LEBANON ĐỔ NÁT, HOANG TÀN: LÀ H̀NH ẢNH CỦA NƯỚC MỸ NẾU TRUMPERS GIÀNH ĐƯỢC QUYỀN LỰC - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default LEBANON ĐỔ NÁT, HOANG TÀN: LÀ H̀NH ẢNH CỦA NƯỚC MỸ NẾU TRUMPERS GIÀNH ĐƯỢC QUYỀN LỰC
9/18
Có thực sự là những đảng viên Cộng Ḥa trên khắp đất nước này muốn nước Mỹ có một cuộc nội chiến để làm lại từ đầu, làm lại tất cả theo ư của họ không?
Có thực sự các đảng viên Cộng Ḥa muốn nh́n thấy Hoa Kỳ, một quốc gia hiện đại, dân chủ, tự do, một cường quốc của thế giới phải bị chia cắt bởi bạo lực và trở về với chủ nghĩa Jim Crow hay không?
Nhưng bất kể là họ đang nghĩ như thế nào, ít hay nhiều, công khai hay ngấm ngầm, th́ tôi vẫn tin một điều là, rồi điều họ mong muốn, ấp ủ, nó sẽ xảy ra, nhưng nếu đất nước này xảy ra một cuộc nội chiến tương tàn trong thời đại văn minh, công nghệ và vũ khí tiên tiến, hiện đại như ngày nay th́ hậu quả và h́nh ảnh nước Mỹ sẽ biến dạng như thế nào đây?

Nhưng trước hết, tôi nghĩ chúng ta cần mổ xẻ, t́m hiểu nguyên nhân nào sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến tại nước Mỹ, ai sẽ là người khởi xướng một cuộc nội chiến, có đổ nát, tổn thất nhân mạng, thành phố, nhà cửa có bị tàn phá như cuộc nội chiến diễn ra ở Hoa Kỳ giữa Liên bang miền Bắc với Liên minh miền Nam hay không?
Sau khi Abraham Lincoln đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 1860, 11 tiểu bang theo chế độ nô lệ ở miền Nam Hoa Kỳ đă tuyên bố ly khai khỏi Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ và lập ra Liên minh miền Nam, 25 tiểu bang c̣n lại ủng hộ chính phủ Liên bang miền Bắc. Cuộc phân tranh Nam-Bắc – chủ yếu diễn ra tại các tiểu bang phía Nam – kéo dài 4 năm và chấm dứt khi quân miền Nam đầu hàng năm 1865 và chế độ nô lệ bị đặt ra ngoài ṿng pháp luật trên toàn lănh thổ Hoa Kỳ.
Nội chiến Hoa Kỳ là một trong những cuộc chiến tranh công nghiệp thực sự đầu tiên. Đường sắt, điện báo, tàu hơi nước và vũ khí sản xuất hàng loạt đă được sử dụng một cách rộng răi. Các học thuyết chiến tranh toàn diện được phát triển ở Georgia, và cuộc nội chiến tại Hoa Kỳ chính là điềm báo trước cho cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất ở Châu Âu.
Cho đến nay, cuộc Nội chiến Nam Bắc vẫn là cuộc chiến tranh đẫm máu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, dẫn đến cái chết của khoảng 750.000 binh sĩ và một số lượng thương vong dân sự không xác định. Sử gia John Huddleston ước tính số người chết chiếm 10% toàn bộ số nam giới miền Bắc từ 20 đến 45 tuổi, và 30% đàn ông da trắng miền Nam trong độ tuổi từ 18-40.
Tôi chỉ mời quư vị thính giả quay lại một chút với lịch sử những ǵ đă xảy ra cách đây 162 năm để h́nh dung ra được sự tương tàn, đổ nát và mất mát, thương vong sẽ lớn đến mức nào nếu một cuộc chiến tương tự xảy ra trong thế kỷ 21, khi con người có những thứ vũ khí tối tân, sát thương nhiều và nhanh hơn.
Chiến tranh luôn đem đến sự mất mát, tàn phá và chết chóc, những chuyên gia về quân sự, giới luật gia, các nhà sử học đă vẽ lên một viễn cảnh đen tối cho nước Mỹ nếu để xảy ra một cuộc nội chiến, nhưng cuộc nội chiến trong thế kỷ 21 sẽ không phải là những trận chiến đánh xáp lá cà, sẽ không phải là cảnh tượng hai phe sẽ cầm súng bắn vào nhau như ngày xưa, mà đó là một sự tiếm quyền và tàn phá đất nước từ bên trong, một nhà nước chuyên quyền với hậu thuẫn của một đảng Cộng Ḥa và một nhà độc tài là họ sẽ bằng mọi cách đẩy người Mỹ vào sự khốn cùng, thiếu thốn, mất tự do, chỉ có như vậy họ mới kiểm soát được người dân.
