Cuộc sống 'thứ ǵ cũng có' trong nhà tù Philippines - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cuộc sống 'thứ ǵ cũng có' trong nhà tù Philippines
Khi giới chức đột kích New Bilibid, nhà tù lớn nhất Philippines, họ phát hiện những thứ kỳ lạ, từ vũ khí sát thương cho tới ngựa, gà chọi, bể sục.

Những thứ này bị cảnh sát Philippines phát hiện trong lúc khám xét nhà tù New Bilibid hồi tháng 11/2022, sau khi nhà báo Percival Mabasa bị sát hại một tháng trước đó. Cảnh sát cáo buộc Gerald Bantag, giám đốc nhà tù New Bilibid, là người đă ra lệnh giết Mabasa.

Bantag phủ nhận cáo buộc và chưa bị truy tố, nhưng mức độ nghiêm trọng của vụ án khiến công tác quản lư các nhà tù ở Philippines trở thành tâm điểm chú ư của dư luận.


Một quầy bán thực phẩm trong nhà tù New Bilibid năm 2014. Ảnh: CNN

Các nhà tù ở Philippines từ lâu nổi tiếng với nhiều bất cập. Tháng trước, giới chức bắt 4 người Nhật với cáo buộc điều hành đường dây lừa đảo tại Nhật từ bên trong cơ sở giam giữ người nhập cư trái phép ở Philippines. Giới chức kiểm tra cơ sở này và phát hiện điện thoại, laptop, bộ định tuyến và tiền mặt mà các nghi phạm sử dụng để thực hiện hoạt động lừa đảo từ trong buồng giam.

Trong một vụ khám xét nhà tù năm 2014, giới chức phát hiện biệt thự được xây riêng cho một số phạm nhân trong khuôn viên nhà tù, nơi có bể sục, tivi, quầy bar thoát y, đồ chơi t́nh dục và ma túy.

Tại nhà tù New Bilibid, một trùm tội phạm bị phát hiện xây pḥng thu âm riêng trong biệt thự, nơi ông ta dành thời gian để thu âm các bản t́nh ca, thậm chí phát hành album bán được 15.000 bản.

New Bilibid là một trong những nhà tù lớn nhất thế giới, nhưng cũng là nơi nổi tiếng v́ thiếu nguồn lực quản lư và quá đông phạm nhân. Raymund Narag, giáo sư tội phạm học ở đại học Nam Illinois, cho biết nhà tù này có sức chứa 6.000 người, nhưng đang giam khoảng 29.000 phạm nhân.

"Đó là khởi nguồn cho mọi vấn đề trong hệ thống nhà tù Philippines", Narag nói. "Một pḥng giam vốn chỉ dành cho 10 người, nhưng nhốt tới 100 người và chỉ có một quản giáo".

Để ngăn hỗn loạn bùng phát, quản giáo và tù nhân xây dựng các cấu trúc quản lư riêng trong nhà tù. Hệ thống phân cấp trong nhà tù được vạch ra, trong đó các tù nhân giữ vai tṛ, vị trí khác nhau. Những chức năng cơ bản, thậm chí là giữ ch́a khóa buồng giam, cũng được giao cho tù nhân.

"Họ là người đếm số tù nhân, đảm bảo buồng giam sạch sẽ", Narag, người từng ngồi tù 6 năm trước khi ṭa án kết luận ông bị kết tội oan, nói. Kể từ đó, Narag trở thành chuyên gia về cải cách nhà tù.

Ông cho hay tù nhân được phép nhận đồ tiếp tế từ bên ngoài như thuốc men, thực phẩm, quần áo, tiền mặt trị giá khoảng 40 USD mỗi lần có người vào thăm.

"Nếu ngoài đời bạn là thợ sửa giày th́ trong tù, bạn có thể sửa giày cho quản giáo, tù nhân và khách tới thăm. Bạn có thể kiếm được tiền trong tù và gửi tiền về hỗ trợ gia đ́nh", ông nói.

Hệ thống này có vài điểm hữu ích như giúp giảm nguy cơ tái phạm, nhưng cũng làm mờ ranh giới trong nhà tù. Giám thị trở nên phụ thuộc vào phạm nhân khi vận hành nhà tù, thậm chí trở thành thành viên trong băng nhóm. Do tù nhân có thể kiếm tiền bên trong, họ có thể dễ dàng hối lộ quản giáo để được phép nhận những vật dụng bị cấm như điện thoại, thậm chí là được sắp xếp vào pḥng có điều ḥa nhiệt độ.

"Nếu bên ngoài bạn là người giàu, th́ trong tù bạn sẽ là người cực giàu", Narag nói.

Tuy nhiên, đối với số đông tù nhân, điều kiện sinh hoạt trong tù rất khó khăn. Năm 2019, một cán bộ y tế trong bệnh viện nhà tù New Bilibid cho hay mỗi năm có khoảng 5.200 phạm nhân chết v́ chật chội, bệnh tật và bạo lực.

Bộ trưởng Tư pháp Jesus Crispin Remulla thừa nhận hệ thống nhà tù Philippines đang đối mặt nhiều thách thức và cam kết sẽ cải cách, trong đó giảm tiền bảo lănh tại ngoại với tù nhân nghèo, nâng cao tiêu chuẩn lập hồ sơ truy tố. Từ tháng 7/2022, khi ông Ferdinand Marcos nhậm chức Tổng thống, hơn 4.000 tù nhân đă được trả tự do nhằm giảm bớt áp lực lên hệ thống nhà tù.

Carlos Conde, chuyên gia tại tổ chức Giám sát Nhân quyền, cho rằng những biện pháp này là bước đi đúng hướng, nhưng nhấn mạnh Philippines cần đầu tư cơ sở vật chất và cải cách luật pháp.

"Chúng ta thiếu thẩm phán, thiếu ṭa án, hệ thống tư pháp chưa hoàn thiện", ông nói.

Narag cho rằng chính quyền cần theo đuổi các giải pháp thay thế h́nh phạt tù, xây dựng nhà tù cấp khu vực nhỏ hơn, dễ quản lư hơn, phân loại tù nhân theo tội trạng thay v́ liên kết băng đảng như hiện nay.

Ông nói thêm cải cách cần xóa bỏ hệ thống thứ bậc trong nhà tù, thay v́ chỉ thay đổi lănh đạo cơ sở giam giữ như trước đây. "Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề chưa từng được giải quyết", ông nói.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-04-2023
Reputation: 24390


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,491
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Cuoc.jpg
Views:	0
Size:	99.7 KB
ID:	2186939  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09175 seconds with 12 queries