SCOTUS đảo ngược phán quyết, yêu cầu Đại học Yeshiva phải công nhận câu lạc bộ LGBT - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 09-17-2022   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 32,075
Thanks: 59,356
Thanked 59,791 Times in 19,388 Posts
Mentioned: 130 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8735 Post(s)
Rep Power: 86
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch SCOTUS đảo ngược phán quyết, yêu cầu Đại học Yeshiva phải công nhận câu lạc bộ LGBT



Đại học Yeshiva ở New York sẽ phải công nhận câu lạc bộ sinh viên LGBT trong khuôn viên trường — ít nhất là trong khi vụ kiện được tiến hành ở các ṭa án cấp thấp hơn — sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ (SCOTUS) đột ngột đảo ngược phán quyết của chính ḿnh hôm 14/09, dỡ bỏ một lệnh tạm hoăn mà Pháp viện đă ban hành năm ngày trước đó.

Trong khi bốn thẩm phán theo phái bảo tồn truyền thống không đồng ư, hai thành viên thuộc phái bảo tồn truyền thống, Chánh án John Roberts và Thẩm phán Brett Kavanaugh, đă bỏ phiếu cùng phe đa số v́ thấy rằng đơn xin ngăn chặn phán quyết của một ṭa án cấp dưới đă được đưa ra quá sớm.

Được thành lập vào năm 1897, trường đại học Chính Thống Giáo Do Thái này tự mô tả trong các tài liệu ṭa án là “tổ chức giáo dục bậc cao dựa trên kinh Torah hàng đầu thế giới.”

Bản thân từ “yeshiva” dùng để chỉ một trường phái tôn giáo truyền thống của người Do Thái.

Nhà trường lập luận rằng việc thừa nhận tổ chức của sinh viên LGBT sẽ vi phạm các giáo lư tôn giáo của ḿnh.

Bà Katie Rosenfeld đến từ công ty luật Emery Celli Brinckerhoff Abady Ward & Maazel, luật sư của nhóm LGBT YU Pride Alliance, đă ca ngợi phán quyết mới của Tối cao Pháp viện.

“Quyết định này của Tối cao Pháp viện là một chiến thắng cho các sinh viên Đại học Yeshiva, những người chỉ đơn giản là mong muốn có được các quyền căn bản vốn không bị thách thức ở các trường đại học đồng cấp,” bà Rosenfeld nói với The Epoch Times qua thư điện tử.

“Đa số thẩm phán của Tối cao Pháp viện đă ra phán quyết rằng vụ án này phải được thực hiện theo quy tŕnh b́nh thường của tiểu bang, bác bỏ việc ban giám hiệu trường đại học đưa vụ việc lên ṭa án liên bang cao nhất đất nước một cách vội vàng, quá sớm, và gây hại.”

Bà Rosenfeld viết: “Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục vượt qua các chiến lược kiện tụng tích cực của ban giám hiệu đối với các sinh viên LGBT của chính họ, những người chọn theo học tại Đại học Yeshiva v́ họ cảm thấy cam kết với sứ mệnh của trường.”

“Cuối cùng th́, sinh viên Đại học Yeshiva cũng sẽ có một câu lạc bộ để hỗ trợ bạn đồng trang lứa trong năm nay, và sẽ không có việc tồi tệ nào xảy ra. Sinh viên sẽ không c̣n bị từ chối một không gian an toàn và khích lệ trong khuôn viên trường để trải nghiệm cùng nhau.”

Các quan chức trường đại học đă không phúc đáp yêu cầu b́nh luận của The Epoch Times trước thời điểm phát hành bản tin này.

Hồi tháng Sáu, Thẩm phán Lynn Kotler của Địa hạt Tư pháp số 1 của Ṭa án Tối cao New York xác định rằng trường đại học này không phải là một đoàn thể tôn giáo thực sự, do đó, trường không có quyền được miễn trừ các điều khoản về việc tạo điều kiện thực hành tôn giáo công cộng thuộc Luật Nhân quyền Thành phố New York. Luật này vốn cấm phân biệt đối xử dựa trên khuynh hướng tính dục và bản dạng giới.