Đó là khi những Trumpers giành lại được quyền lực, là khi đảng Cộng Ḥa nắm quyền sinh sát tại lưỡng viện Quốc Hội, đó là khi một nhà độc tài lên nắm quyền cai trị đất nước này, th́ lúc đó, nước Mỹ, không cần phải có nội chiến, không cần phải bắn giết nhau, nước Mỹ vẫn lao đao, khốn khó như những năm khốn khó trong thế kỷ 19.
Sẽ có rất ít cơ sở hạ tầng c̣n giữ được nguyên vẹn. T́nh trạng mất điện sẽ kéo dài như những trường hợp xảy ra gần đây ở tiểu bang Texas, các hệ thống nước bị hư hỏng như những trường hợp chúng ta đă thấy ở Jackson thuộc tiểu bang Mississippi và Flint thuộc tiểu bang Michigan. Lúc đó, người Mỹ nếu muốn có điện để sử dụng, họ phải mua máy phát điện chạy xăng hoặc thuê lại với giá cắt cổ và t́m được nhiên liệu để chạy những máy phát điện cũng không hề là một chuyện dễ dàng như hiện nay, khi cần chúng ta có thể xách b́nh chạy ra cây xăng, đổ đầy b́nh, trả tiền và chạy về nhà, không, lúc đó con người phải giành giật nhau từng lít xăng, những chiếc xe hơi đậu trên đường phố đều bị đục thủng lỗ và rút cạn sạch, xe hơi hầu như không c̣n mấy chiếc có xăng chạy trên đường, nếu muốn có nước uống, người Mỹ có thể phải xách những thùng đựng, chai không và xếp hàng ở những điểm cấp phát nước của chính phủ tiểu bang, liên bang với số lượng giới hạn chỉ để uống và duy tŕ sự sống, không phải để tắm. Nước dưới sông cũng không c̣n an toàn để tắm rửa nhưng có thể giặt đồ v́ có khá nhiều những xác thú vật và cả xác người trôi lềnh bềnh dưới sông, chẳng ai có can đảm để sử dụng nước sông cho việc sinh hoạt được nữa.
Sẽ không có đèn đường công cộng, không có những cơ sở hạ tầng cơ bản, không ai cho chúng ta việc làm. Phương tiện công cộng nhưng xe lửa, xe điện, xe bus không c̣n chạy v́ không có xăng và điện. Thứ duy nhất người Mỹ có thể dùng là đốn cây để chụm lửa và sưởi ấm.
Mặt khác, các thành phố lớn sẽ không c̣n chiếu ánh sáng lung linh vào ban đêm, đường phố không c̣n đèn chiếu sáng.
Việc thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ làm cho đường xá, cầu cống và bến cảng bị xâm hại – nhiều nơi bị đổ nát và không c̣n an toàn. Và cái đói, không có thức ăn sẽ bắt đầu hành hạ bao tử của những người lớn và trẻ nhỏ.
Khi cơ sở hạ tầng sụp đổ, các chính trị gia bắt đầu mua phiếu bầu trực tiếp – trả tiền cho người nghèo để mua phiếu bầu của họ. Các chính trị gia có thể làm điều đó bởi v́ họ đă thao túng thành công các hội đồng bầu cử địa phương, đưa những tay sai của họ từ tên bặm trợn, hùng hổ, người đầy những vết xăm của Proud Boys, của Oath Keepers, công việc của họ lúc đó cũng giống như những thanh niên đeo băng đỏ trên cánh tay tại Sài G̣n trong những ngày đầu tháng 05.1975 tại Việt Nam, những thành viên của các nhóm cực hữu này sẽ có công việc mới là được vũ trang đầy ḿnh chỉ để theo dơi, trấn áp và trừng phạt người dân, theo dơi từng sinh hoạt trong cuộc sống của từng nhà.
Một Quốc Hội với quyền thao túng nằm trọn trong tay những đảng viên Cộng Ḥa, họ sẽ thay đổi Hiến Pháp hoàn toàn mới, chính sách độc đảng sẽ h́nh thành tại Hoa Kỳ, bất kỳ đảng chính trị nào khác ngoài đảng Cộng Ḥa đều bị xem là bất hợp pháp và dễ dàng đi tù khi bị phát hiện, bảo hiểm y tế của chính phủ sẽ không c̣n tồn tại, chỉ được phép có bảo hiểm tư nhân cho những thành phần thân chính quyền và có tiền. Người Mỹ b́nh thường, không theo đảng Cộng Ḥa sẽ không được xem là những người có quyền được nhận chữa trị khi đau bệnh, mổ xẻ, bệnh viện sẽ là một nơi xa xỉ chỉ dành cho giới đặc quyền, giàu có và tay chân của chính quyền.
