Gă "trẻ trâu" nào làm 300 sỹ quan Liên Xô mất chức gây chấn động? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gă "trẻ trâu" nào làm 300 sỹ quan Liên Xô mất chức gây chấn động?
Đó là Mathias Rust, gă "trẻ trâu" làm 300 sỹ quan Liên Xô mất chức. Một thanh niên người Đức vào năm 1987 đă điều khiển chiếc máy bay cỡ nhỏ hạ cánh an toàn xuống Quảng trường Đỏ sau khi xuyên thủng hệ thống pḥng không được đánh giá là nghiêm mật nhất thế giới của Liên Xô, trước sự sững sờ của cả thế giới.

Một cơn chấn động lan khắp Liên Xô. 309 sỹ quan quân đội, trong đó có Bộ trưởng Quốc pḥng S. Sokolov và Tư lệnh pḥng không không quân A. Koldulov bị mất chức. Sự việc chỉ được sáng tỏ với những tiết lộ gần đây của một quan chức cấp cao quân đội Liên Xô thời đó, thượng tướng không quân W. Klaskovski.


Chiếc Cessna-172 B Skyhawk của Mathias Rust đậu ở Quảng trường Đỏ.

Hậu quả của việc sợ trách nhiệm
Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh. Rút kinh nghiệm từ những bài học trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II, Moskva ra sức phát triển hệ thống pḥng không tổng hợp với sự góp mặt của hơn 10.000 đài ra đa, gần 14.000 quả tên lửa pḥng không và trên 4.000 máy bay đánh chặn. Hệ thống này đă từng phát huy tác dụng khi tiêu diệt không ít máy bay trinh sát, do thám của Mỹ và Anh “cả gan” xâm phạm vùng trời Liên Xô. Sẽ không ngoa khi nói rằng vào những năm 1980, vùng trời của Liên Xô giăng đầy thiên la địa vơng, không dung tha bất cứ một kẻ liều lĩnh nào. Vậy mà vẫn có một “tên nhóc” 19 tuổi, người Đức, tên là Mathias Rust lọt lưới. Phải chăng đó là một sự ngẫu nhiên? Câu trả lời nằm ở tầng nghĩa khác.

Căn cứ vào một điều luật của Liên Xô được sửa đổi vào tháng 11/1982, lực lượng pḥng không không quân nước này hoàn toàn có quyền sử dụng vũ lực tiêu diệt những kẻ, vật thể bay xâm phạm vùng trời của ḿnh. Khi điều luật trên vừa có hiệu lực được khoảng 10 tháng, lực lượng pḥng không không quân khu vực Viễn Đông đă bắn rơi chiếc máy bay số hiệu 007 của hăng hàng không Hàn Quốc (8/1983) dám tự tiện bay vào vùng trời Liên Xô. Nhân cơ hội này, các nước phương Tây t́m mọi cách gia tăng sức ép, gây khó khăn cho Moskva. Thậm chí, Mỹ và Nhật Bản c̣n quyết định cắt đường hàng không qua lại giữa hai nước này với Liên Xô. Cho dù Bộ Quốc pḥng Liên Xô nhiều lần nhấn mạnh các nhân viên của họ đă làm đúng những ǵ luật pháp quy định, nhưng lănh đạo cao hơn lại cho rằng pháp luật chỉ cho phép tấn công những chiếc máy bay quân dụng chứ không phải máy bay dân dụng của các nước tư bản chủ nghĩa. Nhằm tránh rắc rối, Bộ Quốc pḥng Liên Xô đă cho soạn thảo một công văn bí mật quy định: trong trường hợp chưa phân định được máy bay xâm phạm vùng trời Liên Xô có mục đích quân sự hay không, không được khai hỏa và ai đưa ra quyết định tấn công, người đó phải chịu trách nhiệm, thậm chí bị tống giam. Chính công văn này đă “bó chân bó tay” lực lượng pḥng không không quân của Liên Xô khi đó.


Trở lại với sự kiện “Mathias Rust”, 13 giờ ngày 28/5/1987, chàng thanh niên người Đức trẻ tuổi nhưng dày dạn kinh nghiệm lái máy bay này (năm 1986 từng nhiều lần lái máy bay qua Biển Bắc, đến quần đảo South Shetland ở Nam Thái B́nh Dương và quần đảo Faeroe ở Bắc Âu) điều khiển chiếc Cessna-172B Skyhawk cất cánh từ sân bay Helsinki (Phần Lan). 20 phút sau, Rust liên lạc với trạm điều độ mặt đất Phần Lan, báo cáo máy bay hoạt động b́nh thường. Tất cả chỉ có vậy, bởi sau đó Rust tắt toàn bộ các thiết bị thông tin, chỉ mở la bàn vô tuyến điện. Khi bay qua vịnh Phần Lan, Rust hạ độ cao xuống c̣n 200 m, rồi bất ngờ quay 180 độ, bay về hướng Moskva. Trung tâm quản chế hàng không Phần Lan phát hiện hành động bất thường của chiếc Cessna-172B Skyhawk, lập tức dùng vô tuyến điện phát đi lời cảnh cáo, nhưng không nhận được hồi âm. Không lâu sau, chiếc Cessna-172B Skyhawk cũng biến mất khỏi màn h́nh ra đa của Phần Lan. Các nhà chức trách Phần Lan cho rằng chiếc Cessna-172B Skyhawk gặp tai nạn liền ra lệnh cho 1 chiếc máy bay trực thăng và hai chiếc tầu cao tốc nhanh chóng lên đường tới vùng vịnh Phần Lan t́m kiếm. Tuy nhiên, lực lượng cứu nạn cứu hộ đă phải tay trắng ra về.

