Công ty Trung Quốc phá đảo ngành xe điện toàn cầu, nhiều khả năng sắp soán ngôi cả Tesla - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Công ty Trung Quốc phá đảo ngành xe điện toàn cầu, nhiều khả năng sắp soán ngôi cả Tesla
Tập đoàn xe điện hàng đầu Trung Quốc với lợi thế ắc quy và Lithium đang ngày càng mở rộng với tham vọng thay thế ngôi vương của Tesla.
Anh PK Saxena sống tại Booleroo Centre miền Nam Australia muốn mua xe điện cho quăng đường đi làm 75km của ḿnh. Ban đầu a nhắm đến chiếc Model 3 của Tesla, thế nhưng cuối cùng vị giáo viên này lại chọn thương hiệu BYD đến từ Trung Quốc.

Dù không so b́ được độ nổi tiếng trên thế giới với Tesla nhưng BYD lại là thương hiệu nổi tiếng ở Trung Quốc trong gần 20 năm với những nhà đầu tư nổi tiếng như Warren Buffett. Tuy nhiên, thứ khiến BYD đánh bại được Tesla trong thương vụ của anh Saxena là giá cả.

Chiếc xe mà vị giáo viên Australia này mua chỉ ở mức 33.000 USD, tương đương 2/3 mức giá của Model 3, vốn là ḍng xe rẻ nhất của Tesla."Mức giá quá phù hợp, nó không đắt đỏ như những ḍng xe điện khác nhưng lại có đủ chức năng bạn cần", anh Saxena cho biết.

Un-Tesla
Câu chuyện của anh Saxena chỉ là một trong vô số những người mua xe điện hiện nay trên thế giới. Trong bối cảnh ngành xe điện thu hút được sự quan tâm của toàn bộ giới đầu tư, chính trị th́ BYD, vốn đă là ông lớn của thị trường số 1 thế giới-Trung Quốc, nay lại đang lăm le mở rộng để soán ngôi Tesla.

Theo hăng tin Bloomberg, điều đáng lưu ư là đường đi của BYD cứ như một Un-Tesla khi trái ngược hoàn toàn với tầm nh́n của Elon Musk. Nhà sáng lập và là CEO của BYD, ông Wang Chuanfu không bám đuổi việc sản xuất những ḍng xe điện hạng sang có mức giá ngất ngưởng như Tesla. Thay vào đó, BYD bán những chiếc ô tô điện có mức giá vừa phải với túi tiền tầng lớp trung lưu Trung Quốc.

Trái với Tesla, BYD đă thành công phát triển ḍng xe bus điện cũng như xe bán tải điện, qua đó đa dạng hóa các sản phẩm của ḿnh thay v́ chỉ tập trung vào 1 mẫu. Thậm chí BYD cũng được ḷng công đoàn Mỹ khi mở nhà máy xe bus điện tại California chứ không hứng nhiều chỉ trích như Tesla.

Xét về khía cạnh vĩ mô hơn, trong khi Elon Musk có nhiều ư kiến trái chiều với chính phủ Mỹ về vấn đề thuế hay chính sách hỗ trợ ngành th́ BYD lại có sự hậu thuẫn lớn của Bắc Kinh. Mới đây, tập đoàn xe điện này đă đón chuyến thăm của Thủ tướng Lư Khắc Cường tại trụ sở chính.

Xuất thân từ nhà nông và tốt nghiệp chuyên ngành hóa chất, nhà sáng lập Wang có cái nh́n rất khác so với Elon Musk, qua đó đem lại nhiều lợi thế cho BYD trong cuộc đua xe điện.

Cụ thể, tập đoàn này không chỉ là ông lớn ngành xe điện mà c̣n là nhà sản xuất chất bán dẫn và ắc quy. Hiện BYD đang là hăng sản suất ắc quy cho ô tô điện lớn thứ 3 thế giới, chiếm 14% thị phần toàn cầu, chỉ đứng sau CATC của Trung Quốc và LG Energy Solution của Hàn Quốc.