Giáo dục cũng bị xem là nơi xa xỉ, chỉ dành cho con cháu của viên chức chính quyền và đám tay sai, các giáo viên phải tuyên bố trung thành với đảng cầm quyền, chấp nhận luận điệu chính trị của đảng cầm quyền mới được phép tiếp tục hành nghề và dạy cho đám con cháu của những người có tiền.
Các cuộc bầu cử chỉ c̣n bỏ phiếu lấy lệ, v́ người thắng cử đă được ấn định từ trước, chỉ những người là đảng viên Cộng Ḥa mới được ra ứng cử và thắng cử, họ là những người trung thành với đảng và ủng hộ giai cấp thống trị chính trị.
Nhưng quư vị đừng lo lắng, bi quan quá, những điều tôi vừa nói chỉ là những viễn cảnh có thể trở thành hiện thực một khi đám Cộng Ḥa, đám Trumpers, đám ma trơi MAGA giành lại được quyền lực trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới và cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, chỉ đến lúc đó, chúng sẽ biến những điều tôi vừa nói trở thành sự thật.
Nhưng trong hiện tại, những điều này đă và đang xảy ra tại một đất nước có cái tên Lebanon, đó là nơi mà những điều tôi vừa kể với quư vị đang là những sự thật diễn ra hàng ngày tại đất nước này, bởi v́ các chính trị gia tham nhũng, lạm quyền đă khiến đất nước này trở nên như vậy.
Lebanon là một quốc gia nghèo và đang phát triển, là quốc gia nhỏ nhất ở lục địa châu Á, diện tích đất đai chỉ gần bằng tiểu bang Connecticut. Theo Ngân hàng Thế giới, cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại ở Lebanon là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trên thế giới kể từ thế kỷ 19.
Nh́n bề ngoài, ai có thể dám đưa ra một sự so sánh khập khiễng về một cường quốc giàu có, đứng đầu thế giới như Hoa Kỳ th́ làm ǵ có được một điểm chung nào khi nói đến đất nước Lebanon nghèo khó, tham nhũng, quyền lực bán buôn như món hàng.
Nhưng nếu những đám Trumpers, ma trơi MAGA giành được quyền lực ở Mỹ th́ chúng sẽ khiến đất nước Hoa Kỳ sớm trở nên giống như đất nước Lebanon hỗn loạn hiện tại là điều không khó xảy ra.
Nhà sử học Ruth Ben-Ghiat viết trong một podcast có tên: “Just Ask the Question“: “Cách các cuộc nội chiến được tiến hành trong quá khứ sẽ không giống như bây giờ“. Sẽ không có hai đội quân thường trực chiến đấu với nhau: Không, mà là bạo lực và hỗn loạn xảy ra khắp nơi trên đất Mỹ, điều sẽ khiến bất cứ người Mỹ nào không có vũ khí cá nhân sẽ bị xem là một cuộc sống không được an toàn và không thể tự bảo vệ bản thân và gia đ́nh trước những tên cướp.
Beirut, thủ đô của đất nước Lebanon, nơi từng được ví von là “Paris của Trung Đông“, bây giờ khu mua sắm ở trung tâm thành phố vắng tanh, thành phố này giờ giống như một đầm chứa nước thải của một quốc gia thất bại. Hơn 50 phần trăm cư dân của thành phố sống dưới mức nghèo khổ. Trẻ em đi lục lọi thùng rác t́m thức ăn c̣n sót lại bên cạnh các ṭa nhà đổ nát hoặc bỏ hoang.
Năm mươi năm nội chiến, xung đột nội bộ và chính phủ tham nhũng đáng kinh ngạc đă biến đất nước nhỏ bé và xinh đẹp này thành một đế chế phong kiến, được cai trị bởi các chính trị gia giàu có và ngày càng nguy hiểm, độc tài, lạm quyền với chính những người dân của họ.
Đất nước Lebanon đă bị xâm lược, bị ném bom, rác đổ đầy đường phố, phụ nữ dễ dàng bị hăm hiếp bất cứ lúc nào, người dân b́nh thường dễ bị các tên cảnh sát tham nhũng của chế độ đánh đập vô cớ một cách tàn nhẫn, ít có khách du lịch dám đặt chân đến đất nước này.
