Tài sản của ông chủ Shopee 'bốc hơi' gần như toàn bộ chỉ sau 1 năm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tài sản của ông chủ Shopee 'bốc hơi' gần như toàn bộ chỉ sau 1 năm
Forres Li, nhà đồng sáng lập Sea - đơn vị sở hữu sàn TMĐT Shopee đă chứng kiến khối tài sản ṛng của ḿnh "bay màu" gần hết trong chỉ một năm.

Năm ngoái, khối tài sản ṛng của ông Forrest Li chạm mức 22 tỷ USD, trở thành người giàu nhất Singapore. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ trong ṿng một năm, nhà sáng lập Sea - tập đoàn sở hữu sàn TMĐT Shopee và nhà phát hành game online Garena đă "bay màu" gần như toàn bộ tài sản. Theo Bloomberg, hiện tài sản của ông Forrest Li chỉ hơn 3 tỷ USD khi cổ phiếu của Sea đă giảm 87% so với mức đỉnh.

Không chỉ có Li, hai nhà đồng sáng lập Gang Ye và David Chen đă giảm tổng cộng 13,5 tỷ USD. Ông Gang Ye từng sở hữu khối tài sản ṛng lên tới 12 tỷ USD, giờ chỉ c̣n khoảng 2 tỷ USD, trong khi ông David Chen đă không c̣n là tỷ phú.


Tài sản của ông chủ Shopee giảm mạnh, trong đó ông Forrest Li giảm tới 19 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Nhà sản xuất của Free Fire biết rằng sự gia tăng về người dùng do tác động của đại dịch đă kết thúc, song vào hồi đầu năm, CEO Forrest Li vẫn bày tỏ sự lạc quan. Ông cho rằng công ty rất mạnh về mặt nội bộ và đă thực hiện các bước để tối đa hóa tiềm năng dài hạn, trong đó có cắt giảm chi tiêu cho mục đích tăng trưởng.

Sea hiện đang đối phó với suy thoái kinh tế và lạm phát gia tăng, cũng như tăng cường cạnh tranh và làn sóng bán tháo công nghệ. Gă khổng lồ tṛ chơi và thương mại điện tử đă cắt giảm việc làm, đóng cửa hoạt động ở một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh và giảm chi phí.

Cùng với dàn lănh đạo cấp cao, ba nhà đồng sáng lập đă quyết định không nhận lương cho đến khi công ty đạt đến mức "tự cung tự cấp", thời điểm cụ thể không được nói rơ. Đó là một sự đảo ngược hoàn toàn so với cổ phiếu từng là cổ phiếu nóng nhất thế giới.

Giờ đây, các nhà phân tích ước tính mức lỗ hàng quư của Sea sẽ tăng lên khi công ty công bố kết quả kinh doanh vào ngày 15/11.

"Họ đang đứng trước nhiều thách thức. Công ty này phải chứng minh rằng thương mại điện tử có thể mang lại lợi nhuận. Sau đó, họ cần chứng tỏ rằng có thể tung ra nhiều tṛ chơi ăn khách hơn để thúc đẩy sự phát triển trong mảng game. Hiện vẫn chưa thể nói trước được điều ǵ", Ke Yan, trưởng nhóm nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore, cho biết.

Li là một trong những tỷ phú có khối tài sản tăng chóng mặt trong thời kỳ Covid-19, trước khi bị thổi bay trong bối cảnh thế giới chuyển ḿnh vượt qua đại dịch. Người sáng lập Zoom Video Communications Eric Yuan, bộ đôi cha con đứng sau đại lư ô tô cũ Carvana và CEO Moderna Stephane Bancel cũng là những người chứng kiến tài sản của ḿnh bốc hơi nhanh chóng sau đại dịch.

Sinh ra ở Thiên Tân, Trung Quốc, Li chuyển đến Singapore sau khi hoàn thành chương tŕnh MBA tại Đại học Stanford và thành lập Garena - tiền thân của Sea - với tư cách nhà cung cấp tṛ chơi trực tuyến năm 2009. Thành công trên toàn cầu của tựa game Free Fire giúp công ty này bành trướng sang nhiều lĩnh vực khác như thương mại điện tử. Shopee hiện thúc đẩy tăng trưởng của Sea, chiếm hơn một nửa trong tổng số 2,9 tỷ USD doanh thu trong quư hai. Cuối năm 2020, Sea đă giành được giấy phép hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore để đẩy nhanh việc đẩy mạnh công nghệ tài chính.


Tỷ phú Forrest Li. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên gần đây, Sea gặp loạt thất bại dẫn đến thua lỗ ngày càng tăng. Vào tháng 1, Tencent Holdings - nhà đầu tư sớm nhất và lớn nhất của Sea đă cắt bớt cổ phần tại gă khổng lồ công nghệ này. Vài tháng sau, Ấn Độ tuyên bố cấm Free Fire. Shopee cũng rút khỏi thị trường Pháp, Argentina và một số nước khác do tăng trưởng yếu và cạnh tranh kém.

CEO Li vẫn lạc quan vào tháng Ba nhưng đă thay đổi giọng điệu vào tháng 9 khi thừa nhận những khó khăn hiện tại của Sea không phải là "cơn băo nhanh chóng qua đi" và có khả năng sẽ kéo dài trong trung hạn. Với nhu cầu chơi game yếu đi và phạm vi tiếp cận của Shopee giảm, các nhà phân tích ước tính khoản lỗ đă điều chỉnh của Sea (trước lăi vay, thuế, khấu hao) sẽ tăng lên 453,6 triệu USD trong quư thứ ba này, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Doanh thu dự kiến tăng lên 3 tỷ USD từ 2,7 tỷ USD so với một năm trước đó.

Nhà phân tích Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence cho biết việc cắt giảm chi phí cho thấy Sea đă hướng tập trung mới vào lợi nhuận. Điều này khiến các nhà đầu tư xem xét Sea kỹ càng hơn các công ty cùng ngành trong khu vực v́ doanh nghiệp này được xem là trưởng thành hơn.

Sea lên sàn từ năm 2017, trong khi công ty như Grab, GoTo Group chỉ mới niêm yết năm qua. "Các nhà đầu tư có khả năng bắt đầu coi Sea không phải là một cổ phiếu tăng trưởng. Có rất nhiều áp lực với Sea để đạt được lợi nhuận", Naidu nói.

Theo Forbes, tính tới ngày 14/11, khối tài sản ṛng của ông Forrest Li rơi vào khoảng 3,1 tỷ USD, xếp hàng 941 người giàu nhất thế giới. Trong khi đó, người giàu nhất Việt Nam là tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang xếp thứ 701 với khối tài sản ṛng ước tính khoảng 4 tỷ USD.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-15-2022
Reputation: 13357


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 40,601
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ong-chu-shopee.jpg
Views:	0
Size:	46.2 KB
ID:	2138642  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,894 Times in 1,750 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 50 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07588 seconds with 12 queries