14 giờ cùng ngày, trạm ra đa Kohtla-Jarve của lực lượng pḥng không không quân của Liên Xô đặt ở Estonia phát hiện trên tuyến bay Helsinki-Moskva có một chiếc máy bay cỡ nhỏ ở độ cao 600 m. Trực ban lần lượt dùng 3 thứ tiếng: Phần Lan, Nga và Anh hỏi: “Có phải người ḿnh không?” Nhưng tất cả những ǵ họ nhận được là một sự im lặng đáng sợ. Rơ ràng đây là một chiếc máy bay tự tiện xâm phạm vùng trời của Liên Xô, cần phải có biện pháp ngăn chặn khẩn cấp. Nghĩ vậy, nhưng những sỹ quan thuộc lực lượng pḥng không không quân lại không dám mạo hiểm ra quyết định. Bài học từ sự kiện bắn rơi máy bay chở khách của Hàn Quốc vẫn c̣n đó, hơn nữa, Helsinki-Moskva là một trong những đường bay nhộn nhịp nhất châu Âu. Lỡ ra chiếc Cessna-172B Skyhawk xâm phạm vùng trời Liên Xô không v́ mục đích quân sự th́ hậu quả thật khó lường.

14 giờ 10 phút, thông tin chiếc Cessna-172B Skyhawk xâm phạm vùng trời Liên Xô được báo cho Sở chỉ huy pḥng không không quân Liên Xô ở Moskva. Vẫn bị ám ảnh bởi sự kiện bắn rơi máy bay chở khách của Hàn Quốc, 15 phút sau, các nhà chức trách Liên Xô vẫn chưa đưa ra được hành động quyết liệt. Trên thực tế, sau khi phát hiện chiếc Cessna-172B Skyhawk có dấu hiệu bay về hướng Moskva, lực lượng pḥng không không quân Liên Xô được lệnh bước vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cấp 1. Ba tiểu đoàn tên lửa đất đối không đă làm xong mọi hạng mục công tác chuẩn bị cho việc ấn nút phóng. Đồng thời hai chiếc tiêm kích Su-15 cũng đă vọt lên. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là họ không nhận được lệnh khai hỏa từ cấp trên. 17 giờ 40 phút, khi chiếc Cessna-172B Skyhawk chỉ c̣n cách Moskva khoảng 100 km, sỹ quan phụ trách mảng chiến dịch của lực lượng pḥng không không quân Liên Xô Gromi cấp báo lên trung tâm chỉ huy pḥng không không quân t́nh h́nh liên quan, hy vọng nhận được sự cho phép. Nhưng nhân viên trực ban của trung tâm đă không báo cáo lên Tư lệnh Pḥng không không quân A. Koldulov và cũng không đưa ra bất cứ mệnh lệnh nào. Hậu quả, Rust thoải mái thời gian và không gian lựa chọn địa điểm hạ cánh cho chiếc Cessna-172B Skyhawk.

Số phận của Mathias Rust sau cuộc hạ cánh xuống Quảng trường Đỏ
Quảng trường Đỏ ở Moskva, 18 giờ tối 28/5/1987, như thường lệ vẫn là nơi tham quan, dạo chơi ưa thích của khách du lịch và nhân dân địa phương. Đội danh dự gác Lăng Lenin chuẩn bị đổi ca. Khoảng 300 người có mặt tại đây chợt nghe tiếng động cơ, sau đó họ thấy bóng của một máy bay lướt qua đầu với vận tốc rất thấp rồi đáp xuống khoảng trống giữa bức tường Kremli và nhà thờ St. Basil. Đám đông hiếu kỳ chạy tới vây quanh chiếc máy bay. Một thanh niên trạc tuổi đôi mươi đeo kính đen, mặc áo bu dông màu đỏ bước ra khỏi máy bay. Đó chính là Mathias Rust, kẻ vừa may mắn thoát khỏi sự “kèm cặp” của 2 chiếc tiêm kích Su-15. Rust giới thiệu với mọi người ḿnh là người Đức, vừa bay từ thủ đô Helsinki của Phần Lan tới, sau đó phát ảnh có chữ kư của ḿnh cho mọi người. Tuy nhiên, câu chuyện giữa họ chỉ kéo dài được vài phút bởi sự xuất hiện của các nhân viên an ninh và khoảng 2 giờ đồng hồ sau, Rust bị áp giải vào pḥng điều tra của Cơ quan an ninh liên bang (KGB).

