Một giáo sư kinh tế ở một trường đại học cho biết ông chưa từng đánh rớt sinh viên nào, nhưng đă từng đánh rớt hết cả một lớp học.
V́ học sinh lớp này kiên quyết cho rằng, một xă hội có h́nh thái tổ chức hoàn hảo là một xă hội không ai giàu và cũng không ai nghèo, và đó là một xă hội tuyệt vời.
Thế là vị giáo sư nói:
-“Được rồi, vậy lớp ḿnh sẽ tiến hành một thí nghiệm về điều đó.
Từ nay, tất cả các điểm sẽ được cộng lại và chia đều ra, mọi người sẽ nhận được điểm như nhau, v́ thế không ai bị rớt và cũng không ai được điểm A cả.”
Sau bài thi đầu tiên, mức điểm trung b́nh cho cả lớp là B. Những sinh viên siêng năng rất buồn, c̣n những sinh viên lười biếng th́ rất mừng
Qua bài thi thứ hai, điểm trung b́nh cho cả lớp là D! Không ai vui cả. V́ những sinh viên lười thậm chí c̣n lười hơn, c̣n những sinh viên chăm chỉ th́ quyết định rằng họ cũng chỉ nên học ít thôi.
Đến bài thi thứ ba, điểm trung b́nh là F. Mức điểm không hề tăng lên, mà c̣n nổ ra các cuộc căi vă, nghi ngờ, buộc tội nhau. Mọi người đều khó chịu và tức giận, tất cả mọi người không ai c̣n muốn học để người khác có lợi.
Bài cuối cùng, tất cả đều rớt, khiến ai cũng ngỡ ngàng …
Giáo sư đă nói với họ rằng:
-“Thông qua kết quả những bài kiểm tra th́ các bạn có thể dễ dàng thấy được rằng, kiểu xă hội công bằng mà các bạn đang mong muốn rất khó thành hiện thực, v́ dù ư tưởng rất hấp dẫn, nhưng khi đưa vào thực hành th́ chẳng ai có động lực muốn làm việc nữa.”
Cuối cùng ông kết luận :
-Bạn không thể làm người nghèo giàu lên bằng cách khiến người giàu nghèo đi.
-Người không làm ǵ mà vẫn được hưởng, trong khi người phải làm th́ lại không được hưởng cái ǵ.
-Chính phủ cho free ai cái ǵ, th́ phải lấy thứ đó từ người khác.
-Khi một nửa nhân loại thấy rằng họ không cần làm ǵ v́ sẽ có người khác làm cho, c̣n một nửa kia th́ nghĩ rằng họ có làm kiệt xác cũng chẳng ích ǵ v́ sẽ bị kẻ khác chiếm mất. Th́ đó chính là khởi đầu cho sự kết thúc của mọi xă hội !