Chuỗi ngày huy hoàng nhất của Facebook đă hết - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuỗi ngày huy hoàng nhất của Facebook đă hết
Những ngày tươi đẹp nhất của Facebook đă hết. Chuỗi ngày huy hoàng nhất của Facebook đă trôi qua v́ kho tài liệu nội bộ bị ṛ rỉ. Vậy là Facebook đă suy yếu hơn so với những ǵ chúng ta vẫn biết.

Những ngày vừa qua, tờ Wall Street Journal của Mỹ đă xuất bản loạt bài viết nhận được sự quan tâm lớn, căn cứ vào tài liệu nghiên cứu nội bộ bị ṛ rỉ của Facebook. Người chia sẻ tài liệu này là Frances Haugen, cựu quản lư sản phẩm của Facebook.

Từ loạt bài này, người đọc có thể cho rằng đây là câu chuyện về quá tŕnh một nền tảng quyền lực lấn lướt xă hội để đạt được lợi nhuận. Nhưng bên cạnh đó c̣n một cách hiểu khác: Facebook đang gặp rắc rối, Kevin Roose, nhà báo chuyên mục công nghệ của New York Times, viết ngày 4/10.

Đây không phải rắc rối pháp lư hay tài chính mà là sự sa sút chậm răi, từ từ. Bất cứ ai từng có cơ hội chứng kiến một công ty đang sa sút đều có thể nhận ra điều ấy. Sự suy thoái của Facebook là nỗi sợ lơ lửng trên đầu một công ty đă đi qua những ngày thành công nhất.

Người bên ngoài chưa chắc đă nhận ra được sự suy thoái ấy, nhưng người trong cuộc có thể nh́n thấy cả trăm dấu hiệu nhỏ nhưng đáng ngại mỗi ngày, thể hiện qua những sự thay đổi liên tục, tâm lư hoang tưởng ở cấp điều hành, và sự ra đi dần của các nhân viên tài năng.


CEO của Facebook Mark Zuckerberg điều trần trước Quốc hội Mỹ vào năm 2018. Ảnh: AFP.
Mất dần ảnh hưởng với giới trẻ
Theo ông Roose, những tài liệu ṛ rỉ của Facebook hé lộ một công ty đang lo lắng về việc dần mất đi quyền lực và tầm ảnh hưởng. Nghiên cứu của chính Facebook cho thấy nhiều sản phẩm của ông lớn công nghệ này không c̣n phát triển một cách tự nhiên.

Song song với đó, công ty này t́m tới những phương pháp ngày càng cực đoan để cải thiện h́nh ảnh độc hại của ḿnh, cũng như để ngăn người dùng rời bỏ Facebook và t́m kiếm ứng dụng khác.

Nghiên cứu nội bộ bị ṛ rỉ cho thấy Facebook đang t́m kiếm chiến lược tiếp cận trẻ em dưới 13 tuổi - nhóm tuổi được công ty này cho là “nhóm người dùng đáng giá nhưng chưa được khai thác”.

Trong một slide thuyết tŕnh, các nhà nghiên cứu của Facebook thậm chí c̣n đặt câu hỏi làm sao để “tận dụng các buổi gặp gỡ chơi đùa của trẻ để thúc đẩy tăng trưởng trong nhóm trẻ em”.

Liệu một ứng dụng mạng xă hội đang trên đà đi lên có cần phải tận dụng các buổi chơi đùa của trẻ em hoặc xây dựng chiến lược tăng trưởng công phu nhắm vào những đứa trẻ mười mấy tuổi hay không, ông Roose đặt câu hỏi.


Facebook phải tạm dừng triển khai phiên bản Instagram dành cho trẻ em do bị chỉ trích. Ảnh: Reuters.
Trên thực tế, việc Facebook khát người dùng trẻ tuổi phần nhiều không phải v́ công ty này muốn thống trị thị trường mới mà là v́ không muốn trở nên lỗi thời.

Trong nhiều năm qua, mức độ sử dụng Facebook của nhóm thiếu niên ở Mỹ ngày càng giảm và sẽ c̣n sớm tụt dốc hơn nữa. Các nhà nghiên cứu nội bộ dự đoán rằng tới năm 2023, mức độ sử dụng Facebook mỗi ngày sẽ giảm 45%.

Các nhà nghiên cứu cũng tiết lộ rằng Instagram, một ứng dụng khác thuộc sở hữu của Facebook, đang mất dần thị phần vào tay những đối thủ có mức tăng trưởng nhanh hơn như TikTok. Người dùng trẻ trên Instagram cũng không c̣n đăng tải nhiều nội dung như trước.

“Facebook là thứ dành cho người già”, một cậu bé 11 tuổi nói với nhóm nghiên cứu của Facebook, theo tài liệu nội bộ.

Hai vấn đề của Facebook
Facebook có hai vấn đề chủ yếu. Họ vừa có quá nhiều người dùng nhưng cũng có quá ít bộ phận người dùng mà công ty này mong muốn, cụ thể là thanh thiếu niên người Mỹ - những người thường kiến tạo văn hóa, tạo dựng xu hướng và được các nhà quảng cáo săn đón.

