Chuyện xếp hàng cả đêm chờ mua mẫu iPhone mới ra đă quá quen thuộc, nhưng với mua ô tô th́ thực sự khó hiểu, đến mức có nhiều ư kiến nghi ngờ chính hăng xe đă thuê người xếp hàng giả để gây chú ư.
Tuy nhiên, đó là những ǵ đă thực sự diễn ra vào tuần trước tại showroom của BYD ở Thái Lan. Nhà phân phối chính thức BYD Rever Thailand đă lên tiếng giải thích lư do v́ sao nhiều người Thái Lan nôn nóng được sở hữu xe điện Atto 3 đến từ Trung Quốc.
H́nh ảnh một số người Thái Lan chầu chực qua đêm ở bên ngoài đại lư để chờ mua xe BYD Atto 3 vào tuần trước gây xôn xao mạng xă hội (Ảnh: WapCar).
Ban đầu, thông tin khách xếp hàng qua đêm để chờ đăng kư mua xe Atto 3 bị nghi ngờ là tin giả mạo. Sau đó, khi ảnh chụp được lan truyền trên mạng, nhiều ư kiến nghi ngờ rằng chính BYD Rever đă thuê người xếp hàng để gây sốt ảo.
Tuy nhiên, thực tế là trong ngày đầu mở bán xe Atto 3, nhà phân phối BYD Rever đă nhận được tổng cộng 2.507 đơn đặt hàng. Đây là con số không hề nhỏ trong một ngày.
Lănh đạo BYD Rever cho rằng việc một số người Thái Lan nôn nóng sở hữu xe Atto 3 là do t́nh trạng hạn chế nguồn cung xe điện ở nước này.
Báo chí từng đưa tin một khách hàng đă phải đi gần 800km từ Chiang Rai tới Bangkok để đặt mua một chiếc Atto 3 v́ các đại lư của BYD ở Chiang Rai chỉ chấp nhận thanh toán toàn bộ bằng tiền mặt do ít xe - chỉ có 5.000 chiếc cho cả nước.
Một yếu tố khác dẫn tới hiện tượng khách xếp hàng qua đêm là giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục khiến nhiều người tiêu dùng ở Thái Lan chuyển sang dùng xe điện sớm hơn.
Giá bán khá mềm - 1.199.900 baht (800 triệu đồng) - của Atto 3 cũng là một yếu tố quan trọng. Mức giá này thấp hơn hầu hết các mẫu xe điện khác hiện có tại Thái Lan.
Nhà phân phối BYD Rever thậm chí thừa nhận rằng họ đă dự đoán được việc mẫu Atto 3 sẽ bán chạy, nhưng không ngờ là tới mức khách xếp hàng qua đêm để đăng kư mua xe.
Giá rẻ trong khi nguồn cung hạn chế đă khiến một số người không ngại xếp hàng qua để chờ đặt mua xe Atto 3 (Ảnh: MXH).
BYD Rever cho biết họ sẽ khóa sổ ngay sau khi nhận đặt hàng đủ 5.000 xe, sẽ không bán thêm để đảm bảo chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Nhà phân phối này tin rằng dịch vụ sau bán hàng là yếu tố quyết định khách hàng có tiếp tục mua xe BYD trong tương lai không.
Về Atto 3, đây là một mẫu xe điện cỡ nhỏ, sử dụng bộ pin 60,48kWh, có khả năng chạy 420km sau mỗi lần sạc (tiêu chuẩn WLTP). Động cơ điện được đặt phía trước, cho công suất 200 mă lực và mô-men xoắn 310 Nm.
BYD Atto 3 sử dụng hệ thống sạc AC Type 2 có công suất 6.6 kW và sạc nhanh DC với công suất lên tới 80 kW. Mẫu xe này cũng có tính năng cấp điện Vehicle-to-Load (V2L) giống như Ioniq 5 và Kia EV6. Theo đó, xe có thể cung cấp nguồn điện xoay chiều thường xuyên cho các thiết bị hoặc tải như đèn chiếu sáng, máy tính xách tay hoặc thậm chí là tủ lạnh.