7/6
Sự thoái trào của đạo Phật đang xuống cấp mỗi ngày một trầm trọng v́ guồng máy quản lư tôn giáo của Nhà nước CSVN đang sử dụng Phật giáo như một phương tiện hay tệ hơn nữa là một loại vũ khí tinh thần để thống trị tự do ngôn luận và giới hạn quyền tín ngưỡng tâm linh của người dân.
Càng ngày, từ h́nh thức đến nội dung của các lễ hội Phật giáo đang bị diễn ra một cách tà môn, đầy màu sắc chính trị, thế quyền và phi Phật giáo dưới bàn tay thô thiếu của Nhà nước qua quyền lực ban Tôn giáo ở Việt Nam.
Chùa viện mọc lên khắp nơi. Những h́nh thức lễ hội hào nhoáng và bất tịnh diễn ra ồ ạt. Tăng Ni quốc doanh nịnh bợ thế quyền mua danh bán chức bất chấp lương tri, đua đ̣i danh lợi… đang ngự trị và làm nghiêm trọng thêm h́nh ảnh thoái trào của Phật giáo Việt Nam.
Những h́nh thức thế tục áp dụng trong tôn giáo càng phát triển rầm rộ th́ công hạnh và tinh thần từ bi trí tuệ của đạo Phật càng suy đồi. Sự tài trợ vật chất của thế lực cầm quyền càng khuynh loát th́ tinh hoa của đạo Phật càng bị thu hẹp lại, nếu không nói là phản tác dụng trong đường hướng tu tŕ và hoằng dương Chánh pháp.
Tuy nhiên, nếu hành giả lặn lội vào chiều sâu an nhiên và thanh tịnh; tiếp cận với ḍng sinh hoạt thuần khiết của đạo Phật tại quê nhà th́ chư Tôn Đức, Tăng Ni và Phật tử “giả dại qua ải” vẫn là nguồn suối âm thầm của ḍng chảy Phật giáo đang luân lưu trong nước hiện nay.
Quư chân tăng và đạo hữu vững ḷng giữ Đạo, bảo vệ giềng mối của Phật giáo vẫn hiện diện song song với bá đạo thế quyền.
Lịch sử Phật giáo hơn hai ngh́n năm trăm năm sẽ măi là núi Thái Sơn bên cạnh những ḥn non bộ giả sơn CSVN.
Lịch sử sẽ phán xét công bằng. Phật giáo trong nước hôm nay sẽ trở thành trang Tôn giáo thời Trung Cổ khi Galileo bị tuẫn nạn v́ dám nói thẳng nói “quả đất quay chung quanh mặt trời”!
Nguyên Thọ TKĐ
Trong mục văn hóa của báo Hà Nam vào ngày 04/6/2022, tường thuật lễ khai pháp khóa an cư kiết hạ Phật lịch 2566 – Dương lịch 2022.
Tại TP. Phủ Lư, BTS GHPG tỉnh đă tổ chức lễ khai pháp khóa an cư tại chùa Bầu. An cư là thông lệ hàng năm của Phật giáo có từ thời Đức Phật sanh tiền.
Toàn quốc ba miền cũng đă tiếp tục duy tŕ pháp giáo, tùy mỗi nơi tổ chức.Đây là một nghi thức thuộc nội bộ, nó không phải nghi thức hành chánh, thế nhưng, ngoài Hà Nam,c̣n nơi nào có kiểu tổ chức phi lư khi mà mời đích danh, cung nghinh các quan chức tham gia,tiến vào đạo tràng, chính quyền đi song song với chư Tăng chức sắc và giáo phẩm giữa hai hàng phật tử cung kính chấp tay .
Ngoài HT Thanh Quyết, phó chủ tịch Hội Đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Trưởng BTS Tỉnh c̣n có lănh đạo UBMT Tổ quốc, đại diện sở nội vụ,, Công an tỉnh , ban Dân vận Thành ủy Phủ Lư, Công an các huyện, thị xă, thành phố, các sở ban ngành của tỉnh cùng Tăng ni và đồng bào phật tử.
Truyền thống, chư Tăng “bất bái quân vương”. Minh họa cho sự tôn kính, chùa Ḥe Nhai hay c̣n gọi là Hồng Phúc tự, nằm ở số nhà 19 phố Hàng Than, quận Ba Đ́nh, Hà Nội là ngôi chùa cổ, tương truyền có từ đời nhà Lư và là chốn tổ của phái Tào Động, một Thiền phái lớn của Phật giáo Việt Nam.Có tượng gỗ nhà vua mặc hoàng bào, cung kính khom ḿnh cơng tượng Phật
Tu sĩ là bậc xuất ly Tam giới, không c̣n lệ thuộc những nghi tắc thế tục; ngoại trừ Thiền sư Vạn Hạnh đứng trước t́nh trạng quốc phá gia vong nên đích thân đảm nhiệm việc triều chính; sau đó vẫn trở lại am tranh thúc liễm thân tâm tiến đến giải thoát.
Trong thời ly loạn bị giặc phương Bắc xâm lăng, chư Tăng cũng phải khoác chiến bào làm tṛn nhiệm vụ người dân đối với Tổ quốc; nhiệm vụ thế gian hoàn tất, con đường tu hành vẫn cách ly danh chức thế tục, không để thế gian chi phối đời sống Thiền môn.
Như thế xuất gia là hạnh thoát tục nhưng vẫn không quên nhiệm vụ lúc đất nước cần, tuy vậy, không bị danh lợi quyền lực chi phối.Thể cách nhà sư buộc phật tử chắp tay nghinh đón thế quyền như nghinh đón chư Tăng rất khó coi. Quan chức vui ǵ khi có những nhà sư xu nịnh trắng trợn! Khi lễ, quần chúng không được đứng ngang chư Tăng, lẽ nào quan chức đi song hành chư Tăng để cho phật tử tiếp đón? T́nh trạng này nếu trở thành thông lệ, rồi đây Bố Tát tụng giới, tác pháp yết ma…cũng mời nhà nước chứng minh?
H́nh như một số thầy không nắm vững thế nào thuộc nghi thức hành chánh, thế nào là nghi lễ tôn giáo, chẳng những thế, ngay cả lễ Vésak, có nơi đem tượng Hồ chủ tịch tắm chung với tượng Phật sơ sinh, cứ tưởng làm thế là lấy ḷng nhà nước. Chắc chắn những cán bộ có nhân cách sẽ khó chịu. Để chỉnh đốn, thiết nghỉ Giáo hội nên minh định rơ cho một số Tăng biết thế nào thuộc lănh vực hành chánh, thế nào là nghi thức tôn giáo để diện mạo Phật giáo Việt Nam dưới cái nh́n nước ngoài và các tôn giáo bạn có phần chính chắn hơn.
PGVN hiện nay c̣n nhiều vấn đề cần nói thẳng nói thật, một số Tăng c̣n cần chỉnh đốn khi mà giới hạnh, giáo luật chưa thông.!
Đọc báo hàn ngày thấy toàn tiêu cực trong một bộ phận của Phật giáo Việt Nam hiện nay thấy buồn!
|
|