Châu Âu đă chính thức "kết liễu" cổng Lightning, một Apple "cứng đầu" rồi cũng phải bị khuất phục - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Châu Âu đă chính thức "kết liễu" cổng Lightning, một Apple "cứng đầu" rồi cũng phải bị khuất phục
Mới đây, Nghị viện Châu Âu đă bỏ phiếu ủng hộ một cách áp đảo việc thông qua đạo luật mới, yêu cầu mọi chiếc điện thoại di động được bán ở EU phải sử dụng cổng USB-C cho mục đích sạc cắm dây. EU đă thống nhất được các bộ quy tắc vào hồi tháng 6 và với việc được thông qua luật này, kể từ bây giờ, Apple sẽ phải loại bỏ cổng kết nối Lightning hơn 10 năm tuổi khỏi smartphone để chuyển sang USB-C.

Nếu không tuân theo, hăng này có thể sẽ bị cấm bán iPhone tại toàn bộ lănh thổ ở châu Âu. Thiệt hại kinh tế nếu xảy ra, sẽ cao không tưởng nổi.

Mục tiêu của EU là làm giảm rác thải điện tử. Theo quan điểm của EU, nếu có nhiều thiết bị tương thích cùng với một loại dây cáp, số lượng thiết bị điện tử và bộ sạc bị vứt bỏ đi sẽ ít đi. EU ước tính, hàng năm có 11,000 tấn bộ sạc không sử dụng đă bị vứt đi. Họ kỳ vọng rằng, các quy tắc này sẽ làm giảm bớt điều phí phạm này. Đồng thời, EU cũng muốn giúp người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được tiền bằng cách cho phép tái sử dụng bộ sạc (ước tính lên đến 250 triệu Euro)và làm suy giảm h́nh thức "trói buộc" người tiêu dùng bằng các linh kiện phụ trội độc quyền.

(Minh họa)
Câu hỏi đặt ra là trong bao lâu nữa Apple sẽ phải thực hiện việc chuyển đổi này? Hăng này luôn tỏ ra "cứng đầu" để bảo vệ cộng kết nối Lightning.

Các quy tắc mới của EU vẫn chưa chính thức được phê duyệt. Dù đă được Nghị viện của Khối ủng hộ, nhưng đạo luật về bộ sạc chung này vẫn cần được Hội đồng Châu Âu kư ban hành và xuất bản trên Tạp chí Chính thức của Liên minh Châu Âu (EU Official Journal). Sau đó, sẽ chính thức có hiệu lực sau 20 ngày.

Nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra, các công ty như Apple vẫn c̣n thời hạn 2 năm để chuyển đổi sang USB-C. Theo thông cáo báo chí của Nghị viện Châu Âu, điều này đồng nghĩa rằng các quy tắc sẽ có hiệu lực chậm nhất vào cuối năm 2024. Các quy tắc này sẽ được áp dụng cho toàn ngành, bất kể công ty sản xuất smartphone nào. Tuy nhiên, với tư cách là nơi sản xuất smartphone lớn duy nhất chưa chuyển sang USB-C (kể từ năm 2012, mọi chiếc iPhone đều sử dụng cổng kết nối Lightning), Apple là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất từ đạo luật này.

Apple thường có truyền thống phát hành ḍng smartphone flagship mới của ḿnh vào nửa cuối năm, thế nên, không loại trừ khả năng chúng ta sẽ thấy những chiếc iPhone mới (có thể là iPhone 16) sẽ được phát hành cùng với thời điểm luật này có hiệu lực, tức cuối năm 2024. Do iPhone thường được tung ra vào tháng 9, luật của EU sẽ không có hiệu lực trong 24 tháng sau khi được Hội đồng Châu Âu chính thức phê duyệt, iPhone 16 vẫn có thể được tung ra ngay trước khi các quy định mới có hiệu lực. Điều đó khiến iPhone 17 của năm 2025 (nếu Apple tiếp tục duy tŕ quy ước đặt tên hiện tại của ḿnh) có thể trở thành mẫu smartphone đầu tiên buộc phải sử dụng cổng USB-C.

