Size:	24.4 KB
ID:	1644081  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,594 Times in 4,850 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 26 Post(s)
Rep Power: 85 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06184 seconds with 12 queries