Một ví dụ cho vấn đề đầu tiên là việc Facebook không ngăn chặn được hành vi tội phạm ở các quốc gia đang phát triển. Vấn đề này càng trầm trọng hơn v́ Facebook có thói quen mở rộng thị trường đến các nước mà công ty này có ít nhân sự và không thạo t́nh h́nh địa phương.


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị Facebook cấm khỏi nền tảng mạng xă hội này ít nhất cho tới năm 2023. Ảnh: Reuters.
Theo ông Roose, với đủ nguồn lực và sự tập trung, vấn đề đầu tiên có thể được khắc phục hoặc cải thiện. Nhưng chính loại vấn đề thứ hai - việc mất đi hàng loạt người tạo dựng xu hướng - sẽ khiến nền tảng sụp đổ. Và đây dường như cũng là vấn đề khiến giám đốc điều hành Facebook lo ngại nhất.

Một ví dụ cho vấn đề thứ hai là việc Facebook thay đổi thuật toán của News Feed trong năm 2018.

Tại thời điểm ấy, quyết định thay đổi thuật toán được mô tả như một nỗ lực cao thượng nhằm đưa đến những cuộc trao đổi lành mạnh hơn. Nhưng theo báo cáo nội bộ, đây thực tế là nỗ lực nhằm làm tăng tương tác người dùng trong bối cảnh lượt like, chia sẻ và b́nh luận trên nền tảng đang giảm.

Các giám đốc điều hành Facebook đă cố đảo ngược xu hướng trên bằng cách điều chỉnh thuật toán của News Feed để thúc đẩy những nội dung có nhiều b́nh luận và phản ứng. Nhưng điều này cũng giúp những “nội dung khiến nhiều người tức giận” lên ngôi.

Sa sút nhưng vẫn cần được điều chỉnh
C̣n quá sớm để tuyên bố Facebook đă chết, theo ông Roose. Giá cổ phiếu công ty này đă tăng gần 30% trong năm qua. Facebook vẫn đang tăng trưởng bên ngoài nước Mỹ và có thể thành công ở những nước khác dù thất bại trong nước.

Facebook cũng đầu tư nhiều vào những sáng kiến mới, như các sản phẩm thực tế ảo. Nếu thành công, những sản phẩm này có thể giúp gió đổi chiều.


Antigone Davis, giám đốc phụ trách an toàn toàn cầu của Facebook, trả lời điều trần trước Thượng viện Mỹ vào ngày 30/9 về thiết kế gây nghiện của nền tảng này. Ảnh: New York Times.
Tuy nhiên, những nghiên cứu của Facebook khắc họa rơ ràng một câu chuyện không mấy vui vẻ: Nhóm người dùng thanh thiếu niên của Facebook đang lũ lượt chuyển sang Snapchat và TikTok, trong khi nhóm người lớn tuổi tranh căi về chính trị và đăng ảnh chế chống đối vaccine.

Một số sản phẩm của Facebook đang bị thu hẹp, trong khi những sản phẩm khác chỉ khiến người dùng bực bội hoặc tự ti.

Việc Facebook dần mất đi chỗ đứng trong mắt thanh thiếu niên chưa chắc là điều lạc quan. Lịch sử đă cho thấy rằng các công ty công nghệ vẫn có thể gây ra nhiều thiệt hại trên đường suy thoái.

Chẳng hạn, khi số người dùng dần ít đi, mạng xă hội MySpace ngày càng trở nên tồi tàn và có nhiều nội dung rác. Cuối cùng, MySpace bán dữ liệu người dùng cho các hăng quảng cáo.

Những năm tiếp theo của Facebook có thể sẽ c̣n xấu xí hơn vài năm trước, đặc biệt là nếu sau vụ ṛ rỉ lần này, Facebook thu hẹp công tác nghiên cứu nội bộ và đảm bảo tiêu chuẩn.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là Facebook không c̣n quyền lực và không nên chịu sự điều chỉnh của pháp luật, theo ông Roose. Facebook có thể đang sa sút nhưng nó cũng vẫn có thể là một trong những công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử, với khả năng định h́nh chính trị và văn hóa toàn cầu.

Dù vậy, ông Roose cho rằng chúng ta không nên nhầm lẫn những cú vung tay tuyệt vọng của một nền tảng là màn phô diễn sức mạnh. Ngay cả quái vật Godzilla hùng mạnh cuối cùng vẫn chết, và Facebook cũng vậy.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-05-2021
Reputation: 36099


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 105,977
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	131.jpg
Views:	0
Size:	397.7 KB
ID:	1886367   Click image for larger version

Name:	132.png
Views:	0
Size:	438.4 KB
ID:	1886368   Click image for larger version

Name:	133.jpg
Views:	0
Size:	222.3 KB
ID:	1886369   Click image for larger version

Name:	134.jpg
Views:	0
Size:	638.0 KB
ID:	1886370  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,428 Times in 6,593 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 117 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08581 seconds with 12 queries