Apple có thể thực hiện thay đổi sớm hơn, nhưng các quy tắc hiện tại cho thấy về mặt kỹ thuật, Apple không phải làm như vậy. Thông cáo báo chí mới đây của Nghị viện Châu Âu nêu rơ rằng các thiết bị đă có mặt trên thị trường không cần phải thu hồi. Nếu Apple ra mắt iPhone có cổng Lightning trước thời hạn, công ty vẫn có thể tiếp tục bán loại điện thoại này.

Nhưng các báo cáo cho thấy, hăng này có thể đang chuẩn bị chuyển sang USB-C sớm hơn. Phân tích gia uy tín Ming-Chi Kuo gần đây đă gợi ư rằng, Apple có thể thực hiện thay đổi vào năm 2023 (thời điểm tŕnh làng iPhone 15). Tuy nhiên, phóng viên Mark Gurman từ Bloomberg lại thận trọng hơn về khung thời gian khi xác nhận 2023 là thời điểm "quá sớm" mà Apple có thể thực hiện sự thay đổi này.

(Minh họa)
Ngoài smartphone, các quy tắc này cũng sẽ áp dụng cho mọi thiết bị điện tử, bao gồm tablet, tai nghe, bàn phím và chuột. Điều đó có nghĩa Apple cần cung cấp USB-C cho mọi thứ, từ AirPods cho đến Magic Mouse, cho mục đích sạc có dây. Laptop cũng nằm trong phạm vi điều chỉnh luật, nhưng thời gian triển khai sẽ được kéo dài hơn một chút: chúng không phải sử dụng USB-C để sạc có dây cho đến đầu năm 2026. Các quy tắc của Liên minh Châu Âu cũng lưu ư thiết bị nhỏ như smartwatch hoặc thiết bị theo dơi sức khỏe được miễn trừ, "khi kích thước nhỏ không cho phép sản phẩm trang bị cổng cắm USB Type-C".

(Minh họa)
Nếu Apple thực sự muốn tránh việc bổ sung cổng USB-C vào điện thoại, họ có thể loại bỏ hoàn toàn cục sạc có dây. Các quy tắc nêu rơ, những chiếc điện thoại phải sử dụng cổng USB-C để sạc có dây, tức Apple có thể lách luật bằng cách loại bỏ hoàn toàn các cổng sạc có dây. iPhone sẽ trở thành không có cổng kết nối để sạc điện. Đó dường như là vấn đề mà có nhiều nhân viên của Apple đă thảo luận nội bộ trong quá khứ. EU đang lên kế hoạch cho các quy tắc tiêu chuẩn hóa tương tự với loại sạc không dây.

Là một tiêu chuẩn độc quyền, Lightning đă trao cho Apple quyền kiểm soát chưa từng có đối với thị trường linh kiện phụ trội dành cho iPhone. Nhưng điều này lại không bắt kịp thông số kỹ thuật so với cáp USB-C hiện đại. Khi Apple giới thiệu cổng Lightning cùng với iPhone 5 vào tháng 9/2012, Phil Schiller đă gọi nó là "một cổng kết nối hiện đại cho thập kỷ tới". Một thập kỷ qua đă kết thúc, EU tin rằng đă đến lúc Apple cần phải chuyển đổi sang một tiêu chuẩn mới.

(Theo The Verge)

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 10-05-2022
Reputation: 27420


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,384
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	image.jpg
Views:	0
Size:	21.5 KB
ID:	2120822  
trungthuc_is_offline
Thanks: 344
Thanked 4,555 Times in 2,659 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 313 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (10-05-2022)
Old 10-06-2022   #2
dql
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Mar 2007
Posts: 969
Thanks: 22
Thanked 178 Times in 126 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 52 Post(s)
Rep Power: 18
dql Reputation Uy Tín Level 1dql Reputation Uy Tín Level 1dql Reputation Uy Tín Level 1
Default

Lightning really really sucks
dql_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08962 seconds with 12 queries