Bà Kotler, một thành viên Đảng Dân Chủ, đă phán quyết rằng mặc dù trường Yeshiva “mang tính tôn giáo” và “thoạt nh́n” dường như được miễn trừ khỏi luật nhân quyền nói trên, nhưng “văn bản sáng lập” của nhà trường không “chỉ rơ rằng Yeshiva mang mục đích tôn giáo.”

Thẩm phán Tối cao Pháp viện Sonia Sotomayor, người giám sát các đơn khẩn cấp từ New York và hai tiểu bang khác, đă hoăn phán quyết của thẩm phán Kotler hôm 09/09. Bà không đưa ra lư do nào cho quyết định của ḿnh trong hồ sơ vụ án được biết đến với tên là Đại học Yeshiva kiện YU Pride Alliance (hồ sơ ṭa án số 22A184).

Nhưng khi yêu cầu khẩn cấp này được đưa ra trước toàn thể Tối cao Pháp viện vào ngày 14/09, Pháp viện đă bỏ phiếu với tỷ lệ 5-4 trong một lệnh không cần chữ kư để rút lại lệnh tạm hoăn thi hành “mà không gây ảnh hưởng đến việc các nguyên đơn một lần nữa yêu cầu sự cứu trợ từ Pháp viện này nếu, sau khi yêu cầu xem xét nhanh và cứu trợ tạm thời một cách hợp lư từ các ṭa án New York, các nguyên đơn không nhận được sự cứu trợ nào.”

Lệnh mới tiếp tục cho biết, “Đơn yêu cầu bị từ chối v́ có vẻ như các nguyên đơn có ít nhất hai con đường nữa để được ṭa án tiểu bang giải quyết khẩn cấp hoặc tạm thời cứu trợ.”

Phe đa số của Pháp viện gồm các Thẩm phán Roberts, Kavanaugh, Sotomayor, cùng các Thẩm phán Elena Kagan và Ketanji Brown Jackson.

Bản ư kiến ​​bất đồng do Thẩm phán Samuel Alito soạn với sự tham gia của các Thẩm phán Clarence Thomas, Neil Gorsuch, và Amy Coney Barrett.

“Tu chính án thứ Nhất có cho phép một tiểu bang buộc một trường học Do Thái hướng dẫn sinh viên của ḿnh theo một cách giải thích kinh Torah mà nhà trường, sau khi nghiên cứu cẩn thận, đă kết luận là không chính xác không?” ông Alito viết.

“Câu trả lời cho câu hỏi đó chắc chắn là ‘không.’”

“Tu chính án thứ Nhất bảo đảm quyền tự do thực hành tôn giáo, và nếu điều khoản đó có bất kỳ ư nghĩa nào, th́ nó sẽ cấm một tiểu bang thực thi cách giải thích ưa thích của ḿnh về Ngũ Thư.”

“Tuy nhiên, đó chính xác là những ǵ New York đă làm trong vụ kiện này, và thật đáng thất vọng khi đa số Pháp viện này từ chối cung cấp cứu trợ.”

Trường đại học có một lập luận mạnh mẽ, ông Alito cho biết thêm.

“Ít nhất bốn người trong số chúng tôi có khả năng bỏ phiếu để cấp một lệnh xem xét lại phán quyết của ṭa án cấp dưới (writ of certiorari) nếu các lập luận về Tu chính án thứ Nhất của Yeshiva bị bác bỏ trong lúc kháng cáo, và Yeshiva có khả năng sẽ thắng nếu vụ kiện của họ được đưa ra xét xử trước chúng tôi.”

“Việc một Tiểu bang áp đặt cách giải thích bắt buộc về Ngũ Thư của chính ḿnh là một diễn biến kinh ngạc đ̣i hỏi phải xem xét lại,” vị thẩm phán này viết.

“Điều khoản Tự do Thực hành [của Tu chính án thứ Nhất] bảo vệ khả năng cung cấp giáo dục phù hợp với đức tin của các trường tôn giáo.”
Minh Ngọc
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	download (2).jpg
Views:	0
Size:	9.4 KB
ID:	2112547  
The Following User Says Thank You to phokhuya For This Useful Post:
CaoLanh (09-17-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08235 seconds with 12 queries