Sử Việt: Hoàng thái hậu tàn ác nhất Việt Nam là ai? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sử Việt: Hoàng thái hậu tàn ác nhất Việt Nam là ai?
Hoàng thái hậu tàn ác nhất lịch sử Việt Nam là ai? Đó là Nguyễn Thị Anh. Bà được biết đến là người nham hiểm, không từ thủ đoạn, được đánh giá là hoàng thái hậu tàn ác nhất lịch sử Việt Nam.

Nguyễn Thị Anh (1422 – 1459) là phi tần của vua Lê Thái Tông, mẹ đẻ của hoàng đế Lê Nhân Tông. Dưới thời Hậu Lê, bà là vị hoàng thái hậu tại vị đầu tiên và duy nhất, thay hoàng đế giải quyết việc nước.

Sát hại chồng và tạo nên thảm án tru di tam tộc
Thông minh, xinh đẹp và sáng suốt, bà Nguyễn Thị Anh hội tụ đủ mọi tố chất cần có của một bậc mẫu nghi thiên hạ. Bà cũng được vua Lê Thái Tông sủng ái. Nhưng dân gian lại truyền tai nhau rằng bà là vị hoàng thái hậu tàn ác nhất lịch sử Việt Nam. Bà có thể v́ quyền lực mà không từ bất cứ thủ đoạn nào.

Bà nhập cung khi vua Lê Thái Tông đă lập con trai Lê Nghi Dân làm thái tử nên quyền lực rất yếu. Thế nhưng từ sau khi Ái phi Dương Thị Bí, mẹ của Lê Nghi Dân bị dáng xuống làm thứ dân và giam vào lănh cung, Lê Nghi Dân bị phế truất th́ bà Nguyễn Thị Anh dần được vua sủng ái hơn trước. Vị trí của bà tăng cao hơn gấp bội sau khi hạ sinh hoàng tử Lê Bang Cơ.


Về thân thế của hoàng tử Lê Bang Cơ, người đời dị nghị rằng bà có thai trước khi vào cung. Trước khi trở thành phi tần của Lê Thái Tông, bà từng dan díu với một người thuộc chi dưới của Lê Khoáng – ông nội của Thái Tông tên là Lê Nguyên Sơn. Lời đồn có cơ sở khi thời gian mang thai và hạ sinh hoàng tử của Nguyễn Thị Anh chỉ vỏn vẹn 6 tháng.

Thời điểm này, một phi tần của vua cũng mang long thai. Lo lắng ngôi vị sẽ thuộc về con người khác, Nguyễn Thị Anh đă cấu kết với hoạn quan tâm phúc bên cạnh ḿnh là Đinh Thắng làm giả một h́nh nhân rồi lấy 7 mũi kim đâm vào lưng và ngực, dưới chân ghi chữ Bang Cơ và cố t́nh để cho một cung nhân bắt được tâu lên vua.

Mặc dù là chủ mưu nhưng bà đóng vai bị hại nên tất cả sự chú ư dồn về phi tần kia. Vua sau đó hạ chỉ khép vào tội phát lưu, đày đi xa. Quan hành khiển Nguyễn Trăi phát hiện có điều bất thường nên đă can gián. Nguyễn Trăi chỉ ra một vài chứng cứ không xác đáng, chưa đủ để kết tội và xin phép vua để ḿnh đích thân điều tra sự việc.

Được sự đồng ư của vua, ngay đêm hôm đó, vợ lẽ của Nguyễn Trăi đưa phi tần kia ra ẩn náu ở chùa. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Anh vẫn chưa muốn dừng lại.

Từ sau khi phi tần kia sinh hạ Hoàng tử Tư Thành, lời đồn đại về ḍng máu của thái tử Bang Cơ ngày càng nhiều. Nhân lúc con trai c̣n đang ở ngôi thái tử, bà chủ động ra tay “xử” Nguyễn Trăi.

Một lần vua về thăm Nguyễn Trăi, bà nhân cơ hội này sai người sát hại chồng rồi đổ cho vợ chồng Nguyễn Trăi gây tội tày trời khiến gia đ́nh ông bị tru di tam tộc, tạo nên thảm án Lệ Chi viên.

Thẳng tay sát hại công thần
Hoàng thái tử Bang Cơ lên ngôi năm 1442 khi đó mới 2 tuổi, đổi niên hiệu là Thái Ḥa tức vua Lê Nhân Tông. Bà Nguyễn Thị Anh được dâng tôn hiệu Hoàng thái hậu.

V́ vua tuổi c̣n nhỏ nên mọi chuyện chính sự đều do hoàng thái hậu nắm giữ. Bà đă chỉ huy công thần là Trịnh Khả và Tŕnh Khắc Phục dẹp tan giặc ngoại xâm quấy nhiễu bờ cơi nước ta. Nhưng 2 công thần này cũng không tránh được họa sát thân khi bị hoàng thái hậu ban chết vào năm 1451.

Năm 1453 vua Lê Nhân Tông 13 tuổi, lúc này bà Nguyễn Thị Anh rút vào hậu cung, giao lại triều chính cho con. Thế nhưng lời đồn Bang Cơ không phải con ruột vua Lê Thái Tông vẫn khiến Lê Nghi Dân không cam tâm, có ư làm loạn, đoạt lại ngai vàng.

Theo sử sách ghi lại, vua Nhân Tông nghĩ Nghi Dân là anh ruột nên không đề pḥng. Ngày 3/10/1459, Nghi Dân cùng các thủ hạ bắc thang vào tận cung cấm trong đêm để giết vua Nhân Tông. Hôm sau hoàng thái hậu cũng bị giết, thọ 38 tuổi.

Lê Nghi Dân trong chiếu lên ngôi đă nêu rơ lư do dẫn đến chính biến và những việc liên quan tới hoàng thái hậu Nguyễn Thị Anh làm khi bà c̣n sống, trong đó có cả việc giết đại thần diệt khẩu trong thời gian nhiếp chính.

Lên ngôi được 8 tháng th́ Lê Nghi Dân bị giết. Hoàng tử Lê Tư Thành lên ngôi (vua Lê Thánh Tông). Vua chính thức làm tang lễ cho hoàng thái hậu Nguyễn Thị Anh, truy tôn là Tuyên Từ Nhân Ư Chiêu Túc Hoàng thái hậu.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-03-2023
Reputation: 36025


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 91,035
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	221.jpg
Views:	0
Size:	81.9 KB
ID:	2186267   Click image for larger version

Name:	222.jpg
Views:	0
Size:	65.2 KB
ID:	2186268  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,569 Times in 6,720 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 102 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
Vietnamese (03-06-2023)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06633 seconds with 12 queries