Đâu là 'ch́a khóa' hồi sinh sức sống kinh tế Trung Quốc? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đâu là 'ch́a khóa' hồi sinh sức sống kinh tế Trung Quốc?
Theo Tạp chí Tuần san châu Á số 45/2022, trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền, chuyên gia kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) Giáo sư Yuk-Shing Cheng của Đại học Baptist Hong Kong đă luận bàn về động lực tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc thời kỳ hậu dịch bệnh và cơ hội quốc tế hóa đồng NDT dưới sự thúc đẩy của thị trường năng lượng quốc tế.

Giáo sư Yuk-Shing Cheng nhấn mạnh việc các chính quyền địa phương ở Trung Quốc tăng cường đầu tư trái phiếu, đồng thời nâng cấp đầu tư đối với ngành năng lượng mới và công nghệ cao,

vừa có thể thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế, vừa có thể giúp Trung Quốc chiếm ưu thế trên thị trường tăng trưởng cao trong tương lai.

Theo chuyên gia này, kinh tế Trung Quốc cần nắm bắt không gian hợp tác với các nước châu Âu và Trung Đông trong môi trường bên ngoài, tăng tốc quốc tế hóa đồng NDT cũng có thể cải thiện nền kinh tế Trung Quốc.


Chi tiêu tiêu dùng của Trung Quốc đang suy giảm. (Nguồn: CNBC)

“Cỗ xe tam mă” - đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu

Tiêu dùng của Trung Quốc hiện nay đang tồn tại hiện tượng suy giảm, điều này có liên quan đến thu nhập của người dân suy yếu, cả hai có mối quan hệ tương tác xoắn ốc. Kết quả xuất khẩu tốt hơn so với kỳ vọng, số liệu xuất khẩu quư III của Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng, điều này có liên quan đến vấn đề chuỗi sản xuất của các nước khác đứt găy trong khi chuỗi sản xuất của Trung Quốc vẫn được duy tŕ, do đó chỉ cần t́nh h́nh chính trị và kinh tế của thế giới không xấu đi, th́ xuất khẩu của Trung Quốc có thể duy tŕ động lực nhất định.

Về phương diện đầu tư, chính phủ khuyến khích chính quyền địa phương phát hành trái phiếu, sau đó sử dụng để đầu tư, đây là một chính sách tương đối có tác dụng và thiết thực trong số nhiều biện pháp kinh tế.

Lượng phát hành trái phiếu mới của chính quyền địa phương sau khi xảy ra dịch bệnh cũng tăng đáng kể so với các năm trước dịch bệnh, tính đến tháng 8/2022, quy mô phát hành trái phiếu tăng mới của các địa phương toàn quốc đă đạt 4.210 tỷ NDT (tương đương 500 tỷ USD).

Rất nhiều địa phương đều đă tăng cường đầu tư vào các ngành công nghiệp mới nổi. Những lĩnh vực mà Trung Quốc nên tăng cường đầu tư nhất chính là năng lượng mới và năng lượng tái tạo, đặc biệt là ngành sản xuất quang điện, năng lượng gió và năng lượng hydro. Các lĩnh vực như chip, vũ trụ ảo (metaverse) và trí tuệ nhân tạo (AI), xe tự lái, từ trường bay hoặc treo từ tính (magnetic levitation)… cũng có thể xuất hiện sự tăng trưởng bùng nổ trong vài năm tới.

Các chính quyền địa phương cũng có thể thông qua mở rộng quy mô nợ, tăng cường đầu tư trên những lĩnh vực này để thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế. Tiềm năng của những ngành này trên thị trường quốc tế trong tương lai sẽ rất lớn.

Biến động từ bên ngoài

Hiện nay, có một số doanh nghiệp châu Âu đă mở rộng thị trường ở Trung Quốc, khi triển vọng năng lượng của châu Âu không ổn định và t́nh h́nh chính trị biến động. Đây là một cơ hội tiềm năng của Trung Quốc, hơn nữa Trung Quốc quả thực cũng đă triển khai nhiều biện pháp thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, cũng nên cảnh giác với sự trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, bối cảnh địa chính trị nhiều biến động và những vấn đề phát sinh từ xung đột Nga-Ukraine là điều khó lường trước. EU, Mỹ và Trung Quốc đều đang đọ sức lẫn nhau, nhưng xét về dài hạn, Trung Quốc và châu Âu cần tăng cường hợp tác.

Các vấn đề kinh tế hiện nay không thể tránh khỏi việc cần phải tham khảo các vấn đề chính trị nhiều hơn, rất nhiều t́nh huống bất ngờ đều đă xảy ra, chẳng hạn Hiệp định đầu tư Trung Quốc-EU vốn là sự hợp tác cùng thắng và cùng có lợi, nhưng bị đóng băng do Nghị viện châu Âu thay đổi. Chẳng hạn đường ống khí đốt Ḍng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) cũng có thể bị đánh bom, rất nhiều quy tắc quốc tế đều bị phá hủy, đây là một sự thay đổi rất lớn.