Khách hàng mua ắc quy BYD bao gồm cả những ông lớn như Toyota và thậm chí Phó giám đốc Lian Yu Bo vào tháng 6/2022 cho biết họ đang chuẩn bị bán ắc quy cho cả Tesla.Với nhu cầu ắc quy ngày một tăng trước sự thiếu hụt của Lithium, nguyên liệu chủ chốt cho ngành này, việc tự chủ được nguồn cung ứng ắc quy là một lợi thế cực kỳ lớn cho các hăng xe điện. Xin được nhắc Phó chủ tịch Lv Xiang Yang của BYD cũng là người đứng đầu của Younggy Co, một công ty sản xuất Lithium.

Chưa dừng lại ở đó, BYD đă đầu tư thêm 3 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 442 triệu USD cho Chengxin Lithium để đảm bảo nguồn cung.

"BYD là một trong những công ty đa ngành nhất mà tôi từng biết chứ không chỉ riêng trong mảng xe điện. Họ đă làm được phần lớn những thứ mà Tesla đang cố làm, và thậm chí c̣n nhiều hơn thế", CEO Taylor Ogan của Snow Bull Capital nhận định.

Tham vọng soán ngôi
Ư tưởng bán xe điện chất lượng với mức giá phải chăng không phải là mới. Vào năm 2018, Elon Musk cũng đă hùng hồn tuyên bố Tesla sẽ hạ giá xe xuống c̣n 25.000 USD/chiếc trong ṿng 3 năm tới, thế nhưng lời cam kết này chẳng thành hiện thực.

Năm 2020, Musk tiếp tục cam kết hạ giá xe trong 3 năm nữa nhưng vào tháng 1/2022, nhà sáng lập Tesla đă phải thừa nhận công ty đang quá bận v́ nhiều dự án khác nhau nên không thể tập trung hạ giá thành xuống ngay được.

Mức giá rẻ nhất của Tesla tại Mỹ là 46.990 USD/chiếc và tại Trung Quốc là 280.000 Nhân dân tệ sau khi đă được chính phủ hỗ trợ. Trong khi đó, một chiếc BYD rẻ nhất cũng chỉ có 96.000 Nhân dân tệ.

Tại Trung Quốc, số liệu của Citigroup cho thấy BYD chiếm đến 26% doanh số xe điện mới bán ra, đứng số 1 toàn quốc, cao hơn rất nhiều so với số 2 Tesla với chỉ 11%.

Không dừng lại ở đó, BYD bắt đầu hướng ra các thị trường quốc tế từ Australia cho đến Brazil hay New Zealand, Mỹ... khi kư các hợp đồng hợp đối tác phân phối xe tại đây. Tập đoàn cũng đă tiếp cận một số thị trường mới nữa như Đức, Israel và Thái Lan.Sự tự tin của Chủ tịch Wang đến từ sự thống trị của Trung Quốc trong mảng xe điện cũng như ắc quy. Ngoài Tesla, phần lớn những người chơi mới hay các hăng xe truyền thống mới ở giai đoạn đầu phát triển, trong khi BYD đă có được lợi thế rất lớn.

"Chẳng có nhiều thương hiệu xe điện có chất lượng xe tương đương mà giá cả lại phải chăng như thế", chuyên gia Ben Selwyn của hăng tư vấn ACA Research nhận định.

Theo Bloomberg, chiến lược của BYD đang đem lại hiệu quả. Hăng là công ty ô tô lớn thứ 3 thế giới về tổng giá trị vốn hóa, đạt khoảng 127,5 tỷ USD, đứng sau Tesla và Toyota. Xin được nhắc là BYD cũng là một thương hiệu sản xuất xe hơi chạy xăng truyền thống tại Trung Quốc nhưng đă dần chuyển hoàn toàn sang mảng xe điện.

