Những kư tự bí ẩn ở Ngũ Hành Sơn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những kư tự bí ẩn ở Ngũ Hành Sơn
Những kư tự bí ẩn này đang được Đà Nẵng tŕnh hồ sơ để Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản tư liệu thế giới.

Năm 2019, trong khi nghiên cứu, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (Huế) thống kê được có 90 văn bản ma nhai (văn tự khắc lên vách núi đá) tại năm hang động ở ngọn Thủy Sơn của Di tích quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn. Sự bí ẩn của những kư tự đặc biệt do tiền nhân tạo ra dần được hé lộ.

Dồn tâm sức kiếm t́m bút tích tiền nhân

Thượng tọa Thích Không Nhiên, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết khi tiếp cận th́ đa số mai nhai không c̣n nguyên vẹn do bị phong hóa. Một số bị đục xóa nội dung, bồi lấp bằng sơn và xi măng, bị viết chữ chồng lên không đọc được.

Suốt một tháng trời, nhóm đă dành nhiều tâm sức để gia công khắc phục. Đối với ma nhai bị bôi trát, để không ảnh hưởng đến kết cấu văn bản, nhóm không dùng hóa chất mà dùng nước cho mềm ra, sau đó dùng bàn chải cạo lớp xi măng, rêu bám xung quanh. “Nhóm tám người, có hôm làm liên tục từ 7 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Có những ma nhai trên cao phải dùng đến giàn giáo, chúng tôi được ban quản lư khu di tích và các chùa hỗ trợ nên mọi việc tiến hành thuận lợi” - Thượng tọa Thích Không Nhiên kể.

Cũng theo thượng tọa này, nhiều ma nhai bị khuất lấp sau lớp xi măng, rêu phủ đầy, nếu nh́n bằng mắt rất khó phát hiện vào ban ngày mà phải chờ đêm đến dùng đèn pin soi ngược lên vách đá để t́m. Những ma nhai bị khuất lấp thường có những đường viền h́nh vuông hoặc h́nh chữ nhật, sau khi phát hiện nhóm đánh dấu vị trí để hôm sau gia công làm xuất lộ. Trong số 90 ma nhai được thống kê có 60 văn bản c̣n nội dung, 30 văn bản đă bị phong hóa, mất chữ, không thể khắc phục. Đáng tiếc nhất là trong số tám bia kư thời chúa Nguyễn hiện có đến năm tấm đă bị đục hết chữ dù họa tiết hoa văn tinh xảo quanh diềm và trán bia c̣n khá nguyên vẹn.

Các ma nhai trải dài từ thời chúa Nguyễn Phúc Nguyên (thế kỷ XVII kéo dài đến cuối thế kỷ XX) với nhiều thể loại như bia kư, thơ, phú, hát nói, đề từ, câu đối. Thành phần tác giả cũng rất phong phú, từ cao tăng trong và ngoài nước, vua chúa, các đại thần triều Nguyễn, văn nhân thi sĩ, văn nhân nước ngoài… khi đến Ngũ Hành Sơn đều lưu lại dấu tích ma nhai. Nội dung phản ánh đời sống tinh thần và các sinh hoạt văn hóa - tín ngưỡng truyền thống tại quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn qua các thời kỳ. Nhiều bài thơ c̣n mang tâm tư, t́nh cảm và cả những hoài vọng mà tiền nhân gửi lại cho hậu thế.

Sau khi gia công làm bong tróc lớp xi măng và sơn bôi lấp bên ngoài, nhóm nghiên cứu đă chụp ảnh, sao dịch và sơ đồ hóa hệ thống ma nhai đă xuất lộ để phục vụ công tác nghiên cứu sau này. Trong đó, động Huyền Không và Tàng Chơn là hai khu vực có số lượng ma nhai nhiều và quan trọng nhất.


Các thành viên của Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (Huế) nghiên cứu ma nhai Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TTLQ

90 là số lượng ma nhai được thống kê tại Ngũ Hành Sơn.Trong đó, 60 văn bản c̣n nội dung, 30 văn bản đă bị phong hóa, mất chữ, không thể khắc phục.

Ngũ Hành Sơn có số lượng ma nhai lớn nhất nước

Thượng tọa Thích Không Nhiên cho biết Ngũ Hành Sơn là trung tâm Phật giáo lớn của Đàng Trong, lưu dấu nhiều bậc cao tăng danh tiếng trong và ngoài nước tới hành đạo. Đây cũng là trung tâm hành hương của Phật tử, thương nhân nước ngoài qua kinh doanh buôn bán. So với các địa chỉ lưu dấu ma nhai ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, ma nhai Ngũ Hành Sơn vượt trội về số lượng, tích hợp đa niên đại khắc bản, đặc biệt phong phú về thể loại.

“Tuy là nguồn tư liệu quư, lưu giữ nhiều thông tin giá trị liên quan đến lịch sử h́nh thành, phát triển của một vùng đất nhưng hệ thống ma nhai Ngũ Hành Sơn đang xuống cấp. Lư do bởi với nhiều người th́ đó chỉ là các văn bản trên vách núi, có thể sau khi chúng tôi gia công làm xuất lộ th́ rêu lại phủ lên và không ai thấy. Do đó cần sớm có biện pháp bảo vệ nguồn tư liệu quư này” - Thượng tọa Thích Không Nhiên nói thêm.


Người dân trong và ngoài nước hứng thú theo dơi, t́m hiểu về ma nhai Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TTLQ

Ông Lê Ngọc Nhất, Phó Trưởng Ban quản lư di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, nhận định hệ thống ma nhai Ngũ Hành Sơn là nguồn tư liệu rất quư giá. Nhiều năm qua ban quản lư đă có các biện pháp quản lư, bảo vệ chúng trước tác động của tự nhiên và con người. Ông Nhất cũng chia sẻ sau khi hệ thống ma nhai Ngũ Hành Sơn được công nhận là di sản tư liệu thế giới, việc bảo tồn chắc chắn sẽ thuận lợi hơn. Các ngành liên quan cũng sẽ tính toán phát huy giá trị của hệ thống ma nhai đă xuất lộ, đưa nơi này trở thành sản phẩm du lịch mới của Đà Nẵng.

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng Huỳnh Đ́nh Quốc Thiện cho biết ma nhai tại Ngũ Hành Sơn là nguồn cứ liệu lịch sử phản ánh mối quan hệ giao lưu văn hóa, kinh tế, xă hội giữa Việt Nam - Trung Quốc - Nhật Bản.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-28-2022
Reputation: 13281


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 40,372
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	83.8 KB
ID:	2029901   Click image for larger version

Name:	1.2.jpg
Views:	0
Size:	121.9 KB
ID:	2029902  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,883 Times in 1,741 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 50 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08337 seconds with 12 queries