Đối mặt với sự kiện chưa từng có này, ngày hôm sau (29/5), các quốc gia thuộc khối Warsaw đă nhóm họp khẩn cấp để soạn thảo lại chiến lược pḥng thủ mà một trong những điểm cốt yếu là đảm bảo tính chiến đấu cao của hệ thống pḥng không. Về phía Kremli, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô lúc đó là M. Gorbachev đă tận dụng tối đa vụ tai tiếng này để thanh trừng các tướng lĩnh quân đội có ư chống đối lại công cuộc cải tổ mà ông khởi xướng. 309 sỹ quân quân đội, trong đó có Bộ trưởng Quốc pḥng S. Sokolov và Tư lệnh pḥng không không quân A. Koldulov bị mất chức. Thậm chí, hai sỹ quan quân đội là Karpes, Thượng tá, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Pḥng không không quân biên giới của Liên Xô và Chenukh, Thiếu tá, Trợ lư sư đoàn trưởng c̣n bị truy tố trước ṭa án binh, lần lượt nhận mức án 5 năm tù và 4 năm tù.

Ngày 4/9/1987, một phiên ṭa đặc biệt đă được mở để xét xử Rust. Mặc dù Rust luôn khẳng định việc ḿnh bay đến Moskva chỉ là để “kêu gọi ḥa b́nh”, “góp phần chấm dứt chạy đua vũ trang”, nhưng rơ ràng việc tên “tiểu tử” này không được phép đă lái máy bay xâm phạm vùng trời Liên Xô là hành động trái pháp luật, vi phạm Luật hàng không của Liên Xô. Ṭa tuyên Rust mức án 4 năm tù giam. Tuy nhiên, Rust chỉ phải cải tạo lao động tại trại Lefortovo (Moskva) tổng cộng 432 ngày th́ được hưởng ân xá. Ngày 3/8/1988, Rust được trả tự do và bị trục xuất khỏi Liên Xô. Rust bán câu chuyện của ḿnh cho một tạp chí nổi tiếng. Số tiền ghi trong hợp đồng không được tiết lộ, nhưng nhiều người cho rằng Rust đă bỏ túi một khoản không dưới 6 con số. Chiếc máy bay Cessna-172B Skyhawk được đem ra đấu giá. Người chủ mới của nó, một nhà sưu tập người Nhật Bản, mua xong đă đem giấu kỹ với hy vọng theo thời gian giá của nó sẽ ngày càng cao.

Tháng 11/1989, khi điều trị tâm lư ở bệnh viện thành phố Ryssen (Đức), Rust đă dùng dao đâm bị thương một nữ y tá chỉ v́ cô này đă từ chối hẹn ḥ với ḿnh. Một lần nữa, Rust đối mặt với bản án 4 năm tù giam vào năm 1991. Nhưng cũng một lần nữa Rust lại gặp may mắn. Sau 5 tháng ngồi bóc lịch trong trại giam, Rust được tha trước thời hạn. Tháng 4/1994, Rust quay trở lại Moskva, đến thăm, tặng tiền từ thiện cho nhà trẻ. Sau đó, Rust c̣n tới Moskva một lần nữa hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh giày dép. Năm 28 tuổi, Rust trở về Đức, làm quen và cưới Geetha, con gái một thương gia giàu có ở Bombay (Ấn Độ) làm vợ. Nhưng cuộc hôn nhân này cũng chỉ kéo dài được khoảng 5 năm. Những rạn vỡ không thể hàn gắn đă khiến Rust và Geetha không thể tiếp tục sống với nhau. Năm 2002, Rust kết duyên cùng Athenna và sinh sống tại Hamburg. Trước đó vào tháng 4/2001, Rust cũng bị ra ṭa xét xử v́ ăn cắp một chiếc áo len trong siêu thị. Sau đó, năm 2005, Rust lại dính vào một vụ lừa đảo. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp này Rust chỉ bị phạt tiền, không phải vào nhà đá.

Giờ đây, khi đă bước vào tuổi trung niên, Rust đă chín chắn hơn nhiều và thổ lộ rằng nếu có thể quay ngược thời gian, th́ sẽ không thực hiện chuyến bay mạo hiểm đó. Chỉ v́ hành động giản đơn, Rust đă phải trả giá bằng chính những ngày tháng tự do của ḿnh, c̣n ước nguyện “kêu gọi ḥa b́nh”, “chấm dứt chạy đua vũ trang” của Rust th́ cho tới tận hôm nay vẫn chỉ là ước nguyện.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-20-2022
Reputation: 35745


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,964
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	321.jpg
Views:	0
Size:	131.7 KB
ID:	2100078   Click image for larger version

Name:	322.jpg
Views:	0
Size:	147.6 KB
ID:	2100079  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,290 Times in 6,461 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11171 seconds with 12 queries