Tính đến tháng 7/2022, BYD đă bán được 800.000 xe điện, cao hơn doanh số cả năm 2021.

Thậm chí chủ tịch Wang c̣n nhắm đến cả thị trường Nhật Bản, vốn là địa bàn của Toyota trong nhiều năm nay. Sự tự tin đến từ nguồn cung ắc quy tự chủ, dồi dào của hăng khiến giá thành xe rẻ hơn so với nhiều đối thủ.

"Đấy là điểm mạnh lớn nhất của chúng tôi", giám đốc Atsuki Tofukuji của BYD Auto Japan tự tin nói.

Thách thức
Tất nhiên, hành tŕnh nào cũng phải có chông gai. Câu hỏi lớn nhất của chủ tịch Wang hiện nay là lợi thế mà họ có sẽ được giữ vững đến khi nào.

Theo chuyên gia Kota Yuzawa của Goldman Sachs, dù các thương hiệu lớn như Toyota có thể kém lợi thế hơn BYD hiện nay nhưng về lâu dài, sự đầu tư lớn cùng độ nổi tiếng có thể khiến mọi chuyện trở nên khác đi."Lợi thế đi trước không có nghĩa bạn sẽ măi măi là ông lớn trong ngành", chuyên gia Yuzawa cảnh báo.

Bên cạnh đó, việc mở rộng thị trường ra nước ngoài đồng nghĩa với việc BYD sẽ phải t́m kiếm đầu tư vào các mỏ Lithium hay chuỗi sản xuất ắc quy ở những nơi khác ngoài Trung Quốc, và chính quyền địa phương th́ có thể không được thân thiện như ở quê nhà.

Vào tháng 6/2022, Ṭa án Chile đă hủy bỏ hợp đồng sản xuất Lithium mà BYD thắng thầu trong tháng 1/2022 v́ lo sợ ô nhiễm môi trường.

"Sẽ rất khó khăn để các dự án khai thác được cấp phép và hoạt động ổn định", chuyên gia Caitlin Purdy của Brookings Institution nhận định.

Trong khi đó, những thách thức về nguồn vốn cũng xuất hiện. Quỹ Berkshire Hathaway của Warren Buffett hiện nắm giữ đến 8 tỷ USD cổ phiếu của BYD khi họ chỉ tốn 230 triệu USD đầu tư vào năm 2008. Vào giữa tháng 7/2022, nhiều dấu hiệu cho thấy có khả năng Berkshire sẽ bán bớt cổ phiếu của BYD và tạo nên sự lo lắng cho các nhà đầu tư.

Rủi ro thoái vốn của Berkshire cho thấy 1 điểm yếu chết người nữa của BYD, đó là tỷ suất lợi nhuận (Profit Margin) thấp. Việc duy tŕ chiến lược bán xe giá rẻ khiến BYD khó ḷng cạnh tranh được với Tesla về tỷ suất lợi nhuận. Sản phẩm mới nhất của BYD là Yuan Plus chỉ có giá 137.800 Nhân dân tệ sau khi trừ các khoản trợ giá. Trong khi đó mẫu Model Y mới nhất của Tesla có giá đến 316.900 Nhân dân tệ.

Trong năm 2021, lợi nhuận của BYD chỉ tương đương khoảng 2% doanh thu, trong khi con số này là 10% cho Tesla.

Tuy nhiên theo chuyên gia phân tích Steve Man của Bloomberg Intelligence, BYD đang hy sinh lợi nhuận để mở rộng thị phần.

"Chiến lược của họ là mở rộng thị phần, tiếp cận các thị trường mới. Tầm nh́n của họ vượt ra xa hơn Trung Quốc rất nhiều", ông Man cho biết.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-19-2022
Reputation: 43435


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 117,700
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b10cb8f76ab583ebdaa4.jpg
Views:	0
Size:	13.6 KB
ID:	2099411  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,130 Times in 5,118 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 137 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:27.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09013 seconds with 12 queries