Tôi đă nh́n thấy mầm mống của sự đổ nát này trong các hành động của những người tự cho ḿnh là “Những người yêu nước Mỹ, những người yêu Trump” ở Hoa Kỳ. Các phương tiện truyền thông chính thống của nước Mỹ đang phớt lờ, xem thường và nhấn ch́m những lời kêu gọi thống thiết của vị lănh đạo tối cao của đất nước nhưng lại rộng răi, hào phóng, cho loan truyền xa hơn những lời nói dối của những kẻ nói láo và yêu thích quyền lực của đảng Cộng Ḥa để tiếp tục châm ng̣i cho những ngọn lửa có thể dẫn đến t́nh trạng loạn lạc kiểu Lebanon ở Mỹ.
Đất nước Lebanon bị chia rẽ v́ có đến 18 tôn giáo khác nhau trong nước và giai cấp thống trị đă lợi dụng những khác biệt tôn giáo đó để tạo nên sự hỗn loạn, nghi ngờ và tàn sát lẫn nhau. Nước Mỹ không có nhiều tôn giáo như ở lebanon, nước Mỹ không có nhiều đảng phái chính trị như ở Lebanon, v́ đối với các đảng viên Cộng Ḥa, chỉ cần khác biệt quan điểm chính kiến tức là đă trở thành kẻ thù của họ.
Người Mỹ đang ở trong trạng thái quá gần với t́nh trạng tương tự đang diễn ra ở Lebanon. Hoa Kỳ ngày nay với quá nhiều sự khác biệt, chia rẽ đến từ tôn giáo, quan điểm chính trị, sự phân biệt chủng tộc, sự hoài nghi và sự sai trái.
Để kết thúc bài b́nh luận này trong ngày thứ Sáu, tôi xin kể một câu chuyện ngắn vừa xảy ra của bà Michelle Obama khi bà xuất hiện tại TBO hôm thứ Tư để tham dự lễ công bố bức chân dung của hai vợ chồng bà, bà đă rất xúc động khi nói về hiện t́nh đất nước với tất cả những người Mỹ đang sống trên đất nước này và nhấn mạnh rằng “nền dân chủ của chúng ta lớn hơn rất nhiều so với sự khác biệt của chúng ta.”
Một câu nói ngắn nhưng ư nghĩa vô cùng lớn, nhưng riêng tôi, chỉ sợ rằng những cái đầu chưa đủ lớn của các đảng viên Cộng Ḥa, của đám ma trơi MAGA sẽ không hiểu được lời của bà nói.
Và đối với những người Mỹ chân chính, hiểu biết c̣n lại, nếu họ nh́n về một đất nước Lebanon nghèo khó, hỗn loạn, vô luật pháp họ vẫn có thể h́nh dung ra được một h́nh ảnh của nước Mỹ sẽ giống tương tự như vậy nếu họ buông xuôi, không phản kháng và để cho những tên đảng viên Cộng Ḥa yêu thích quyền lực, những kẻ cực hữu da trắng và đám ma trơi MAGA giành được quyền lực.
Nếu những kẻ chuyên quyền và những tên độc tài thắng thế, giành được quyền lực một lần nữa th́ Hoa Kỳ sẽ sớm trở thành một Lebanon thứ hai tại Bắc Mỹ, đó là tương lai không tránh khỏi của nước Mỹ.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 09-18-2022
Reputation: 202157


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	donald-trump-696x451.jpg
Views:	0
Size:	26.6 KB
ID:	2113056  
florida80_is_offline
Thanks: 7,344
Thanked 46,224 Times in 12,850 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Old 09-19-2022   #2
Anh Hai
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Anh Hai's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 1,836
Thanks: 101
Thanked 1,619 Times in 625 Posts
Mentioned: 22 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 401 Post(s)
Rep Power: 20
Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7
Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7Anh Hai Reputation Uy Tín Level 7
Default

Giờ này mà c̣n đưa lên những lời này. Nước Mỹ hiện nay đang dăy chết dưới chính quyền hiện tại. Từ văn hóa, chính trị, kinh tế đang xuốn dốc một cách không phanh. Mà hiện nay c̣n nhưng tên gọi là ( Ở đợ) bán nước mới có những lời lễ như thế này. Hăy nh́n vào thực tế đi.....
Anh Hai_is_offline   Reply With Quote
Old 09-19-2022   #3
lanong01
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 1,326
Thanks: 217
Thanked 906 Times in 349 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 181 Post(s)
Rep Power: 18
lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5lanong01 Reputation Uy Tín Level 5
Default

Nhảm không thể tưởng.

Cứ lấy giá xăng, giá thực phẩm, tiền lăi xuất so với 2 năm trước th́ thằng ngu cũng có thể nh́n ra đời sống thoải mái hơn so với bây giờ.
lanong01_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12677 seconds with 12 queries