Xu hướng quyết sách của châu Âu được quyết định bởi các cuộc bầu cử ở trong nước và khuynh hướng chính trị của nhà lănh đạo, nội bộ châu Âu rất lục đục, tồn tại các trào lưu cực đoan và nhân tố không ổn định về chống nhập cư, chống thương mại, chống toàn cầu hóa, điều này không có lợi cho Trung Quốc. Tuy nhiên, châu Âu nên tăng cường hợp tác với Trung Quốc.

Vai tṛ của “ṿng tuần hoàn kép”

Môi trường quốc tế hiện nay chứa đựng những nhân tố không ổn định, Trung Quốc muốn duy tŕ tăng trưởng kinh tế th́ cần phải tăng cường ṿng tuần hoàn bên trong. Nói một cách cụ thể, chính là cần phải thiết lập một thị trường thống nhất mang tính toàn quốc, xóa bỏ các rào cản của chủ nghĩa bảo hộ địa phương, chính quyền trung ương phải đưa ra phương châm chính sách lớn, chính quyền địa phương phải phối hợp thực hiện, thúc đẩy xây dựng ṿng tuần hoàn bên trong của nền kinh tế.

Về phương diện ṿng tuần hoàn bên ngoài của nền kinh tế, môi trường quốc tế bên ngoài hiện nay không ổn định. Tuy nhiên, xét về dài hạn ṿng tuần hoàn bên ngoài của nền kinh tế vẫn có hiệu quả.

Một điểm rất quan trọng để thúc đẩy ṿng tuần hoàn bên ngoài của nền kinh tế chính là khơi thông giao thông, kết nối các nước không thù địch với Trung Quốc, tiếp cận thêm nhiều thị trường, chẳng hạn việc xây dựng và vận hành các tuyến giao thông bao gồm tuyến đường sắt Trung Quốc-Kyrgyzstan-Uzbekistan là rất quan trọng.


Trung Quốc đă đề ra chiến lược về đảm bảo an ninh năng lượng. (Nguồn: Fica)

Mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng

Sắp tới, thế giới có thể sẽ h́nh thành hai thị trường năng lượng khác nhau, một thị trường chấp nhận năng lượng của Nga và một thị trường không chấp nhận năng lượng của Nga, hơn nữa một “ông lớn” năng lượng khác là Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đă đưa ra quyết định giảm sản lượng lớn trên thị trường năng lượng thế giới, t́m cách ổn định giá dầu mỏ và lợi nhuận cao.

Thị trường không thông suốt khiến cho giá cả năng lượng của châu Âu tăng cao, cuộc xung đột Nga-Ukraine lại làm trầm trọng thêm sự chia rẽ của thị trường năng lượng toàn cầu. Những vấn đề năng lượng ḱm hăm huyết mạch phát triển công nghiệp toàn cầu, chắc chắn điều này đă làm nổi bật tầm quan trọng của việc phát triển năng lượng tái tạo trong tương lai.

Các nước đang ở thời kỳ chuyển tiếp năng lượng, từng bước tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Hiện nay đă xảy ra cuộc khủng hoảng ngắn hạn, nhưng trong 20-30 năm nữa, ngành công nghiệp sẽ ít phụ thuộc vào dầu khí hơn, điều này sẽ kéo giá dầu khí suy giảm.

Ngoài ra, c̣n có mục tiêu thống nhất dài hạn trung ḥa carbon và kiểm soát sự nóng lên của toàn cầu. Nếu thế giới có thể tăng cường đầu tư đối với năng lượng tái tạo, th́ cũng có thể làm giảm sự gia tăng của giá năng lượng.

Do công nghệ sản xuất quang điện của Trung Quốc rất tiên tiến, chi phí sản xuất điện khá thấp, nên Trung Quốc có ưu thế rất rơ ràng. Chỉ cần tiếp tục tăng cường đầu tư ở phương diện này, mức độ phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch của Trung Quốc sẽ giảm dần trong tương lai. Đồng thời, Trung Quốc cũng có thể đi trước nắm bắt cơ hội trên thị trường năng lượng thế giới.

Ngược lại, láng giềng của Trung Quốc là Nga vẫn dựa vào tài nguyên dầu khí làm nguồn thu chủ yếu, v́ vậy trong kỷ nguyên năng lượng mới của tương lai, lợi thế của năng lượng hóa thạch sẽ bị suy yếu, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của nước này.

Hơn nữa, các quốc gia dầu mỏ Trung Đông cũng đă bắt đầu học tập công nghệ tiên tiến của Trung Quốc và mua sắm thiết bị phát điện quang điện để quản trị sa mạc, đây là một xu hướng phát triển phối hợp giữa năng lượng và môi trường.

Hai ví dụ trên là cảnh báo đồng thời là lời nhắc nhở đối với phương hướng phát triển năng lượng tương lai của Trung Quốc.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-15-2022
Reputation: 13473


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 41,130
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	532c8313b05e5900004f.jpg
Views:	0
Size:	65.1 KB
ID:	2138589  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,914 Times in 1,768 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 51 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08933 seconds with 12 queries